<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ในอนาคต: ราคา Bitcoin จะสามารถกลับมาสู่จุดสูงสุดอีกครั้งได้หรือไม่ และแนวโน้มคืออะไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปัจจุบันราคา Bitcoin ลดลงมากกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ถ้านับตั้งแต่ต้นปี 2018 ที่ผ่านมา จากราคาที่ 19,500 ดอลลาร์ โดยขณะที่เขียนอยู่นี้นั้นราคาของ Bitcoin อยู่ที่ 3,460 ดอลลาร์ อ้างอิงจาก Coingecko

โดยปี 2018 ที่ผ่านมาถือว่าเป็นสมรภูมิรบของ Bitcoin เลยก็ว่าได้ เพราะว่านักลงทุนหรือผู้ประกอบการต้องฝ่าฟันอุปสรรคต่าง  ๆ มากมายที่จะทำให้ตัวเองนั้นไม่เสียหายหรือล้มตายไปกับราคาที่ Bitcoin ลดอย่างมากมายขนาดนี้

และนักวิเคราะห์หลายคนก็ออกมาวิจารณ์ต่าง ๆ นา ๆ ว่าราคา Bitcoin จะกลับขึ้นไปที่ 15,000 ดอลลาร์บ้าง หรือ 20,000 ดอลลาร์บ้างภายในสิ้นปี 2018 ซึ่งในปีที่ผ่านมาราคาของมันก็อยู่ราว 3,400 ดอลลาร์เท่านั้น

แล้วอนาคตราคาของมันจะกลับไปสู่จุดเดิมหรือมีแนวโน้มที่จะขึ้นบ้างหรือไม่??

การ Halving จะช่วยผลักดันราคา?

ต้องอธิบายก่อนว่าการ Halving ก็คือการเกิดขึ้นทุก ๆ ประมาณ 4 ปี มันเป็นกลไกที่จะทำให้ Bitcoin นั้นหายากขึ้นเรื่อย ๆ โดยจะทำการลดรางวัลต่อ Block ที่นักขุดได้รับลงครึ่งหนึ่งเรื่อย ๆ นั่นเอง

จากข้อมูลในอดีตนั้น ทุก ๆ ครั้งที่มีการ Halving เกิดขึ้น ราคาของ Bitcoin จะเพิ่มขึ้นเสมอ ๆ อ้างอิงจากกราฟที่ผู้ใช้ Reddit คนหนึ่งได้สร้างไว้

การ Halving 2 ครั้งที่ผ่านมานั้นก็เป็นการผลักดันให้ราคา Bitcoin ขึ้นไปทำ All-Time High ในระยะยาว และถ้ายังเป็นแบบนี้อีกเรื่อย ๆ ในอนาคต ในประมาณปี 2030 ราคา Bitcoin ก็มีสิทธิไปแตะ 1,000,000 ดอลลาร์เลยทีเดียว แต่ในอนาคตก็ไม่สามารถทราบได้ว่ามันจะจริงหรือไม่จริง

และก่อนหน้านี้ก็มีรายงานจากผู้เชี่ยวชาญว่า การ Halving จะทำให้ราคา Bitcoin กลางปี 2020 หรือช่วงที่จะมีการ Halving นั้นสูงขึ้นอย่างแน่นอน แต่ในช่วงนี้ราคาของมันก็จะ Sideway รอเวลากันไปก่อน

โดยนาย Steve Lee อดีตผู้อำนวยการผลิตภัณฑ์ Google อธิบายว่า:

“ถ้าคุณเป็นเจ้าของ 0.28 BTC และ HODL ไว้ คุณสามารถมั่นใจได้เลยว่า ไม่เกิน 1 เปอร์เซ็นต์ของประชากรทั่วโลก ไม่มีใครเป็นเจ้าของ BTC มากกว่าคุณ การลงทุนเล็กน้อยเพียง 1,830 ดอลลาร์ในวันนี้สามารถมั่นใจได้ว่าคุณจะเป็น 1 เปอร์เซ็นต์ ของโลกในบนี้ที่จะได้ถือครอง Bitcoin ในอนาคต”

มีอัตราการใช้งานมากขึ้น

ในปี 2018 ผู้ใช้งานหรือนักเทรดก็สัมผัสได้ว่า หลาย ๆ อุตสาหกรรมเริ่มมีการใช้ Bitcoin มากขึ้นหรือพูดในอีกแง่ก็คือมีการยอมรับในคริปโตอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น

อาจเป็นเพราะว่าความปลอดภัยของ Bitcoin ที่รันบน Blockchain มันช่วยทำให้เกิดความเชื่อมั่นของข้อมูล หรือสร้างความเชื่อมั่นในการทำธุรกรรมได้อย่างมากนั่นเอง

ร้านค้าหลายร้านก็เริ่มยอมรับการชำระเงินอย่าง Bitcoin แล้ว โดยในประเทศไทยก็มีที่จังหวัดภูเก็ตที่มีสมาคม Cryptobeach ที่คอยสนับสนุนและผลักดันในเรื่องนี้เพราะว่า ล่าสุดมีการลงนาม MOU ในการที่ร้านค้าต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร, โรงแรม หรือขายยานพาหนะก็สามารถชำระเงินด้วย Bitcoin ได้นั่นเอง

สถาบันทางการเงินเริ่มที่จะลงทุนในอุตสาหกรรมนี้

ในขณะที่นักลงทุนรายย่อยกำลังหวาดวิตกกับราคา Bitcoin ที่ร่วงหนักในช่วงปี 2018 แต่สถาบันทางการเงินยักษ์ใหญ่ต่าง ๆ เริ่มที่จะมาลงทุนในอุตสาหกรรมนี้แล้ว

พวกเขาเข้ามาลงทุนในปี 2018 โดยหวังว่าจะทำให้ราคา Bitcoin เพิ่มพูนขึ้นมาเป็นอย่างมาก แต่จริงแล้วในปี 2018 ธุรกิจด้านคริปโตนั้น เข้าขั้นวิกฤติจากการที่ราคา Bitcoin ร่วง จึงทำให้ต้องปิดตัวลงไป

แต่ในปี 2019 เราอาจได้เห็นผลิตภัณฑ์ด้าน Blockchain จากสถาบันทางการเงินออกมาก็เป็นได้ และถ้าเป็นอย่างนั้น ราคา Bitcoin ก็อาจดีดกลับมาก็เป็นได้ เพราะว่าเมื่อสถาบันทางการเงินต่าง ๆ เห็นว่ามีคนลงทุนและสามารถทำผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่สามารถใช้งานได้จริง ก็จะเริ่มแห่เข้ามาในอุตสาหกรรมคริปโตหรือ Blockchain อย่างแน่นอน

ในอนาคตเราไม่มีทางรู้ได้ว่าราคา Bitcoin จะดีดกลับมาหรือไม่ นักเทรดต้องคอยดูราคาของมันให้ดี ติดตามข่าวสารและเทรดอย่างมีสติ

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น