<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO Ripple เปรียบเทียบ XRP กับ Bitcoin กล่าว “ของเราทั้งเร็วกว่าและถูกกว่า”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Brad Garlinghouse CEO ของ Ripple เปรียบเทียบ XRP และ Bitcoin ที่ World Economic Forum สัปดาห์นี้ในเมืองดาวอสประเทศสวิตเซอร์แลนด์

เปรียบเทียบกัน

ในช่วงของ CNBC ที่มีหัวข้อเรื่องอนาคตของคริปโต นาย Garlinghouse กล่าวว่าเขาคิดว่า Bitcoin สามารถอยู่ในสถานะเก็บมูลค่า (Store of Value) ได้อย่างยาวนาน อย่างไรก็ตามเมื่อพูดถึงเรื่องการชำระเงินนั้นเขากล่าวว่า XRP สามารถ Scale ได้มากกว่า Bitcoin เสียอีก

“ถ้าคุณนำ Bitcoin มาใช้งานในตอนนี้ ปัญหาของมันก็คือการ Scale และ Proof-of-work ของมันก็มีข้อจำกัด มีคนจำนวนมากต้องการที่จะปรับปรุงมัน บางทีก็สำเร็จ บางที่ก็ไม่ ผมไม่พร้อมที่กล่าวว่าราคา Bitcoin จะตกถึง 0 ผมยังคงถือ Bitcoin เพราะอย่างที่ Glen อธิบาย มันอาจจะกลายเป็นสิ่งที่เก็บมูลค่าก็ได้

อย่างไรก็ตาม Ripple เราสร้างด้วยเทคโนโลยีที่เรียกว่า XRP เพราะสามารถ Scale ได้อย่างมากเมื่อเทียบกับ Bitcoin มันราคาถูกมากและเร็วมากเมื่อเทียบกับวิธีการทำงานของ Bitcoin”

นาย Garlinghouse กล่าว Ripple จะมาเปลี่ยนแปลงเพื่อสร้างความเร็วและลดค่าใช้จ่ายในการชำระเงินข้ามพรมแดนและเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของการเงินในปัจจุบัน

“พวกเรามีโอกาสที่จะทบทวนอีกครั้งว่าโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินที่ทันสมัยทำงานอย่างไร ในการระดมทุนล่วงหน้า (Pre-funding) คุณมีเงินทุนประมาณ 10 ล้านล้านดอลลาร์ให้กับธนาคารทั่วโลกเพื่อเปิดใช้การชำระเงินข้ามพรมแดน หากคุณสามารถใช้ประโยชน์จากสภาพคล่องของคริปโตในการชำระเงินแบบ Real Time คุณสามารถใช้เงินนั้นได้ 10,000 ล้านล้านดอลลาร์ มันดีมากสำหรับธนาคาร มันเหมาะสำหรับอุตสาหกรรม นั่นและคืแสิ่งที่พวกเราจะทำใหม่ ตอนนี้เราโชคดีมากที่มีธนาคารกว่า 200 แห่งได้ร่วมกับเรา เรายังสามารถไปได้อีกไกล”

อ้างอิงจากนาย Garlinghouse เทคโนโลยีคริปโตและ Blockchain จะบังคับให้สถาบันการเงินขนาดใหญ่อย่าง Citibank เผชิญกับการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในรูปแบบธุรกิจของพวกเขา

“Citibank เป็นกลุ่มที่ใหญ่ที่สุดในบรรดาทั้งหมดและเป็นตัวแทนของการจัดการสภาพคล่องทั่วโลกประมาณ 13 เปอร์เซ็นต์ พวกเขาทำกำไรได้ประมาณ 8 พันล้านดอลลาร์ในการทำธุรกรรมข้ามพรมแดน มันกำลังจะเปลี่ยน เราสามารถกล่าวได้ว่า Ripple จะประสบความสำเร็จหรือไม่”

สำหรับหน่วยงานกำกับดูแลเรื่องคริปโต นาย Garlinghouse กล่าวว่าผู้คนได้เรียนรู้ถึงศักยภาพของมัน แต่หนทางยังอีกยาวไกล

“ผมคิดว่าคนจำนวนมากในโลก ไม่ใช่แค่ผู้ดูแลกฎหมาย ที่ได้ยินคำว่า ‘crypto’ และพวกเขาก็คิดในเรื่องการนำไปใช้ในรูปแบบผิดกฎหมายทันที คุณต้องยกเคสที่มันสามารถนำไปใช้ได้จริงและกิดประโยชน์เช่นต่อรัฐบาลและดีสำหรับธนาคาร ซึ่งมันจะช่วยยกระดับรัฐบาลได้

รัฐบาลทั่วโลกจำเป็นต้องให้ความกระจ่าง รัฐบาลสหรัฐฯ อาจลาหลังนิดหน่อย ผมว่าเป็นสิ่งที่ดีที่ SEC สหรัฐฯ ได้ลงไปจัดการพวก ICO Scam บางส่วน ผมคิดว่าเป็นสิ่งี่ดีสำหรับการเติบโตของอุตสาหกรรมทั้งหมด แต่ยังเป็นหนทางงอีกยาวไกลของพวกเรา”

ก่อนหน้านี้นาย Brad ออกมากล่าวว่า “ธนาคารและสถาบันการเงินต่าง ๆ พร้อมที่จะใช้ XRP แล้ว” อย่างไรก็ตาม หนึ่งในเหตุผลที่ XRP ยังโดนโจมตีว่าเป็นคริปโตที่ Centralized เนื่องจาก Ripple ผู้สร้าง XRP นั้นครอบครองคริปโตของพวกเขาถึง 60 เปอร์เซ็นต์นั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น