<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

“Bitcoin กำลังจะมาแทนที่ทองคำในด้านตัวเก็บมูลค่า” กล่าวโดยนักลงทุนสาย VC ชื่อดัง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักลงทุน venture capitalist นาม Lou Kerner ได้ออกมากล่าวว่า Bitcoin นั้นกำลังจะมาแทนที่ทองคำในแง่ของตัวเก็บมูลค่า พร้อมเสริมว่ามูลค่าตลาดรวมของมันนั้นได้แซงแร่เงินมาแล้ว

“สิ่งที่ Bitcoin ได้มีวิวัฒนาการมานั้นคือการที่มันเป็นตัวเก็บมูลค่า” กล่าวโดยนาย Kerner ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg “ในวันนี้ ตัวเก็บมูลค่าหลัก ๆ นั้นคือทองคำ มันมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ 8 ล้านล้านดอลลาร์ ในขณะที่ Bitcoin วันนี้มีอยู่ประมาณ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ดังนั้นมันจึงมีโอกาสที่จะมาแทนที่ทองคำในการเป็นตัวเก็บมูลค่า”

ก่อนหน้านี้นาย Kerner ได้เคยออกมากล่าวในลักษณะเดียวกันเมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ว่า Bitcoin นั้นจะมาแทนที่ทองคำในที่สุด และเป็นตัวเก็บมูลค่าที่ถูกไว้วางใจมากที่สุด

Crypto จะใหญ่กว่าอินเทอร์เนต


นาย Kerner ผู้ที่เป็นหุ้นส่วนผู้ก่อตั้งบริษัท CryptoOracle กล่าว แม้ว่าเราจะเจอกับตลาดหมีในปัจจุบัน แต่ crypto นั้นจะเป็นเทคโนโลยีที่เปลี่ยนโลกมากกว่าอินเตอร์เนท

“การเปลี่ยนแปลงของมันนั้นจะยิ่งใหญ่กว่าการเปลี่ยนแปลงที่เราได้เห็นจากอินเทอร์เนท” กล่าวโดยนาย Kerner “Bitcoin นั้นเหมือนว่าจะเป็นผู้นำรายแรก เหมือนกับ Yahoo ในตอนนั้น และแม้ว่ามันจะเป็นสิ่งที่ใหญ่ แต่ในตอนนี้เรายังไปไม่ถึงตรงนั้น”

“แต่ในอีก 20 ปี BTC และ crypto จะกลายเป็นสิ่งที่ก้าวข้ามจุด ๆ นี้ไปแล้ว” เขาเสริม

“พวกเราเชื่อว่าในอีก 20 ปี Bitcoin นั้นจะสร้างมูลค่าตลาดนับล้านล้านดอลลาร์ เหมือนกับที่อินเทอร์เนทมี” เขากล่าว “พวกเรากำลังอยู่ในจุดเริ่มต้นอยู่ในตอนนี้”

เมื่อเขาถูกถามถึงสาเหตุที่ทำไมราคาของ Bitcoin ถึงร่วงลงมาจากจุด 19,500 ดอลลาร์เมื่อเดือนธันวาคมของสองปีที่แล้ว นาย Kerner กล่าวว่า เพราะตลาดนั้นรุดหน้ามากเกินไป เนื่องจากความเป็นทุนนิยมที่ไม่จำกัด

นาย Kerner กล่าวว่าสกุลเงินดิจิทัลและเทคโนโลยี Blockchain นั้นจะพิสูจน์ให้เห็นในท้ายสุดว่ามันอลังการมากกว่าที่เคยจินตนาการไว้ในตอนแรก

“มันมีสิ่งหนึ่งที่เรียกว่า Amara’s Law ที่กล่าวว่าผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีนั้นมักจะถูกตีมูลค่าสูงเกินควรในระยะสั้น แต่มักจะถูกตีมูลค่าต่ำเกินควรในระยะยาว” เขากล่าว

โดยหากจะสรุปง่าย ๆ นั้น สิ่งที่นาย Kerner พยายามจะสื่อคือ crypto และ blockchain นั้นจะไม่เป็นที่รู้จัก จนกว่าจะถึงในอีก 20 ปีในอนาคตแน่นอน

เงินดอลลาร์นั้นคือแชร์ลูกโซ่

เมื่อลองให้เขาอธิบายอย่างละเอียดว่าทำไม Bitcoin ถึงจะมาแทนที่ทองคำในแง่ของการเป็นตัวเก็บมูลค่าได้ นาย Kerner กล่าวว่าทองคำนั้นเป็นเบอร์หนึ่งมานานแล้ว แต่มันควรที่จะพักได้แล้ว

“ทองคำนั้นมีประวัติศาสตร์มาถึง 5,000 ปี” นาย Kerner กล่าว “ถ้าหากว่าคุณลองมองย้อนกลับไปในประวัติศาสตร์ด้านสกุลเงินนั้น 100% ของมัน จนกระทั่งเมื่อ 400 ปีที่แล้ว มีมูลค่าเป็นศูนย์ และความจริงก็คือ ถ้าหากคุณลองคิดถึงเงินดอลลาร์ มันเป็นแชร์ลูกโซ่แน่ ๆ แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะนั่นคือสิ่งที่รัฐบาลมักจะทำอยู่แล้ว”

เขายังกล่าวเสริมว่า

“ไม่มีใครคิดได้ว่าเราจะสามารถจ่ายหนี้ที่เรามีได้ เราจะไม่มีวันที่จะจ่ายหนี้ 20 ล้านล้านดอลลาร์นี้ได้

สิ่งเดียวที่จะทำให้เราสามารถรักษากำลังซื้อของเราได้นั้น สิ่งเดียวที่สามารถทนอยู่มาได้จนถึงปัจจุบันนี้คือทองคำ นั่นคือวิธีที่คุณเก็บมูลค่าของมัน เพราะทุก ๆ สกุลเงินนั้นจะมีมูลค่าที่ลดลงเรื่อย ๆ และในท้ายสุด มันจะกลายเป็นศูนย์

ดังนั้นมูลค่า 8 ล้านล้านดอลลาร์ถูกเก็บในรูปแบบทองคำ ส่วนแร่เงินนั้นเป็นตัวเก็บมูลค่าที่มากสุดเป็นอันดับสองที่ 5 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วน Bitcoin นั้นอยู่ที่ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ดังนั้นมันจึงแซงหน้าแร่เงินมาเป็นอันดับสองแทนแล้ว”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น