<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายได้ของเว็บเทรด Bitcoin ยังคงอยู่ในระดับพันล้านดอลลาร์ แม้ว่าตลาดจะซบเซา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Coinbase เว็บเทรดคริปโตแบบสกุลเงิน Fiat กับ Crypto ที่ใหญ่ที่สุดในคริปโตมีรายได้มากกว่า 1,300 ล้านดอลลาร์ปลายปี 2018

Binance เว็บเทรดคริปโตที่มีปริมาณการเทรดมากสุดในโลกได้ได้บันทึกว่าเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมามีกำไรมากถึง 200 ล้านดอลลาร์ ซึ่งใกล้เคียงกับสถาบันทางการเงิน Deutsche Bank ที่ใหญ่ที่สุดของเยอรมนี

เว็บเทรด Upbit และ Bithumb ซึ่งเป็นเว็บเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลีได้มีการบันทึกกำไรรายเดือนอยู่ที่ 100 ล้านดอลลาร์ในช่วงต้นปี 2018 โดยส่วนใหญ่มาจากค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมและการถอนเงิน

ในเดือนมกราคมนาย Jung Yoon-ho นักวิจัยจาก Yoojjin Investment กล่าวกับหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นว่ากำลังพิจารณาจำนวนเงินมูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์ ของนักลงทุนที่ไหลเวียนอยู่บนแพลตฟอร์ม โดยค่าเฉลี่ยในการทำธุรกรรมนั้นเฉลี่ยอยู่ที่ 1 เปอร์เซ็นต์ โดยนาย Junf กล่าวว่า Bithumb สามารถสร้างรายได้กว่า 2.5 ล้านดอลลาร์ได้ในแต่ละวันในปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตามพอถึงช่วงตลาดหมีของคริปโตและเกิดเหตุารณ์โดนแฮ็กก็ทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อเว็บเทรดคริปโตก็ลดลง โดย Bithumb ได้กล่าวว่ารายได้ลดลงจาก 100 ล้านดอลลาร์ลงไปเหลือ 60 หรือ ล้านดอลลาร์เท่านั้นในช่วง 10 เดือนที่ผ่านมา

แล้วทำไมเว็บเทรดคริปโตยังคงทำรายได้อย่างมหาศาล

อ้างอิงจาก Bloomberg เอกสารได้เปิดเผยรายได้ประจำปีของเว็บเทรด Coinbase โดยทางเว็บเทรดได้ประมาณการณ์ไว้ว่าอยู่ที่ 1.3 พันล้านดอลลาร์ภายในปีนี้

“รายได้ของบริษัทน่าจะอยู่ที่ 1.3 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2018 โดนชยส่วนใหญ่มาจากค่าธรรมเนียมในการเทรดรวมไปถึงการถือครองคริปโตของตัวบริษัทเองด้วย และทางบริษัทก็ได้มองที่มาของรายได้ในหลากหลายรูปแบบจึงทำให้ตัวเลขนันแตกต่างกันออกไป” Julie Verhage จาก Bloomberg รายงาน

เว็บเทรด Binance ได้เปิดเผยว่าจะนำเงินที่ได้จากค่าธรรมเนียมในการเทรดนั้นไปบริจาคที่ Blockchain Charity Foundation

“ถ้าคุณมองเป้าหมายของสหประชาชาติละก็ อย่างแรกเลยความยากจน, ความหิว, สุขภาพหรือแม้แต่การศึกษา ปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้เริ่มจากการบริจาคการกุศล อย่างไรก็ตามพวกเรากำลังทำให้มันชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยการเพิ่มความโปร่งใสในการบริจาคการกุศล โดยเรามีเป้าหมายถึง 17 อย่าง” นาย Changpeng Zhao CEO ของ Binance กล่าว

ตลอดสิบเอ็ดเดือนที่ผ่านมาปริมาณการซื้อขายคริปโตในตลาดมีมูลค่าประมาณ 20,000 ล้านดอลลาร์ซึ่งมันลดลงกว่าครึ่งหนึ่ง และปริมาณการเทรด Bitcoin หรือเหรียญราชาของคริปโตก็ลดลงจาก 8,000 ล้านดอลลาร์เหลือ 3.5 พันล้านดอลลาร์

สถาบันกำลังสนใจ

ด้วยรูปแบบธุรกิจของตลาดคริปโตก็เป็นการล่อลวงให้หลาย ๆ สถาบันทางการเงินและกลุ่มต่าง ๆ เข้ามาลงทุนได้ตลอดทั้งปี

ในเกาหลีใต้เว็บเทรดคริปโตทั้งหมดนั้นถูกดำเนินการโดยกลุ่มบริษัทเช่น Kakao, Shinhan Bank และ Nexon ซึ่งเป็นบริษัทมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ซึ่งได้ครอบครองอุตสาหกรรมในท้องถิ่นเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ถึงแม้ว่าตลาดคริปโตกำลังซบเซาแต่ผู้คนก็ยังสนใจในการลงทุนคริปโต โดยพวกเขาอาจมองว่าตลาดนี้ยังสามารถทำกำไรให้พวกเขาได้อยู่ดีนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น