<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ไทยออกมาประกาศเตือนให้ระวังแชร์ลูกโซ่ OneCoin อีกครั้ง หลังมีการจับกุมในสิงคโปร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ออกมาประกาศเตือนประชาชนให้ระวังเกี่ยวกับธุรกิจแชร์ลูกโซ่ OneCoin อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่มีรายงานการจับกุมแม่ทีมในประเทศสิงคโปร์เมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา

โดยอ้างอิงจากเฟซบุ๊คหลักของทาง ก.ล.ต. นั้น ได้มีการโพสต์ภาพที่เขียนว่า “ก.ล.ต. เตือนประชาชนถูกชักชวนให้ร่วมลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล” พร้อมข้อความว่า

“สำนักงานตำรวจประเทศสิงค์โปร์ได้เผยแพร่ข่าวบนเว็บไซต์ทางการ ว่าเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 62 ได้เข้าจับกุมผู้ต้องหา 2 ราย ในข้อหาโฆษณาธุรกิจเครือข่ายของเหรียญ “OneCoin” ที่อ้างว่าเป็นคริปโตเคอเรนซี ด้วยลักษณะ Multi-Level Marketing scheme (คล้ายแชร์ลูกโซ่) โดยหนึ่งในผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมยังโดนข้อหากรณีร่วมก่อตั้งบริษัท One Concept สำหรับดำเนินการโฆษณาธุรกิจเครือข่ายในลักษณะนี้ด้วย นอกจากนี้ OneCoin และ One Concept ยังอยู่ในรายชื่อผู้ที่มิใช่ผู้ประกอบธุรกิจภายใต้การกำกับดูแล (investor alert list) ของ Monetary Authority of Singapore (หน่วยงานกำกับดูแลภาคการเงินสิงคโปร์) ด้วย”

พร้อมกล่าวเสริมในตอนท้ายว่า “ทั้งนี้ ในช่วงก่อนหน้านี้ ก.ล.ต. ได้ออกข่าวและแจ้งเตือนประชาชนให้ใช้ความระมัดระวัง หากถูกชักชวนให้ลงทุนในโทเคนดิจิทัลหรือไอซีโอราย OneCoin เนื่องจากไม่ได้ผ่านการพิจารณาจาก ก.ล.ต.”

ตามที่ทางสยามบล็อกเชนรายงานไปแล้วเมื่อวานนี้ ทางตำรวจของสิงคโปร์นั้นได้มีการจับกุมสมาชิกของ OneCoin ทั้งหมดสองราย “ตามกฎหมายว่าด้วยการห้ามการกระทำธุรกิจเครือข่ายและแชร์ลูกโซ่ หรือ Multi-Level Marketing and Pyramid Selling (Prohibition) Act”

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงเดือนตุลาคมของปีที่ผ่านมา ทาง ก.ล.ต. ได้มีการออกมาประกาศปฏิเสธว่า “ไม่มีการนัดหมายเพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับ ICO ของ OneCoin” หลังจากที่มีการนำเอาข่าวลือผิด ๆ ดังกล่าวไปกระจายกันในกลุ่มลูกทีมของพวกเขา เพื่อสร้างความเชื่อถือ และชักชวนให้มาลงทุนในธุรกิจแชร์ลูกโซ่ดังกล่าว

หลังจากนั้นเมื่อช่วงวันที่ 26 ตุลาคม 2018 ทาง ก.ล.ต. ก็ได้ออกมาประกาศเตือนประชาชนให้ระวัง OneCoin, OFC Coin นั้นไม่ผ่านการพิจารณาของทางหน่วยงาน

และเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2018 หลังจากที่มีรายงานว่าผู้ร่วมก่อตั้ง OneCoin นาย Konstantin Ignatov ได้ถูกจับกุมในประเทศสหรัฐฯ นั้น ทาง ก.ล.ต. ก็ได้ออกมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง ด้วยการออกมาเตือนในลักษณะเดียวกันเช่นกัน

“ก.ล.ต. จึงขอย้ำให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังและอย่าหลงเชื่อ เมื่อถูกชักชวนให้ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล โดยเฉพาะที่อ้างว่าจะได้รับผลตอบแทนสูงเกินจริง”

ขอบคุณภาพจากโพสต์ทูเดย์

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น