<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จำนวนธุรกรรม Bitcoin ที่ค้างรอ Confirm พุ่งสูงขึ้นพร้อมค่าธรรมเนียมเฉลี่ย หลังจากที่ราคาเพิ่ม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงที่ราคา Bitcoin พุ่งสูงถึง 5,000 ดอลลาร์แล้วนั้น ก็ทำให้นักลงทุนแห่กันทำธุรกรรมกันอย่างมากขึ้นจนทำให้ยอด unconfirmed transactions พุ่งสูงขึ้นในรอบหลายเดือนอีกครั้งหนึ่ง

Unconfirmed Transactions พุ่งสูง

ภายหลังจากการที่ราคา Bitcoin พุ่งสูงเกือบ 20 เปอร์เซ็นต์ในช่วงไม่ถึง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทำให้นักลงทุนคริปโตทั้งหลายต่างรีบทำธุรกรรมมากขึ้นอย่างดห็นได้ชัด จนทำให้ยอดจำนวนธุรกรรมที่ยังไม่ได้ confirm เพิ่มตามขึ้นไปด้วย อ้างอิงข้อมูลจาก Blockchain.info

หากลองสักเกตดูจะพบว่ายอดธุรกรรม Bitcoin ที่ไม่ได้รับการ confirm บน mempool ในช่วงต้นเดือนกับกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมานั้นมีจำนวนอยู่ที่ราว ๆ 6,000-20,000 ธุรกรรมต่อวัน ซึ่งก็จะมีบางวันที่พุ่งสูงขึ้นไปเกือบถึงสามหมื่น

ที่น่าสนใจคือ จำนวนในการทำธุรกรรมของเหรียญ BTC เริ่มเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ช่วงประมาณวันที่ 27 มีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งในขณะนั้นราคาได้มีการ sideway อยู่ในระดับที่ 3,900-4,000 ดอลลาร์เท่านั้น แม้ว่าราคาจะเริ่มเคลื่อนไหวอย่างรุนแรงในอีก 6 วันถัดไปก็ตาม

การเพิ่มขึ้นของจำนวน unconfirmed transaction เป็นจำนวนมากในช่วงระยะเวลาที่ราคากำลังสงบนิ่งนั้นอาจสร้างความเคลือบแคลงใจให้ใครหลาย ๆ คนสงสัย ว่าจำนวนในการทำธุรกรรมดังกล่าวนั้นเป็นของใครกันแน่ หรืออาจเป็นของ whale ที่เตรียมมา pump ราคา หรืออาจเป็นของผู้ที่รู้ร่วงหน้าว่าราคาอาจจะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันหลังจากนั้นก็ได้

และแน่นอนว่าเมื่อมีการทำธุรกรรมที่มากขึ้นค่าธรรมเนียมก็กลับมามียอดที่สูงขึ้นอีกด้วย ค่าธรรมเนียมโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเป็น 1.325 ดอลลาร์

หากลองสังเกตดูว่าค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมของ Bitcoin นั้นในช่วงที่ผ่านมาอยู่ที่ 0.2 ถึง 0.5 ดอลลาร์เท่านั้น แต่เมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมจนถึงในปัจจุบันอัตราค่าธรรมเนียมเฉลี่ยก็มีค่าที่สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด นั่นแปลว่านักเทรดทั่วโลกอาจเริ่มมีการเคลื่อนย้ายหรือทำการอะไรบางอย่างอยู่อย่างแน่นอน

นั่นแปลว่าผู้ที่ต้องการจะโอน Bitcoin ในช่วงนี้ หากต้องการความเร็วนั้น จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้มากกว่าค่าธรรมเนียมเฉลี่ยที่ 1.325 ดอลลาร์ ถึงจะได้เร็วมากขึ้น

ข้อมูลจากเว็บ bitcoinfees.earn.com เผยว่าหากคุณต้องการที่จะให้เหรียญของคุณไปถึงปลายทางได้ภายใน 0-30 นาทีนั้น จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมให้สูงถึง 0.001 BTC หรือประมาณ 5 ดอลลาร์ (160 บาท) ต่อการทำธุรกรรมหนึ่งธุรกรรมเลยทีเดียว

ผู้เชี่ยวชาญบางรายกล่าวว่าหากต้องการที่จะหลีกเลี่ยงปัญหาการล่าช้าของเครือข่าย Bitcoin นั้น ให้ลองใช้เหรียญอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้ในการโอน อย่างเช่น XRP, BCH, XZC, LTC และอื่น ๆ

นักเทรดไทยเริ่มบ่น

นักเทรดในไทยก็เริ่มมีการบ่นแล้วว่า การ Confirm ของ Bitcoin มันนานขนาดนี้เลยหรือไม่ เพราะจริง ๆ แล้วเหตุการณ์เคยได้เกิดขึ้นเมื่อปลายปี 2017 ในช่วงที่ราคา Bitcoin พุ่งสูงถึง 20,000 ดอลลาร์ จนทำให้คนที่ทำการ Arbitrage นั้นไม่สามารถทำได้นั่นเอง

ยกตัวอย่างเช่นผู้ใช้งานเฟสบุ๊คในกลุ่มคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในไทย Bitcoin Thai Club ได้มีการมาโพสต์ตั้งคำถามว่า “ปกติ confirm ใช้เวลาเท่าไหร่กันครับผมนี้สองวันแล้วมันแปลกๆไหม” พร้อมโพสต์ภาพการโอนเหรียญออกจากเว็บ Bx ที่ยังไม่ได้รับการ confirm เลยแม้แต่ confirmation เดียว

การเพิ่มขึ้นของราคา Bitcoin ล่าสุดนี้ส่งผลกระทบในหลาย ๆ ด้านต่อวงการคริปโต ไม่ว่าจะเป็นในด้านของราคาตลาดเหรียญ altcoin ตัวอื่น ๆ ไปจนถึงระบบ technical และเชื่อหรือไม่ มันอาจจะเกี่ยวข้องกับการทำให้ผู้ก่อตั้งรถไฟฟ้า Tesla อย่างนาย Elon Musk ออกมาชื่นชมเหรียญ Dogecoin ผ่านทวิตเตอร์ของเขา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น