<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลอับคาเชียตัดไฟฟ้าของเหมืองขุดคริปโต 15 แห่ง เนื่องจากกังวลเรื่องพลังงาน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงจาก Facebook โพสต์เมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2018 รัฐบาลของสาธารณรัฐอับคาเซียได้ประกาศว่าจะลดฟฟ้าที่นักขุดคริปโตสามารถใช้งานได้ เนื่องจากกังวลปัญหาเรื่องพลังงาน

ในประกาศได้ระบุว่า Chernomorenergo สาธารณูปโภคไฟฟ้าของรัฐ จะตัดพลังงานไฟฟ้าสำหรับเหมืองขุดคริปโตจำนวน 15 เหมือง เป็นพลังงานกว่า 8,950 kWh เท่ากับพลังงานไฟฟ้าที่ครัวเรือนกว่า 1,800 หลังจะใช้งาน โดยให้เหตุผลว่า “มาตรการชั่วคราวเพื่อที่จะจำกัดการใช้ไฟฟ้าของผู้ใช้งานบางประเภท” และยังได้อธิบายอีกด้วยว่า เจ้าของฟาร์มขุดนั้นเข้าใจและให้ความร่วมมืออย่างดี

ไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่ผู้ออกกฎหมายทั่วโลกกำลังแสดงความกังวลเป็นอย่างมากต่อการใช้ไฟฟ้าของอุตสาหกรรมการขุดคริปโต เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2018 นอร์เวย์ก็เพิ่งลดเงินสนับสนุนค่าไฟฟ้าของเหมืองขุด Bitcoin ไป โดยผู้ออกกฎหมายคนหนึ่งให้เหตุผลว่า:

“นอร์เวย์ไม่สามารถที่จะสนับสนุนด้านภาษีให้กับการขุด Bitcoin อีกต่อไป เนื่องจากมันใช้พลังงานจำนวนมากและปล่อยก๊าซเรือนกระจกจำนวนมหาศาลไปทั่วโลก”

ในสหรัฐฯ สาธารณูปโภคของรัฐวอชิงตันก็ได้ยื่นเสนอโครงสร้างการคำนวณค่าไฟแบบใหม่ที่จะเพิ่มต้นทุนให้กับนักขุดเช่นกัน

สถานการณ์อันยากลำบากของนักขุด

นอกจากเหนือจากความยากลำบากในช่วงนี้ที่คริปโตก็ขุดได้น้อยลงเรื่อย ๆ ตลอดปี และราคาก็มีท่าทีดิ่งลงเรื่อย ๆ ยังพบกับค่าไฟฟ้าที่ไม่มีท่าทีจะลดลงเลยเช่นกัน

มีรายงานเมื่อเดือนตุลาคม 2018 ว่า ใน 6 เดือนแรกของปี 2018 นักขุด Bitcoin นั้นรายได้มากกว่าทั้งปี 2017 รวมกันเสียอีก แต่พวกเขากลับมีกำไรที่น้อยลง

นอกจากนี้ เมื่อเดือนธันวาคม 2018 หลังจากที่ราคาพุ่งลงต่ำเป็นประวัติการณ์มีนักขุด Bitcoin จำนวนมากชักปลั๊กเครื่อง ASIC ของเป็นจำนวนอย่างต่ำกว่า 600,000 เครื่อง และก็มีรายงานว่า นำเครื่องขุดไปชั่งกิโลขาย เนื่องจากขุดไปก็มีแต่ขาดทุน

เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทยักษ์ใหญ่ด้าน e-Commerce นาม DMM และ GMO บริษัทผลิตเครื่องขุด Bitcoin สัญชาติญีปุ่น ก็ประกาศถอนตัวจากวงการขุด Bitcoin เช่นกัน เนื่องจากขาดทุนอย่างย่อยยับ

เป็นอีกหนึ่งช่วงที่นักขุดคริปโตนั้นพบเจอกับการกดดันรอบด้าน ในจุดนี้เองผู้ที่ขุดอยู่ต้องมีทุนทรัพย์และเข้าถึงแหล่งพลังงานที่ถูกมาก ๆ ได้ถึงจะอยู่รอด เรียกได้ว่า ไม่ใช่เรื่องที่ง่ายอย่างที่คิดเลยสำหรับมือใหม่ที่คิดว่าเสียบปลั๊กก็รับเงินได้ง่าย ๆ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น