<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็บเทรดคริปโตหลายแห่งในอินเดียต้องปิดตัวลง เนื่องจากเวลาพิจารณาข้อกฎหมายที่นานเกิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การที่ศาลฎีกาอินเดียไม่ได้มีคำตัดสินออกมาให้ยุติการห้ามธนาคารในการให้บริการด้านคริปโตทำให้เว็บเทรดคริปโตหลายแห่งต้องปิดตัวลง ซึ่งทางเว็บเทรดดังกล่าวก็แจ้งผู้ใช้งานว่าให้ถอนเงินออกจากเว็บภายใน 30 วันและมีค่าธรรมเนียมที่แพงขึ้น แต่ในขณะที่เว็บเทรดอีกหลายแห่งด้วยกันก็เสนอให้ค่าธรรมเนียมคืนแก่ลูกค้าหากเปลี่ยนมาใช้บริการของพวกเขาแทน

เว็บเทรด Coindelta ปิดตัวลง

เว็บเทรดสัญชาติอินเดียนาม ‘Coindelta’ ได้ประกาศปิดตัวลงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาพร้อมบอกว่าจะระงับการให้บริการแลกเปลี่ยนคริปโตทุกประการ ซึ่งทางเว็บเทรดได้ออกมาประกาศว่า

“หนังสือเวียนที่ออกโดยธนาคารแห่งชาติของอินเดีย (RBI) ทำให้พวกเราไม่สามารถให้บริการฝากหรือถอนใด ๆ แก่ลูกค้าของเราได้ ซึ่งกระบวนการบนชั้นศาลฎีกาก็ไม่ได้มีการออกกฎหมายเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซีที่สำคัญออกมา”

ทั้งนี้หนังสือเวียนที่ออกโดยธนาคารแห่งชาติอินเดียนั้นได้เผยแพร่ออกมาในเดือนเมษายนปีที่แล้วเป็นการห้ามมิให้ธนาคารให้บริการใด ๆ แก่ธุรกิจด้านคริปโตรวมถึงเว็บเทรดคริปโตด้วย ซึ่งหนังสือเวียนดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในเดือนกรกฎาคมทำให้ธนาคารพาณิชย์ปิดตัวเว็บเทรดไปหลายแห่งในขณะนั้น

ธนาคารแห่งชาติได้ออกกฎห้ามเช่นนั้นออกมาทำให้ธุรกิจคริปโตหลายแห่งต้องอยู่ในสภาวะที่ถูกลืม เว็บเทรด Zebpay ก็เป็นเว็บเทรดอีกแห่งหนึ่งของอินเดียที่ถูกบังคับให้ปิดตัวลงเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว

เหตุการณ์นี้ทำให้ผู้เข้าร่วมตลาดคริปโตหลายรายร่วมกันเขียนคำร้องต่อต้านการแบนคริปโตถึงศาลฎีกาอินเดียซึ่งในตอนแรกคดีได้ถูกตั้งเวลาในการพิจารณาไว้ในเดือนกันยายนปีที่แล้วแต่ก็ถูกเลื่อนเรื่อยมา ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ได้มีการพิจารณาแล้ว ผลคำตัดสินคือศาลขอเลื่อนพิจารณาคดีไปอีกในเดือนกรกฎาคมโดยไม่พูดถึงประเด็นการแบนคริปโตดังกล่าวแต่อย่างใด  

การให้บริการเว็บเทรดมีค่าใช้จ่ายสูงเกินไป

ทางทีมงานของ Coindelta ได้ออกมาพูดอย่างเปิดใจว่า “การเปิดเว็บเทรดมันมีภาระค่าใช้จ่ายสูงมากอีกทั้งด้วยสภาพแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยเช่นนี้ยิ่งทำให้การดำเนินธุรกิจนั้นยาก” ทางทีมงานยังกล่าวต่อไปอีกว่า “พวกเราได้ดำเนินธุรกิจโดยคิดค่าธรรมเนียมน้อยที่สุด และแบกรับภาระค่าใช้จ่ายไว้ที่ทางเราแต่เพียงผู้เดียว เพื่อไม่ให้การเทรดของลูกค้าได้รับผลกระทบจากการที่ไม่มีกฎหมายมากำกับดูแลคริปโตเคอร์เรนซีนี้” นอกจากนี้ทางทีมงานได้กล่าวอีกว่า

“มันยากสำหรับเรามากในการทำธุรกิจในช่วง 6 เดือนสุดท้าย หากพูดในเชิงเศรษฐกิจแล้วทางเราคงไม่สามารถให้บริการเว็บเทรดได้อีกต่อไป”

จากประกาศของทางเว็บเทรดเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา บริการของทาง Coindelta จะระงับและยุติคำสั่งทุกอย่างในเวลา 2.00 p.m. (เวลาท้องถิ่นอินเดีย) ภายในวันที่ 30 มีนาคม อย่างไรก็ตามวอลเล็ทของทางเว็บเทรดจะยังคงให้บริการอยู่จนถึงวันที่ 29 เมษายน

ผู้ใช้งานถูกบังคับให้ถอนเงินด้วยค่าธรรมเนียมที่สูงมาก

ทาง Coindelta ได้ร้องขอให้ลูกค้าของตนถอนเงินออกไปจากทางเว็บภายใน 30 วันนับแต่วันที่ยุติการให้บริการ ซึ่งค่าธรรมเนียมสำหรับการถอนจะคงที่สำหรับทุก ๆ ธุรกรรม

การกระทำดังกล่าวทำให้สังคมคริปโตในอินเดียต่างไม่พอใจเนื่องจากค่าธรรมเนียมการถอนนั้นสูงมากหากเทียบกับเว็บเทรดอื่น ๆ เช่น เพิ่มค่าธรรมเนียมถอนเหรียญ XRP เป็น 10 XRP ซึ่งทางด้านนาย Sumit Gupta ประธานบริษัท Coindcx ก็บอกว่าค่าธรรมเนียมระดับนี้มันถือว่าแพงมากเลยทีเดียว เพราะก่อนหน้านี้ทางเว็บเทรดคิดค่าธรรมเนียมเพียง 0.1 XRP สำหรับการถอน ส่วนค่าธรรมเนียมการถอน BTC อยู่ที่ 0.002 BTC หรือ 8.19 ดอลลาร์ในขณะที่รายงานอยู่นี้

ส่วนประธานบริษัทเว็บเทรดคริปโตอีกแห่งหนึ่ง Wazirx นาย Nischal Shetty ได้โพสต์ทวิตเตอร์ว่าได้รับข้อความจากผู้ใช้งานจำนวนมากถึงการเพิ่มค่าธรรมเนียมของ Coindelta ซึ่งทางเว็บเทรด Wazirx จะทำการคืนค่าธรรมเนียมทั้งหมดที่ผู้ใช้งานจ่ายให้กับ Coindelta หากเปลี่ยนมาใช้บริการกับทาง Wazirx แทน

อีกเว็บเทรดแห่งหนึ่ง Bitbns ก็มีข้อเสนออย่างเดียวกัน “เราจะไม่คิดค่าธรรมเนียมและคืนค่าธรรมเนียมหากฝากเงินเข้า Bitbns แทน ซึ่งคุณสามารถถอนเงินจากเว็บเทรดแห่งใดก็ได้ในโลกแล้วฝากเข้า Bitbns โดยไม่ต้องเสียค่าธรรมเนียมการโอนใด ๆ” ทางเว็บเทรดประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา  

ที่มา news.bitcoin.com

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น