<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“XRP คือการต้มตุ๋นหลอกลวงครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการคริปโต” โดยผู้สนับสนุน Bitcoin SV ดร. Craig Wright

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดร. Craig Wright เรียก XRP ว่าเป็น “หลักทรัพย์และเป็นการหลอกลวงที่ใหญ่ที่สุดในวงการคริปโต”

การโจมตี

ดร. Craig Wright ผู้สนับสนุน Bitcoin SV ที่เพิ่ง Hard Fork ออกมาจาก Chain ของ Bitcoin ABC ได้กล่าวหาโจมตีเหรียญ XRP ว่ามัน “จะเป็นเป้าหมายต่อไปที่ SEC จะพิจารณาว่าเป็นหลักทรัพย์” ด้วยความที่ XRP ดูเหมือนจะเป็นโทเคนที่ได้รับการลงทะเบียน ดร. Wright เลยเรียกว่ามันเป็นสิ่งต้มตุ๋นหลอกลวง

เขาได้อธิบายเพิ่มเติมการที่ XRP จะไม่ถูกพิจารณาว่าเป็นหลักทรัพย์นั้น มันจำเป็นต้องมีประโยชน์ที่ใช้งานได้จริง

“การที่ XRP จะไม่เป็นหลักทรัพย์นั้น มันจำเป็นต้องมีประโยชน์ (Utility) อะไรก็ตามที่ถูกซื้อขายโดยคาดหว่างว่าจะได้กำไรนั้น ไม่ถือว่าเป็นโทเคนที่สร้างประโยชน์ (UtilityToken) และในตอนนี้ XRP ก็เป็นสินค้าที่แลกเปลี่ยนได้ ซึ่งถูกซื้อขายภายใต้ความคาดหวังว่าจะได้กำไร เพราะแบบนั้นมันเลยจะถูกจัดว่าเป็นหลักทรัพย์”

หลังจากที่ดร. Wright ได้มีการเผยแพร่ประเด็นดังกล่าวออกไป ได้มีผู้ใช้ Twitter เข้ามาตอบโต้ว่า เขาพูดแบบนี้ เนื่องจากเพิ่งทำการตั้งออร์เดอร์ขาย XRP ไป และดร. Wraight ก็ได้ออกมาให้คำตอบว่า:

“ผมจะไม่มีวันแตะต้อง XRP, ขาย หรือซื้อมันเป็นอันขาด”

นอกจากนี้ ดร. Wright ยังได้ชี้อีกด้วยว่า XRP เป็นการต้มตุ๋นหลอกลวงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการคริปโต

“XRP เป็นการต้มตุ๋นหลอกลวงครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในวงการคริปโต ผมกำลังรอดูว่าเมื่อไรมันจะถูกทำให้ตายไปซะที แนวคิดของมันคือการสร้างสินทรัพย์ที่ไม่ได้ลงทะเบียนและขายมันไปให้กับ Noobs ที่ต้องการจะร่ำรวยโดยที่ไม่ต้องทำงาน มันไม่ใช่เรื่องใหม่และมันก็จะตายไปปเช่นกับการต้มตุ๋นอื่น ๆ”

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มีรายงานว่า Ripple บริษัทผู้สร้างเหรียญ XRP กำลังถูกฟ้องร้องในหลาย ๆ คดี และอาจส่งผลกระทบต่อเหรียญ XRP ของพวกเขาในระยะยาว และหนึ่งในคดีที่ XRP กำลังเจอก็คือการฟ้องร้องว่าจริง ๆ แล้วมันเป็นหลักทรัพย์

อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีผู้ที่มองว่า XRP คืออนาคต เช่นผู้จัดรายการข่าวของ CNBC ที่แนะนำให้นักเทรดทุกคนเทขาย BTC และ BCH เพื่อนำเงินไปลงทุนกับ XRP ให้หมด

ใครคือ Craig Wright

ดร. Craig Wright คือชายผู้ที่เคยเคลมตัวเองว่าเป็น Satoshi Nakamoto ผู้สร้าง Bitcoin เขาเป็นหัวหน้านักวิจัยจาก nChain ซึ่งมีชื่อเสียงที่โด่งดังเป็นอย่างมากในวงการคริปโต

ก่อนหน้านี้ เขาเคยถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายจำนวนกว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์จากพี่ชายของ David Kleiman ที่ถูกตั้งข้อสงสัยว่าเป็นหนึ่งในผู้สร้าง Bitcoin อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น