<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

8 ส่วนเสริมของเว็บบราวเซอร์ที่น่าสนใจสำหรับชาวคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ส่วนขยายหรือที่รู้จักกันในชื่อของ ปลั๊กอิน เป็นส่วนซึ่งสร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้ในการจัดการ web browser ของตัวเองโดยการเพิ่มช่องทางเข้าสู่เว็บอื่นๆในคลิ๊กเดียวได้ โดยส่วนขยายนั้นมีให้เลือกหลากหลายโดยมีคุณสมบัติตั้งแต่การกรองคำที่ไม่ต้องการออก จนถึงการป้องกันโฆษณาต่างๆไม่ให้ปรากฎบนจอ นักเทรดคริปโตทั้งหลายนั้นน่าจะมีความต้องการเฉพาะสำหรับปลั๊กอินที่จะช่วยส่งเสริมความเป็นส่วนตัวของพวกเค้า รวมทั้งการดำเนินการชำระเงินด้วยคริปโตภายใน browser และการเช็คราคาตลาดต่างๆด้วย และไม่ว่าจะใช้ Chrome, Brave, Firefox, Safari, หรือ Opera ก็ตามต่างก็มีส่วนขยายให้เลือกใช้

ความเป็นส่วนตัวและข้อควรระวัง

ในขณะที่เหล่าปลั๊กอินสร้างความสะดวกสบายและประโยชน์ใช้สอยให้แก่ผู้ใช้ แต่อย่าลืมว่ามันเป็นการติดตั้งรหัสทางโปรแกรมของบุคคลที่สามลงในบราวเซอร์ของคุณ สำหรับปลั๊กอินอย่างเช่น Chrome Web Store นั้นพยายามที่จะตรวจสอบการส่งและรับข้อมูลทุกอย่างที่เกิดขึ้น แต่รหัสทางโปรแกรมที่มีเป้าหมายมุ่งร้ายต่อผู้ใช้หลายรายก็สามารถที่จะผ่านมาตรการป้องกันดังกล่าวไปได้จึงควรที่จะทำการตรวจสอบความนิยมและปริมาณการติดตั้งของปลั๊กอินซึ่งผู้ใช้กำลังที่จะติดตั้งก่อนเสมอ อีกทั้งควรระมัดระวังในการเพิ่มส่วนขยายซึ่งยังไม่ได้รับการทดสอบหรือเป็นส่วนขยายที่ใหม่ซึ่งยังไม่ได้รับการยืนยันความน่าเชื่อถือ

สำหรับปลั๊กอินที่ส่งเสริมความเป็นส่วนตัวต่างๆนั้นเป็นส่วนหนึ่งของชุดส่วนขยายเริ่มต้นสำหรับผู้ใช้งานส่วนใหญ่ โดยเฉพาะผู้ที่ทำการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโต ซึ่งหากผู้ใช้ได้ทำการติดตั้งบราวเซอร์เป็นครั้งแรก ส่วนขยายที่ควรจะนำไปติดตั้งคือ Adblock (ส่วนขยายซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุดสำหรับผู้ใช้ Chrome ), Privacy Badger สำหรับป้องกันการติดตามข้อมูลโดยบุคคลภายนอก และหากผู้ใช้เป็นบุคคลซึ่งอยู่ในสหภาพยุโรปแล้ว สามารถที่จะเลือกใช้ส่วนขยายที่ชื่อ Don’t Care About Cookies ได้ โดยส่วนขยายที่ทำหน้าที่ดังกล่าวไม่ได้มีเพียงเท่านี้ แต่เหล่านี้คือส่วนขยายที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมวดนั่นเอง

ส่วนขยายสำหรับ Crypto Wallet

หากผู้ใช้กำลังต้องการดำเนินธุรกรรม ต้องการเข้าถึง Dapps ต่างๆ หรือต้องการที่รับหรือส่งสกุลเงินคริปโตต่างๆ ในขณะที่กำลังใช้บราวเซอร์ ผู้ใช้เหล่านั้นจะต้องติดตั้งส่วนขยายซึ่งเปลี่ยนบราวเซอร์ของพวกเค้าให้กลายเป็น crypto wallet เช่นการที่ผู้ใช้ Ethereum นั้นใช้งาน Metamask จัดการให้พวกเค้า ในขณะที่ผู้ใช้ Bitcoin Cash นั้นต่างใช้งาน Badger โดยส่วนขยาย Metamask นั้นเปิดให้ติดตั้งสำหรับ Chrome, Firefox, Opera, และ Brave รวมถึงสามารถใช่งานในการรับและส่งเหรียญ ETH และ ERC20 ได้ เช่นเดียวกับการควบคุมกิจกรรมทางคริปโตต่างๆด้วย DEXs อย่างเช่น Ethfinex Trustless และ IDEX อีกทั้งตัว Wallet ดังกล่าวนั้นสามารถใช้งานบนแพลทฟอร์มอย่าง Decentraland, Augur, Veil และ Guesser ได้ และสำหรับฝั่งผู้ใช้งาน Ethereum แล้ว ส่วนขยาย Metamask คือทุกอย่างที่คุณต้องการ

Badger

สำหรับส่วนขยายอย่าง Badger นั้นอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานเก็บและส่งเหรียญ BCH และ SLP ซึ่งได้ถูกสร้างบนชุดกฎคำสั่งเช่นเดียวกับ Bitcoin Cash โดย Wallet บนเว็บไซต์ซึ่งปราซจากการกำกับควบคุมดังกล่าวช่วยในการดำเนินการซื้อขายภายในแอปพลิเคชั่นและการชำระเงินในจำนวนน้อยเป็นเหรียญ BCH อีกทั้งยังช่วยในการเข้าถึง Dapps สำหรับ Bitcoin Cash สำหรับผู้ใช้งาน Bitcoin ซึ่งต้องการที่จะส่งของขวัญให้แก่ผู้ใช้ Twitter รายอื่นๆผ่านระบบเครือข่าย Lightning นั้นสามารถที่จะใช้ส่วนขยาย Tippin สำหรับ Chrome ได้

Bitcoin Tab

ปลั๊กอินสำหรับข้อมูลทางตลาด

ถ้าเป็นผู้ใช้งานประเภทที่ต้องการที่จะเช็คตลาด แต่ไม่ต้องการที่จะเปิดมือถือหรือเข้าไปในแอปพลิเคชั่น portfolio ของตน ส่วนขยาย Bitcoin Tab นั้นเหมาะสมในการทำหน้าที่ดังกล่าวเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีส่วนขยายของ Chrome ซึ่งนำเสนอข่าวและราคาในทันทีที่มีการเปลี่ยนแปลง รวมถึงการพัฒนากลุ่มสังคม การสนทนาภายในโซเชี่ยลมีเดียและการนำเสนอภาพรวมของตลาดเพียงคลิกเดียวซึ่ง Blockmodo นั้นตอบโจทย์ดังกล่าวเป็นอย่างมาก  ส่วนขยายอื่นๆยังมีให้เลือกใช้งานอีกเช่นปลั๊กอินจาก Coinmarketcap หรือสำหรับผู้ที่ต้องการอะไรที่เรียบง่ายอย่าง Cryptex ซึ่งนำเสนอภาพพื้นหลังที่สวยงามและแสดงราคาของสกุลเงินคริปโตสามตัวทุกครั้งที่คุณเปิดหน้าต่างใหม่ อีกทั้งยังมีส่วนขยายอย่าง Crypto Tracker ซึ่งมีความน่าสนใจอยู่ไม่น้อย

Coinmarketcap plugin

ในท้ายที่สุดนั้น สำหรับชาวคริปโตผู้เกลียดการคัดกรองข้อมูลต่างๆแล้ว ส่วนขยายอย่าง Dissenter น่าจะช่วยให้การท่องเว็บมีสีสันมากขึ้นได้ โดยการปลดล๊อคให้ผู้ใช้สามารถแสดงความเห็นได้บนทุกเว็บไซต์ที่ตนได้เข้าไป

ที่มา : news.bitcoin

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น