<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ไทยประกาศ “ยังไม่มี ICO Portal รายใดเริ่มประกอบธุรกิจได้” ต้องรอการตรวจประเมินก่อน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่มีรายงานจากเว็บไซต์ เซมิโคที่เผยว่าคณะกรรมการ ก.ล.ต. ได้ให้ความเห็นชอบบริษัท เอสอี ดิจิทัลจำกัด เป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัลได้นับตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน 2562 นั้น ล่าสุดทาง ก.ล.ต. ได้ออกมาประกาศเพิ่มเติมว่าในขณะนี้ยังไม่มี ICO Portal รายใดที่สามารถเริ่มประกอบธุรกิจได้ แม้ว่าจะให้ความเห็นชอบทางบริษัทดังกล่าวไปแล้ว

โดยอ้างอิงจาก Facebook หลักของทาง ก.ล.ต. นั้น ทางผู้ออกกฎหมายระบุว่า “ปัจจุบันมี ICO Portal ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. แล้วจำนวน 3 ราย แต่ยังไม่มีรายใดที่สามารถเริ่มประกอบธุรกิจได้” พร้อมเผยว่า

“เพราะ ICO Portal จะเริ่มให้บริการต้องได้รับความเห็นชอบ และได้รับการตรวจประเมินจาก ก.ล.ต. ว่า มีความพร้อมของระบบงานตามเกณฑ์ที่กำหนดแล้วเท่านั้น”

ที่น่าสนใจคือในประกาศของทาง ก.ล.ต. กล่าวว่าปัจจุบันมี ICO Portal ทั้งหมดสามรายที่ยื่นขออนุญาตจากทาง ก.ล.ต. แต่ก็มีเพียงแค่รายเดียวที่พร้อมจะให้บริการแล้ว (ในประกาศไม่ได้เปิดเผยชื่อ) ทว่ายังอยู่ระหว่างขอความเห็นชอบตามกฎเกณฑ์ของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง

ส่วนอีก 2 ราย ก็คือบริษัท เอสอี ดิจิทัล จำกัด ที่เคยรายงานไปแล้ว กับอีกบริษัทหนึ่งที่ยังไม่เปิดเผยชื่อ ทางก.ล.ต. กล่าวว่า “แม้จะได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. แล้ว แต่ยังอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมของระบบงาน โดย ก.ล.ต. จะประเมินความพร้อมของระบบอีกครั้ง”

ซึ่งหลังจากที่พวกเขาเปิดเผยรายชื่อทั้งสามบริษัท ICO Portal อย่างเป็นทางการแล้ว ทางก.ล.ต. ก็จะออกมาประกาศอีกครั้งหนึ่งผ่านเว็บไซต์หลัก

ICO Portal คือผู้ที่ทำหน้าที่เป็นผู้กลั่นกรองเหรียญโทเค็น ICO ที่เอาไว้ใช้ระดมทุนโดยบริษัทต่าง ๆ โดยเหรียญเหล่านี้จะถูกนำไปเปิดขายต่อสาธารณชนได้หรือไม่นั้น ทาง ICO Portal จะเป็นผู้ทำการตรวจ, คัดกรอง และอนุญาตหรือปฏิเสธ เพื่อให้เป็นไปตามข้อกฎหมายที่จะช่วยปกป้องนักลงทุนไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ เหมือนที่เราได้เห็นกันอย่างมากในปี 2017 ที่ผ่านมา

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น