<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทผลิตเครื่องขุดคริปโตอันดับ 1 Bitmain อาจจะกำลังไล่พนักงานออกกว่า 1,000 คนในสัปดาห์หน้า

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีข่าวลือว่า Bitmain อาจกำลังไล่พนักงานจำนวนมากออกจากบริษัท

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคมที่ผ่านมา นางสาว Dovey Wan ผู้ประกอบการคริปโตในภูมิภาคเอเชียและแหล่งข่าววงใน ได้เผยแพร่ข้อมูลบนโซเชียลว่า Bitmain บริษัทผลิตเครื่องขุดอันดับ 1 ในโลกอาจจะกำลังไล่พนักงานออกจากบริษัทจำนวนมากในสัปดาห์หน้า

เธอได้เคลมว่า จะมีการไล่พนักงานออกถึง 50 เปอร์เซ็นต์ และหากพิจารณาว่า Bitmain นั้นมีพนักงานถึง 2,000 คน การไล่ออกครั้งนี้อาจเป็นการตัดสินใจที่ส่งผลกระทบต่อวงการคริปโตได้เลยทีเดียว และอาจเป็นสัญญาณบางอย่างเกี่ยวกับวงการขุดคริปโต

ก่อนหน้านี้ Bitmain ก็เพิ่งจะปิดศูนย์วิจัยพัฒนา Blockchain และคริปโตไป หลังจากที่ก่อตั้งในปี 2016 และมีพนักงานประมาณ 23 คน ซึ่งเป็นสาเหตุมาจากตลาดขาลง

นาย Gadi Gilkberg อดีตหัวหน้าของศูนย์วิจัยกล่าวว่า:

“ตลาดคริปโตที่ร่วงลงในหลายเดือนที่ผ่านมานั้น บังคับให้ Bitmain ต้องพิจารณาธุรกิจของพวกเขาใหม่ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน”

Bitcoin Cash อาจเป็นสาเหตุ

หนึ่งในสาเหตุที่ BItmain ตัดสินใจดังกล่าว อาจจะเป็นเพราะว่า พวกเขานั้นถือ Bitcoin Cash (BCH) ไว้เยอะมาก และเมื่อเจอตลาดขาลงเลยพบว่า มันมีมูลค่าลดลงมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้ต้องตัดสินใจทำอะไรบางอย่างเพื่อความอยู่รอด

ไม่ใช่แค่เพียง BItmain

เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เว็บเทรดคริปโตที่เก่าแก่ที่สุดในอังกฤษก็ได้ประกาศไล่พนักงานออกกว่า 40 คน เมื่อปลายเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา Steemit โปรเจกต์คริปโตอันดับที่ 48 ก็ได้ไล่พนักงานออกมากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ConsenSys สตาร์ทอัพด้านคริปโตยักษ์ใหญ่ของผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ก็ไล่พนักงานออกกว่า 60 เปอร์เซ็นต์เช่นกัน

โดยเหตุผลทั้งหมดนั้นมาจากตลาดคริปโตในช่วงขาลง ซึ่งโปรเจกต์ต้องทำเพื่อเอาตัวรอดให้ได้ ไม่ใช่มีเพียงแค่นักลงทุนเท่านั้นที่ได้รับผลกระทบแต่ เว็บเทรด, สตาร์ทอัพ และโปรเจกต์คริปโตต่างก็ต้องลดต้นทุนลงทั้งนั้น ซึ่งเป็นจุดที่บอกได้เช่นกันว่า โปรเจกต์ไหนเอาจริง หรือแค่ทำเล่น ๆ มาหลอกเอาเงินในช่วงขาขึ้นเท่านั้น

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น