<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หรือคริปโตกำลังมา? สวีเดนเตรียมเข้าสู่สังคมไร้เงินสด คาดปี 2025 จะหยุดรับเงินสดทั้งประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจากรายงานของ the New York Times กล่าวว่าครึ่งหนึ่งของพ่อค้าในประเทศสวีเดนคาดการณ์ว่าประเทศจะหยุดรับเงินสดภายในสิ้นปี 2025 Sveriges Riksbank หรือธนาคารกลางของสวีเดนกำลังทดลองสกุลเงินดิจิทัลที่มีชื่อว่า e-krona ซึ่งมันจะช่วยลดการใช้เงินสด และมันจะช่วยเพิ่มการใช้คริปโตมากขึ้นหรือไม่?

เตรียมตัวเข้าสู่สังคมไร้เงินสด

ธนาคารพาณิชย์, ธุรกิจ และอื่น ๆ ในสวีเดนกำลังเตรียมตัวที่จะเข้าสู่สังคมไร้เงินสดในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

นาย Stefan Ingves ผู้ว่าธนาคารกลาง Sveriges Riksbank กล่าวว่า:

“เมื่อคุณกำลังรู้ว่ายุคของเงินสดกำลังจะหายไป คุณไม่สามารถย้อนเวลากลับไปได้แล้ว คุณต้องหาทางรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้”

ประเทศและรัฐบาลกำลังตระหนักเรื่องของเงินสดกำลังจะหายไปจากสังคม และความไร้ประสิทธิภาพของเงินสดจะทำให้ธุรกิจในประเทศเริ่มหันมาใช้สกุลเงินดิจิทัลแทน

มีคนเพียงไม่กี่พันคนที่ยอมฝังไมโครชิพลงในมือของพวกเขาเพื่อเอาไว้ใช้จ่ายค่าอาหารและบริการรถขนส่ง

นาย Mats Dillén คณะกรรมการรัฐสภาสวีเดนกล่าวกับ The New York Times ว่าการที่เงินสดจะหมดไปจากสังคมย่อมทำให้เกิดผลกระทบที่สำคัญต่อทางเศรษฐกิจ และประเทศเองนั้นก็เตรียมตัวในการที่จะดำเนินต่อไป

“เราต้องหยุดคิดเรื่องที่ว่านี่คือสิ่งดีหรือไม่ดี และอย่านั่งเฉยเมื่อถึงเเวลาที่เงินสดหายไปจากสังคมแล้ว เพราะถ้ามันหายไปแล้วนั้นจะเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่และมีนัยสำคัญต่อสังคมและเศรษฐกิจ”

ประเทศในแถบเอเชียก็เริ่มที่จะเป็นสังคมไร้เงินสดแล้วเช่นญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, จีนโดยเฉพาะที่จีนนั้นมีการใช้งานของสกุลเงินดิจิทัลเป็นอย่างมาก โดยมีการใช้จ่ายผ่านแอปฯ ชื่อดัง Alipay กว่า 150,000 ล้านดอลลาร์ ในการใช้จ่ายและรับเงินเดือนจากบริษัท

ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้เป็นตัวอย่าง

ด้วยอัตราการใช้เงินสดของญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ลดลงทำให้อัตราการใช้ Bitcoin และ Ethereum มีมากขึ้น

ด้วยสองประเทศนี้ทำให้สกุลเงินคริปโตทั้งสองตัวมีปริมาณการใช้เป็นที่สองและที่สามรองจากสกุลเงินดอลลาร์โดยมีเว็บเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังเช่น Upbit, Bithumb และ bitFlyer ที่กำลังยึดครองตลาดดิจิทัลทั่วโลก

สวีเดนกำลังจะกลายเป็นตลาดที่สำคัญสำหรับคริปโตสำหรับนักลงทุนและผู้ใช้งาน หากได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลและมีกฏระเบียบข้อบังคับที่ดี

แล้วประเทศไทยล่ะ?

ในประเทศไทยทางรัฐบาลก็เริ่มที่จะรณรงค์ในการผลักดันให้เกิดสังคมไร้เงินสดมากขึ้น เช่นการเปิดให้บริการ Promptpay ที่สามารถให้ผู้คนทั่วไปสามารถโอนเงินข้ามธนาคารหรือเขตได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม หรือแม้แต่ภาคเอกชนอย่าง Line Pay ก็เริ่มมีบทบาทในการสร้างสังคมไร้เงินสดมากขึ้นโดยการที่สามารถเติมเงินบัตร BTS ผ่าน Line Pay ได้โดยไม่ต้องไปต่อคิวที่หน้าตู้ให้บริการ ซึ่งจะเป็นการช่วยลดเวลาในการต่อคิวและยังเป็นการเพิ่มอัตราของสังคมไร้เงินสดอีกด้วย

นอกจาก Line Pay แล้วนั้นก็มีตลาดผู้ให้บริการชำระเงินต่าง ๆ เช่น Blue Pay มาแข่งขันเช่นเดียวกันโดยให้บริการด้านการชำระเงินแบบออนไลน์ไม่ว่าจะเป็นจ่ายบิล ซื้อตั๋วหนัง หรือซื้อของผ่านตู้กดอัตโนมัติ โดยไม่ต้องสอดเงินสดเข้าไปเพียงแค่ Scan QR Code เท่านั้นทำได้แล้ว

นอกจากนี้กฏหมายด้านคริปโตในประเทศไทยก็ได้ออกมาเมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2018 โดยการที่ประเทศไทยมีกฏหมายด้านคริปโตออกมาก็เป็นการบ่งบอกได้ว่าประเทศไทยหันมาให้ความสำคัญเรื่องเงินดิจิทัลและสังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบ และประเทศไทยนั้นอาจเป็นหนึ่งในผู้นำด้านสังคมไร้เงินสดใน South East Asia ก็เป็นได้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น