<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ Stablecoin น้องใหม่ TrueUSD เตรียมให้ผู้คนสามารถตรวจสอบเงินที่ค้ำไว้ได้แบบโปร่งใส

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การร่วมมือระหว่างผู้สร้างเหรียญ stablecoin ตัวใหม่นามว่า TrueUSD (TUSD) และบริษัทด้านบัญชี Armanino จะให้นักเทรดสามารถทำการ audit หรือตรวจสอบจำนวนเงินดอลลาร์ที่มาหนุนหลังเหรียญ TUSD ได้ในแบบทันที อ้างอิงจากการประกาศของทาง TrueUSD เมื่อคืนที่ผ่านมา

ระบบดังกล่าวที่ถูกออกแบบโดย Armanino นั้นจะทำใหัผู้ใช้งานสามารถมอนิเตอร์จำนวนเหรียญ TrueUSD และจำนวนเงินที่มาค้ำประกันมันไว้อยู่ ด้วยการที่ stablecoin นั้นจะมีราคาเหรียญที่เทียบกับสกุลเงินที่มาค้ำประกันมันไว้แบบ 1:1 ซึ่งในกรณีนี้คือเงินดอลลาร์ นั่นหมายความว่า 1 USDT จะเทียบเท่ากับ 1 ดอลลาร์ ที่สำคัญ ในคลังนั้นจะต้องมีเงินดอลลาร์จริง ๆ มาแบ็คไว้แบบพอดีไม่มีขาดเกิน เพื่อเป็นหลักประกันว่าผู้สร้างเหรียญนั้นไม่ได้เสกมันขึ้นมาเองกลางอากาศ

โดยทางพวกเขาเผยว่า “ระบบของ Armanino นั้นถูกเชื่อมต่อกับบัญชี escrow จากฝ่ายอื่น ที่จะเป็นผู้ถือบัญชีเงินดอลลาร์ที่จะมาหนุนหลังเหรียญ​ TUSD และมันจะรันอยู่บน node ETH ของมันเอง เพื่อที่จะให้แน่ใจว่าเราจะได้เห็นจำนวน TUSD ที่ถูกต้อง”

นาย Rafael Cosman หรือผู้ร่วมก่อตั้งและหัวหน้าฝ่ายวิศวกรด้านผลิตภัณฑ์ของ TrustToken กล่าวว่า “ด้วยระบบการยืนยันจำนวนเงินที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยหนึ่งในบริษัทด้านบัญชีชั้นนำของโลก นักเทรดจะสามารถทราบว่าเหรียญ token ของพวกเขานั้นถูกหนุนหลังโดยจำนวนเงินจริง ๆ”

การเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นโดยมีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มความโปร่งใสให้กับเหรียญ stablecoin เนื่องจากว่าก่อนหน้านี้มันมีข้อกังขาเกิดขึ้นมาว่าเหรียญ stablecoin นั้นไม่มีเงินจริง ๆ มาสำรองเหรียญไว้ทั้งหมด ซึ่งอาจเกิดปัญหาได้ หากทุกคนพร้อมกันแลก stablecoin คืนเป็นเงินจริง

เมื่อสองปีที่แล้วเหรียญ Tether (USDT) หรือเหรียญที่ถูกผูกไว้กับเงินดอลลาร์นั้นได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์โดยกลุ่มคนผู้ใช้เหรียญคริปโตอย่างหนัก หลังจากที่พวกเขาประกาศตัดความสัมพันธ์กับบริษัทด้านการ audit การเงิน ซึ่งหากขาดการ audit นั้น ก็จะไม่มีใครรู้เลยว่าจำนวนเงินสำรองของ Tether นั้นมีอยู่จริง ๆ เท่าไรกันแน่

ทว่าภายหลังทาง Tether ก็ออกมายุติข้อโต้แย้งนี้ด้วยการออกมาเผยให้เห็นว่าพวกเขาได้ถูก audit ใหม่แล้วด้วยบริษัทด้านกฎหมายชื่อว่า Freeh Sporkin & Sullivan LLP (FSS) ซึ่งในขณะที่การ audit นั้นเผยให้เห็นถึงจำนวนเงินที่เก็บไว้ในคลังอย่างถูกต้อง แต่ทาง FSS ก็เผยว่า

“ทาง FSS นั้นไม่ใช่ บริษัทด้านบัญชีและไม่ได้ทำการตรวจสอบและยืนยันตามหลักการบัญชีที่ยอมรับโดยทั่วไป [… ] FSS ได้สันนิษฐานโดยไม่ต้องสอบถามเพิ่มเติมว่าพนักงานธนาคารที่ให้การยืนยันนั้นได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องในการยืนยันดังกล่าว ว่าการยืนยันนั้นถูกต้อง”

โดยในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ มูลค่าตลาดรวมของเหรียญ TrueUSD นั้นอยู่ที่ 205 ล้านดอลลาร์ อ้างอิงจาก Coinmarketcap และถือเป็นเหรียญ stablecoin ที่มีมูลค่าตลาดมากเป็นอันดับสามของโลก รองจาก USDT และ USDC

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น