<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ในสวิตเซอร์แลนด์มอบปริญญาเอกให้กับผู้ก่อตั้ง Ethereum นาย Vitalik Buterin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มหาวิทยาลัย University of Basel ได้มอบปริญญาเอกกิตติมศักดิ์ให้กับนาย Vitalik Buterin หรือผู้ก่อตั้ง Ethereum อ้างอิงจากการประกาศของมหาวิทยาลัยเมื่อวานนี้วันที่ 30 พฤศจิกายน 2018

โดยคณะบริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ได้ให้รางวัลนาย Vitalik โดยมีเหตุผลว่า “ประสบความสำเร็จในด้านของ cryptocurrency, smart contracts และการออกแบบสถาบันการศึกษา” ตามที่ทางมหาวิทยาลัยได้กล่าวไว้ในทวีตล่าสุดของพวกเขา

ปริญญาเอกกิตติมศักดิ์ที่ว่านี้ได้ถูกมอบให้โดยคณบดี Aleksander Berentsen หรือศาสตราจารย์ด้านทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ และคณบดีของคณะบริหารธุรกิจและเศรษฐศาสตร์ ในช่วงวันครบครอบที่ชื่อว่า “Dies academicus” ที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้

นอกจากนี้มหาวิทยาลัย University of Basel ได้เอ่ยถึง “การอุทิศตัวที่เยี่ยมยอด” ของนาย Vitalik ในการโปรโมทแนวคิดของ decentralization หรือการกระจายศูนย์ รวมถึงการ “มีส่วนร่วมในการปฏิวัติโลกดิจิทัล” โดยทางคณะยังเน้นย้ำว่านาย Vitalik นั้นได้ “เขียนหนังสือและเอกสารโดยที่ไม่มีวุฒิการศึกษาหรือมีความเกี่ยวข้องกับมหาวิทยาลัยอีกด้วย”

เมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2018 นาย Vitalik ได้ออกมาวิจารณ์เว็บเทรดคริปโตแบบ centralized โดยกล่าวว่าผู้ให้บริการดังกล่าวควรที่จะ “ถูกเผาไหม้ในนรก” ซึ่งทางนักพัฒนาซอฟต์แวร์ควรที่จะลุกขึ้นมาสู้กับแนวคิด “การแต่งตั้งพระราชาในวงการแบบโง่ ๆ ขึ้นมา” นี่เสียที พร้อมยืนยันถึงจุดยืนของเขาในฝั่ง decentralization

นอกจากนี้เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา นาย Vitalik ยังได้เผยให้เห็นถึงรายละเอียดในการอัพเกรดเครือข่าย Ethereum นามว่า “Serenity” ซึ่ง Ethereum เวอร์ชัน 2.0 ที่ว่านี้จะนำเอาโปรเจ็คที่เคยเก็บสะสมมาเมื่อปี 2014 เข้ามาใช้ แต่ก็ไม่ได้เผยถึงวันที่จะเปิดตัวการอัพเกรดดังกล่าว แต่เขาก็กล่าวว่า “มันจะถูกเปิดตัวโดยอีกไม่นานนี้”

โปรเจ็ค Ethereum นั้นถูกเปิดตัวเมื่อปี 2015 โดยเป็นเหรียญคริปโตและ blockchain แบบสาธารณะที่มีการชูจุดเด่นเรื่อง smart contract รวมถึง decentralised applications (DApps) อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม เหรียญ Ether ก็สูญเสียอันดับให้กับเหรียญ XRP เมื่อไม่นานมานี้่ โดยมูลค่าตลาดรวมของมันได้ลดลงอย่างมากจนต้องตกลงมาอยู่อันดับที่สาม หลังจากที่ราคาของมันเคยขึ้นไปแตะจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ที่ 1,400 ดอลลาร์เมื่อช่วงกลางปีมกราคมที่ผ่านมา ทว่าตอนนี้เหลืออยู่แค่ 112.72 ดอลลาร์เท่านั้น อ้างอิงจาก Coinmarketcap

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น