<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Ethereum เสนอให้เลื่อน hard fork ตัวอัพเกรด Constantinople เป็นวันที่ 27 กุมภาพันธ์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อเสนอให้เปิดใช้งาน Constantinople ออกไปเป็นช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในวันศุกร์ช่วงเช้าที่ผ่านมาซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมคือนาย Vitalik Buterin และนักพัฒนาคนอื่น ๆ อาทิ Hudson Jameson, Lane Rettig, Afri Schoedon, Péter Szilágyi, Martin Holste Swende, Danny Ryan และนาย Alexey Akhunov

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อบริษัท ChainSecurity ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำการตรวจสอบความปลอดภัยของ Smart Contract ได้ตรวจพบช่องโหว่ด้านความปลอดภัยหนึ่งในห้าของตัว  Ethereum Improvement Proposals (EIPs) ที่อยู่ในการอัพเดท Constantinople ในส่วนของ data storage costs บน Blockchain

จากการพบช่องโหว่ดังกล่าวทำให้ Constantinople ต้องเลื่อนการเปิดใช้งานไปเป็นเดือนหน้า ซึ่งจะไม่รวม buggy EIP ซึ่งจำเป็นจะต้องทำการทดสอบและปรับเปลี่ยนเพื่อจะรวมมันเข้ามาในการ Hard Fork ต่อไป

การอัพเดท Constantinople จะแบ่งเป็น 2 ส่วนด้วยกันในเครือข่ายเดียว ซึ่งการอัพเกรดแรกจะรวม original EIPs ทั้งหมด 5 ตัวและการอัพเกรดที่ 2 จะเป็นการนำ EIP 1283 ออกไป

วิธีการอัพเกรดดังกล่าวเริ่มแรกเป็นการแนะนำจากนาย Szilágyi เพื่อเป็นการรับรองว่าเครือข่ายที่เป็นตัวทดลองและเครือข่ายส่วนตัวจะถูกนำเข้าไปในการอัพเกรด Constantinople ตัวเต็มโดยสามารถทำการแก้ไขได้โดยไม่ต้องลดจำนวน Blocks

“ข้อเสนอแนะของผมคือการแบ่งการ Hard Fork ออกเป็น 2 ช่วงคือ Constantinople และ Constantinople fix up ซึ่งการแบ่งออกเป็น 2 Forks เช่นนี้จะทำให้ทุกคนสามารถอัพเกรดและดาวน์เกรดได้” นาย Szilágyi กล่าว

นาย Matthias Egli ซึ่งเป็น COO ของ ChainSecurity ได้ออกมากล่าวกับทาง Coindesk ว่าประเด็นดังกล่าวทีแรกนักพัฒนาที่เป็นนักพัฒนาหลักไม่ได้ให้ความสนใจตั้งแต่ตอนทดสอบซอฟต์แวร์ส่งผลให้ช่องโหว่ดังกล่าวมันส่งผลกระทบไปถึง smart contract ด้วย

การตัดสินใจดังกล่าวที่จะเลื่อนการเปิดใช้งาน Constantinople ออกไปนั้นมีความจำเป็นเนื่องจาก Ethereum’s difficulty bomb (เป็นโค้ดที่ฝังอยู่ใน Blockchain ที่ทำให้ Block มีความล่าช้า) รวมถึงการเปลี่ยนอัลกอริทึมเป็น proof-of-stake (PoS) ก็ปรากฏอยู่ใน EIP 1234 และจะเลื่อนการ difficulty bomb ออกไปเนื่องจากยังไม่ได้มีการศึกษาที่เพียงพอสำหรับการเปลี่ยนไปใช้ PoS และเมื่อได้เปิดใช้งานใน mainnet แล้ว การอัพเดท Constantinople จะรวม EIP 1234 และเลื่อน  difficulty bomb ในระยะเวลา 12 เดือน

อ้างอิงจาก coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น