<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารอันดับหนึ่งของโลก JP Morgan กล่าว: “พวกเราคือชนกลุ่มใหญ่ผู้ศรัทธาใน Ethereum”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากคำกล่าวของนาย Jamie Dimon ว่า  “เขาไม่สนใจใยดีอะไรกับ Bitcoin” ในตอนนี้ JP Morgan หรือธนาคารที่ใหญ่ที่สุดในโลก (หากอัางอิงจากมูลค่าตลาดรวม) ก็เพิ่งจะออกมาพูดถึงศักยภาพของ Ethereum และสนับสนุนให้ระบบทางการเงินโลกนำ Ethereum ไปใช้มากขึ้น

จากบทสัมภาษณ์ทางการเงินของออสเตรเลีย ในตอนนี้ JP Morgan กำลังเอาจริงเอาจังเกี่ยวกับการพัฒนา Quorum เป็นผลิตภัณฑ์ที่ทางธนาคารนิยามว่าเป็น “Ethereum สำหรับบริษัทและองค์กรใหญ่ ๆ” ซึ่งหนึ่งในการดำเนินการคือทำให้ทองคำแท่งที่บริษัทมีการครอบครองไว้อยู่ตอนนี้ให้กลายเป็นเหรียญโทเค็นทั้งหมด (tokenization of gold bars)นาย Umar Farooq ซึ่งเป็นหัวหน้าแผนก blockchain initiatives ของ JP Morgan กล่าวถึงความสามารถของ Quorum และความสำคัญของ Ethereum ต่อการพัฒนาระบบเศรษฐกิจไว้ดังนี้

“มีคนนอกบริษัทเรากำลังใช้ Quorum เพื่อ tokenize ทองคำแล้ว อธิบายง่าย ๆ ก็คือพวกเขาเอาทองคำใส่เข้าไปในระบบอิเลคทรอนิคส์ที่ไม่สามารถถูกแก้ไขดัดแปลงภายหลังได้ อีกทั้งยังสามารถถูกตามรอยตั้งแต่จุดขุดทองคำแท่งนั้น ไปจนถึงปลายทางเลย ซึ่งกรณีใช้งานนี้สำคัญตรงที่ถ้าหากว่าทองคำแท่งนี้มาจากแหล่งขุดที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมและสภาพแวดล้อม ก็จะมีคนขอซื้อในราคาที่สูงกว่าทองคำที่ไม่มีใครรู้ว่ามันมาจากไหน ยกตัวอย่างเช่นเพชร…พวกเรานั้นเป็นเพียงแค่ผู้เล่นด้านการเงินที่เป็นเจ๋งในทุก ๆ ด้าน ตั้งแต่ application ยัน protocol พวกเราคือชนกลุ่มใหญ่ผู้ศรัทธาใน Ethereum”

อย่างไรก็ตาม CEO ของพวกเขาไม่ได้รู้สึกแบบนี้กับ Bitcoin (BTC) แม้คำพูดของนาย Farooq จะดูเป็นการสนับสนุน Blockchain และคริปโตเคอร์เรนซีเป็นอย่างมาก แต่นาย Jamie Dimon กลับรู้สึกตั้งแง่กับ Bitcoin ท่าทีของเขาเหมือนกับรัฐบาลหรือนักการเมืองคนอื่น ๆ ที่ดูเหมือนจะชื่นชอบในเทคโนโลยี Blockchain แต่กลับเกลียด Bitcoin หรือคริปโตเคอร์เรนซีอื่น ๆ   

จากบทความที่ตีพิมพ์บน The Next Web นาย Dimon ดูเหมือนจะรู้สึกดีกว่ามากหากพูดถึงเรื่องอื่นที่ไม่ใช่ Bitcoin

“เขาถูกถามว่าเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับ Bitcoin แล้วหรือยังในที่ประชุม Axios ที่ LA นาย Dimon ตอบกลับมาว่า

ผมไม่เคยเปลี่ยนความคิด แต่ผมแค่รู้สึกผิดที่พูดออกไปเช่นนั้น ผมไม่ได้อยากเป็นคนที่มีความคิดเห็นต่อต้าน Bitcoin ผมแค่ไม่ได้สนใจมันก็เท่านั้นเอง

นาย Dimon ดูเหมือนจะสนใจเทคโนโลยี Blockchain มากกว่า ไม่ใช่ Bitcoin อุตสาหกรรมธนาคารก็ยอมรับนำเทคโนโลยี Blockchain มาใช้  ซึ่ง Blockchain นี้เป็นของจริง มันเป็นเทคโนโลยี แต่ Bitcoin มันไม่ใช้ มันไม่เหมือนกับสกุลเงิน fiat”

ที่มา ethereumworldnews.com

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น