<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตัวอัพเกรด Ethereum เวอร์ชัน 2.0 ใกล้จะพัฒนาเสร็จแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่านักพัฒนาของแพลทฟอร์ม Ethereum ได้ทำการอัพเกรดและแก้ไขตัวอัพเกรดหลายต่อหลายครั้งเพื่อจะปล่อยตัว Ethereum 2.0 ออกมาใหม่ซึ่งการอัพเกรดในครั้งนี้จะรวมการอัพเกรด Constantinople และ Serenity เข้ามาด้วยโดยนักพัฒนาได้เร่งการอัพเกรดแพลตฟอร์มในครั้งนี้เป็นเดือน ๆ เพื่อสเกลแพลตฟอร์มให้เสร็จสิ้น

การอัพเกรดดังกล่าวนี้ได้ประกาศลงบนเว็บไซต์ GitHub ซึ่งนักพัฒนาของ Ethereum ก็ได้ออกมาพูดถึงการเปิดตัว Phase 0 ซึ่งเป็นเวอร์ชั่น pre-release และเป็นไปอย่างราบรื่นส่วนการอัพเกรดต่อ ๆ ไปจะปล่อยออกมาภายในเดือนกุมภาพันธ์นี้

การอัพเดตให้เป็น Ethereum 2.0 นี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ Ethereum นั้น เร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสามารถปรับเปลี่ยนสเกลของ Ethereum ได้ โดยการสเกลดังกล่าวจะฟีเจอร์ 3 ส่วนด้วยกัน คือ Sharding, Proof of Stake และ eWasm

ส่วนในด้านการอัพเดตตัว  Constantinople ได้มีกำหนดการออกมาว่าจะปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ แต่ดูเหมือนว่าการอัพเกรดตัว Constantinople ไม่ได้เป็นไปอย่างราบรื่นนั้น เห็นได้จากตัว testnet ที่ได้ทดลองปล่อยตัวออกมาในเดือนตุลาคม  ปีที่แล้วแต่ก็ล้มเหลวไม่เป็นท่าส่งผลให้เกิดความขัดแย้งใน Ethereum เนื่องจากมีผลประโยชน์ขัดกันระหว่างนักขุดและนักลงทุน ซึ่งทางด้านนักพัฒนาต่างก็ทำงานกันอย่างหนักเพื่อให้แน่ใจว่าการอัพเกรดมันสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ต่อมาในเดือนมกราคมมีการตรวจพบช่องโหว่ในโค้ดของ smart contract จึงจำเป็นที่จะต้องเลื่อนการเปิดตัวออกไปก่อนเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญ

ส่วน Serenity จะเป็นสิ่งสุดท้ายที่อัพเกรดใน Ethereum dapp platformและเป็นสิ่งสำคัญในการรับรองคุณภาพของการพัฒนาในครั้งนี้ เนื่องจากมันจะเป็นการเปลี่ยนการใช้งานอัลกอริทึม proof of work มาเป็น proof of stake และเมื่อเปิดโฉมใหม่ของ Ethereum ออกมาเราอาจจะเห็นราคาที่เพิ่มขึ้นของ Ethereum ก็เป็นได้

แต่อย่างไรก็ตามสถานการณ์ด้านราคาของ Ethereum ในตอนนี้ก็ประสบกับราคาตกฮวบจาก 1,400 ดอลลาร์สหรัฐไปอยู่ที่ 107 ดอลลาร์สหรัฐ และยิ่งไปกว่านั้น Ethereum ยังได้รับการจัดอันดับเป็น altcoin อันดับที่สองตามมูลค่าตลาด โดยถูก Ripple coin แซงหน้าไปนั่นเอง

สาเหตุที่ราคา Ethereum ลดลงในปีที่แล้วอาจเป็นเพราะปัญหาเรื่องการ scale บนเครือข่าย รวมถึงปัญหาของเรื่อง smart contract และบรรยากาศในการพัฒนา dapp ซึ่งดูเหมือนว่าผู้คนต่างก็คาดหวังให้ การปล่อย Ethereum โฉมใหม่เต็มตัวครั้งนี้ออกไปจะทำให้ราคาของ Ethereum กลับมาสูงขึ้นเช่นเดิม

ที่มา bitcoinnews

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น