<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ขาขึ้นของราคา Bitcoin ดูเหมือนเริ่มอ่อนแรงแล้ว นักลงทุนควรทำอย่างไรต่อไป

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บทความวิเคราะห์ราคารายสัปดาห์นี้เป็นของ Bitman ซึ่งเป็น Partner กับสยามบล็อกเชน สำหรับงานวิเคราะห์ราคารายวันสามารถกดดูที่เพจของ Bitman ได้ที่นี่

ราคาของ Bitcoin ค่อยๆปรับตัวขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์แต่ยังคงดูอ่อนแรง
โดยปัจจุบัน Bitcoin มี Market cap. อยู่ที่ประมาณ 94,136,939,055 ดอลลาร์ และ มูลค่ารวมของตลาด Cryptocurrency อยู่ที่ประมาณ 179,906,642,152 ดอลลาร์
ซึ่งตัวเลขมูลค่ารวมของตลาด และ มูลรวมของ Bitcoin เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้วเล็กน้อย
โดยเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น ได้มีข่าวที่หลากหลายในวงการคริปโตเกิดขึ้นมากมาย เช่น

ที่มา TradingView ณ วันที่ 21 เมษายน 2562

Time Frame 1D

หลังจากขึ้นไปทำ swing high ไว้ที่ 5,488 ดอลลาร์ และปรับตัวลงมาในช่วงปลายสัปดาห์ของสัปดาห์ที่แล้ว ในสัปดาห์นี้ราคาได้มีการปรับตัวขึ้นมาตลอดทั้งสัปดาห์และกลับขึ้นมาเหนือจุด False break อีกครั้ง แต่ยังอยู่ต่ำกว่า swing high ของสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้การปรับตัวขึ้นมาในสัปดาห์นี้ทำให้เกิดกรอบสามเหลี่ยมแบบ Ascending triangle ซึ่งในที่นี้ทำหน้าที่เป็น Continue Pattern โดยราคาจะต้องเบรคขึ้นไปเหนือกรอบสามเหลี่ยมเพื่อคอนเฟิร์มการปรับตัวขึ้นไปต่อของราคา
อย่างไรก็ตาม ถ้าราคาไม่สามารถเบรคกรอบสามเหลี่ยมนี้ขึ้นไปได้ และถูก reject ที่บริเวณแนวต้านของกรอบสามเหลี่ยม ก็มีโอกาสเกิดรูปแบบ Double Top ซึ่งเป็นรูปแบบที่ให้สัญญาณกลับตัวของราคา
ดังนั้น ณ ช่วงราคานี้ยังเป็นจุดที่ต้องคอยจับตาดูการเกิด Price action เพื่อที่จะคอนเฟิร์มการปรับตัวของราคา

ที่มา TradingView ณ วันที่ 21 เมษายน 2562

Time Frame 4H

การปรับตัวของราคาในภาพรวมระยะสั้นในช่วงที่ผ่านมานั้น ยังคงอยู่ในช่วงพักตัว Sideway โดยมีช่วงสวิงสูงสุดอยู่ที่ 5,488 ดอลลาร์ และมีช่วงสวิงต่ำสุดอยู่ที่ 4,934 ดอลลาร์
โดยในช่วงที่ผ่านมาจากการคาดการณ์ครั้งก่อนหน้าที่ คาดว่าการรีบาวน์ช่วงพักตัวของจุด BC จะจบที่ 50 – 61.8 Fib retracement นั้น มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นโดยการรีบาวน์จาก จุด BC นั้นมีการปรับตัวขึ้นไปเกิน 61.8 Fib retracement
โดยการปรับตัวขึ้นไปของราคาล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 78.6 Fib retracement ซึ่งเป็นการเคลื่อนที่แบบ Flat จึงทำให้ต้องยกเลิกเป้าคาดการณ์การย่อตัวของ Projection ของ CD ตามการคาดการณ์ครั้งก่อนหน้า
อย่างไรก็ตาม ยังมีโอกาสที่การพักตัวนั้นจะยังไม่จบ ดังนั้น เมื่อสัดส่วนการเคลื่อนที่ของ BC เป็น Flat โอกสาที่ราคาจะย่อตัวลงมาอีกครั้ง นั้นยังมีโอกาสย่อลงมาได้ตั้งแต่ 61.8 – 161.8 Fib
แต่ในที่นี้ ใน TF 1D เรามีเส้น EMA200 ทำหน้าที่เป็นแนวรับร่วมอยู่ที่ระดับ 50 Fib retracement และใน TF 4H เรามีเส้น EMA200 ทำหน้าที่เป็นแนวรับร่วมอยู่บริเวณ 138.2 Fib extension พอดี
ดังนั้น เป้าการคาดการณ์การย่อพักตัวอีกครั้งจะอยู่ที่ประมาณ 61.8 Fib – 138.2 Fib extension หรือที่ประมาณ 5,103 – 4,766 ดอลลาร์ เพื่อจบรอบการพักตัวและกลับขึ้นไปต่อ
ในส่วนของ Indicator เกิดสัญญาณ Bearish Divergence จากทั้ง MACD และ RSI ใน TF 4H และใน TF อื่นๆ ก็เริ่มมี Bearish Divevergence เกิดขึ้น ดังนั้นในระยะสั้น โอกาสที่จะมีการย่อตัวนั้นยังคงมีอยู่

ที่มา TradingView ณ วันที่ 21 เมษายน 2562

Time Frame 1W

ภาพรวมในระยะยาว หลังจากมีการเบรคขึ้นมาเหนือกรอบสามเหลี่ยม ราคาก็ได้มีการพักตัวอยู่ในช่วง 5,488 – 4,934 ดอลลาร์ โดยประมาณ โดยในสัปดาห์ที่แล้ว การปิดแท่งราคานั้นบ่งบอกถึงความลังเลของนักลงทุนและความอ่อนแรงของราคา และในสัปดาห์นี้ถึงแม้ราคาจะสามารถปิดบวกขึ้นมาได้ แต่หากมองเป็นเปอร์เซ็นการปรับตัวขึ้นมานั้นจะอยู่ที่ประมาณ 3% เท่านั้น และหากลองดูจากวอลลุ่มของแท่งสัปดาห์นี้ก็จะเห็นว่าแรงซื้อที่เข้ามาในสัปดาห์นี้ยังคงต่ำกว่าแรงขายที่เข้ามาในสัปดาห์ที่แล้ว ดังนั้นถึงแม้จะมีการปิดบวกขึ้นมาในสัปดาห์นี้ แต่ก็เป็นเพียงการปรับตัวขึ้นมาเพียงเล็กน้อย และยังคงดูอ่อนแรง

นอกจากนี้การปรับตัวขึ้นมาจากจุดต่ำสุดที่ 3,215 ดอลลาร์นั้น หากเทียบสัดส่วนการรีบาวน์ขึ้นมา จากการปรับตัวลงหลังจากขึ้นไปทำ swing high ไว้ที่ 7,788 ดอลลาร์นั้น การรีบาวน์ขึ้นมาในครั้งนี้ยังอยู่ในสัดส่วน 50 Fib retracement เท่านั้น
ดังนั้นถึงแม้จะมีสัญญาณกลับตัวจากการเบรคกรอบสามเหลี่ยมขึ้นมา ก็ยังมีโอกาสที่จะปรับตัวลงมาได้อีกครั้ง

ที่มา TradingView ณ วันที่ 21 เมษายน 2562

Indicator Signal Time Frame 1D

จากภาพรวมในระยะกลางของ Indicator โมเมนตัมของ MACD และ RSI ยังคงอยู่ในฝั่ง Bullish ส่วนวอลลุ่มนั้นยังคงปรับตัวลดลงหลังจากที่มีการปรับตัวขึ้นมาในช่วงต้นเดือน เมษายน 62

ความเดิมสัปดาห์ที่แล้ว

จากการคาดการณ์สัปดาห์ที่แล้ว ราคามีโอกาสปรับตัวลงไปต่อที่ประมาณ 4,609 ดอลลาร์หรือที่ 100 Fib projection TF 4H เพื่อจบรอบการพักตัวในระยะสั้น – ระยะกลาง

โดยในสัปดาห์นี้ การปรับตัวขึ้นมาตลอดทั้งสัปดาห์ส่งผลให้ สัดส่วนการปรับตัวของราคานั้นขึ้นไปอยู่ที่ 78.6 Fib retracement ซึ่งทำให้ต้องยกเลิกเป้าการพักตัวจากการวัด projection ของสัปดาห์ที่แล้วไป แต่โอกาสที่จะเกิดการพักตัวนั้นยังคงมีอยู่

การคาดการณ์

ภาพรวมระยะสั้น (TF 4H)
การปรับตัวขึ้นไปของราคาล่าสุดอยู่ที่ประมาณ 78.6 Fib retracement ซึ่งเป็นการเคลื่อนที่แบบ Flat และยังมีโอกาสที่จะพักตัวอีกครั้ง หลังจากเกิด Bearish Divergence โดยมีเป้าการคาดการณ์การพักตัวลงไปอยู่ที่ประมาณ 61.8 – 138.2 Fib extension หรือที่ประมาณ 5,100 – 4,770 ดอลลาร์ โดยประมาณ

ภาพรวมระยะกลาง (TF 1D)
เกิดกรอบสามเหลี่ยมที่เป็น Continue pattern จากการปรับตัวของราคาในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งถ้าราคาสามารถเบรคขึ้นไปเหนือกรอบสามเหลี่ยมได้ ก็มีโอกาสไปที่ 200 – 261.8 Fib projection หรือที่ประมาณ  5,515 – 6,057 ดอลลาร์
แต่อย่างไรก็ตาม หากถูก reject บริเวณแนวต้านของกรอบสามเหลี่ยม ก็มีโอกาสเกิดรูปแบบ Double Top ซึ่งบ่งบอกถึงโอกาสในการกลับตัวของราคา

ภาพรวมระยะยาว (TF 1W)
ราคายังคงแสดงความอ่อนแรงให้เห็นหลังจากปรับตัวขึ้นมาเหนือกรอบสามเหลี่ยม ดังนั้นโอกาสที่จะเกิดการพักตัวในระยะสั้น – ระยะกลางยังคงมีอยู่

มุมมองขาลง

ถึงแม้ว่าราคาจะยังมีโอกาสที่จะย่อพักตัวอีกครั้ง แต่จากภาพรวม ในระยะสั้น – ระยะกลางนั้น หากการพักตัวที่เกิดขึ้นไม่ลงไปต่ำกว่า 50 Fib retracement ใน TF 1D ราคาก็จะยังมี Potential ในการกลับขึ้นไปทำ New High ต่อได้ ในระยะกลาง โดยมีโอกาสที่จะกลับขึ้นไปทดสอบแนวต้านสำคัญใน TF 1W ที่ประมาณ 6,000 ดอลลาร์

หมายเหตุ : การลงทุนในตัวเหรียญ Cryptocurrency มีความเสี่ยงสูงมาก ผู้ลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนทำการตัดสินใจลงทุน ทั้งนี้ทางสยามบล็อคเชน จะไม่รับผิดชอบในความสูญเสียใดๆในทุกกรณี

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น