<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Ethereum เตรียมทำการ Hard fork ณ เวลาบล็อกที่ 7,080,000

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในสมาชิกของทีมนักพัฒนา Ethereum ได้ข้อตกลงหลังจากการประชุมด้านการพัฒนาระบบ โดยจะทำการ hard fork ตัวอัพเกรด Constantinople

โดยการประชุมนักพัฒนาดังกล่าวมีขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และได้ข้อตกลงว่าจะทำการ hard fork เครือข่ายของเหรียญดังกล่าวที่บล็อก 7,080,000 ซึ่งจะถือเป็นจุดที่ผู้ใช้งานจะต้องเตรียมการอัพเกรดตัว client ตามเพื่อให้เป็นเวอร์ชันเดียวกัน

นาย Afri Schoedon หรือผู้จัดการฝ่ายการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ของกระเป๋าเก็บเหรียญ Parity Ethereum เผยว่าเวลา block ดังกล่าวนั้นจะตรงกับช่วงเวลาระหว่างวันที่ 14 และ 18 เดือนมกราคม

นาย Martin Holst Swende หรือหัวหน้าฝ่ายด้านระบบความปลอดภัยของ Ethereum Foundation และผู้ร่วมก่อตั้งกระเป๋าเก็บเหรียญ Ethereum นาม go-ethereum กล่าวว่าการปล่อยตัวซอฟต์แวร์ของ go-ethereum จะมีการติดตั้งสวิตช์ฉุกเฉินในกรณีที่มีการเลื่อนการอัพเกรดออกไปอีกรอบหนึ่ง

ก่อนหน้านี้ตัวอัพเกรดดังกล่าวถูกวางแผนเพื่อเปิดตัวในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา แต่ก็ประสบปัญหาด้านการพัฒนาอีกครั้งหนึ่งจนทำให้ต้องประกาศเลื่อนไปปี 2019 โดย Constantinople นั้นจะมีการยืดเยื้อตัวฟีเจอร์ที่ชื่อว่า ‘difficulty bomb’ ที่จะลดรางวัลในการขุดต่อ block ลงจาก 3 ETH ให้เหลือแค่ 2 ETH

นอกจากนี้ทีมนักพัฒนายังได้มีการกล่าวถึงตัว ProgpoW หรือตัวแก้ไขอัลกอริทึ่ม proof-of-work ของ Ethereum ที่จะทำการ block ไม่ให้นักขุดสามารถใช้อุปกรณ์เครื่องขุดแบบพิเศษในการขุดอย่างเช่น ASIC ได้ และแม้ว่าขั้นตอนในการเขียนโค้ดของฟีเจอร์ดังกล่าวจะไม่มีปัญหาอะไร แต่ในทีมก็ยังไม่สามารถหาข้อตกลงว่าจะนำเอาฟีเจอร์ดังกล่าวมาปรับใช้เมื่อไร

“พวกเราจะทำมันขึ้นมาก่อน แล้วค่อยตัดสินในทีหลัง” กล่าวโดยนาย Swende

นอกจากนี้พวกเขายังได้มีการพูดคุยเกี่ยวกับ ethereum 1x หรือตัวอัพเกรดที่กำลังจะถูกติดตั้งรวมเข้าไปในข้อเสอนการอัพเกรดของปี 2019 นี้ ซึ่งมีหลาย ๆ ฝ่ายที่ได้ออกมาพูดคุยถึงขั้นตอนในการพัฒนานี้แล้ว แต่ขั้นตอนในการพัฒนานั้นก็ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นอยู่

“ProPoW นั้นยังไม่ได้ถูกนำมาตัดสินใจว แต่เรากำลังพัฒนามันอยู่แน่นอน เหมือน ๆ กับ working group ที่เราได้พูดคุยไปแล้วในวันนี้” กล่าวโดยนาย Hudson Jameson หรือโฆษกของ Ethereum Foundation

นอกจากนี้นาย Jameson ยังกล่าวว่าหลังจากนี้ไปการประกาศขั้นตอนและ roadmap ในการพัฒนา ethereum 1x นั้นจะถูกเผยแพร่ผ่านโซเชียลแบบสาธารณะ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น