<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin บนเว็บ Bitfinex ทำจุดสูงสุดในปี 2019 ที่ 5,736 ดอลลาร์ท่ามกลางปัญหาเรื่อง Tether

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของเหรียญ Bitcoin บนเว็บกระดานซื้อขายที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก Bitfinex ได้ทำจุดสูงสุดในรอบปี 2019 อีกครั้งหนึ่ง ทำลายสถิติเก่าของเมื่อวันที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา โดยดูเหมือนว่าจะเป็นเว็บเดียวในตลาดในขณะนี้ที่มีราคา premium สูงกว่าเว็บกระดานซื้อขายอื่น ๆ ซึ่งผู้คนคาดว่าสาเหตุอาจมาจากปัญหาเกี่ยวกับคดีของ Tether และ Bitfinex ที่ทำให้ผู้คนเสียความมั่นใจใน USDT

กราฟจาก TradingView เผยให้เห็นว่าราคาของ Bitcoin บนเว็บดังกล่าวนั้นพุ่งสูงไปถึง 5,736.8 ดอลลาร์ในวันนี้ จากจุดต่ำสุดของวันเดียวกันที่ 5,611.1 ดอลลาร์ ซึ่งมากกว่าราคาตลาดส่วนใหญ่ที่อยู่ประมาณ 5,300-5,400 ดอลลาร์ในขณะนี้

นอกจากนี้กราฟจาก Coinmarketcap ด้านล่างเผยให้เห็นถึงราคาพรีเมียมของ Bitcoin บนเว็บไซต์ Bitfinex ที่พุ่งแตะระดับ 5,700 ดอลลาร์ในขณะนี้

และหากมาดูกราฟราคาของ USDT แล้วจะพบว่าเหรียญ stablecoin ดังกล่าวนั้นมีราคาที่ผันผวนตั้งแต่เมื่อวันที่ 26 เมษายนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นช่วงที่มีข่าวอื้อฉาวของ Bitfinex กับ Tether ที่พวกเขานั้นถูกอัยการสูงสุดของสหรัฐฯกล่าวหาว่าเสกเหรียญขึ้นมาโปะเงินที่สูญหายไปถึง 850 ล้านดอลลาร์

ความผันผวนของราคา Bitcoin และ USDT นั้นเป็นสิ่งที่ช่วยยืนยันว่านักลงทุนบน Bitfinex นั้นกำลังเทขายเหรียญ USDT เพื่อนำมาซื้อ Bitcoin นอกจากนี้ยังมีรายงานเมื่อวานนี้ว่าเหรียญ USDT นั้นมีเงินดอลลาร์จริงมาค้ำไว้เพียงแค่ 74% เท่านั้น

ซึ่งในทางปฏิบัติแล้วถือเป็นเรื่องที่ไม่สอดคล้องกับจุดประสงค์ของ stablecoin เนื่องจากว่าเหรียญประเภทนี้จะทำหน้าที่แทน “เงินจริง” บนกระดานซื้อขายหรียญคริปโตที่ไม่มีสกุลเงินจริงถูกลิสต์อยู่ ดังนั้นมีนจึงต้องมีราคาที่เทียบเท่ากับเงินจริงสกุลนั้น ๆ เช่น USDT จะต้องมีมูลค่าเท่ากับ 1 ดอลลาร์ และมันจะต้องมีเงินในคลังมาสำรองให้เท่ากับเหรียญที่ถูกเสกออกมาด้วย

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ของ Bitfinex และ Tether กำลังเป็นไปในทิศทางที่แย่ลงเรื่อย ๆ และเมื่อวานนี้ก็ได้มีแนวคิดจากผู้ถือหุ้นของทาง Bitfinex ที่แนะนำให้ทางบริษัทออกเหรียญ token ประจจำเว็บ (เหมือนกับ Binance Coin) เพื่อมาแก้ปัญหาคดีดังกล่าว แต่ก็มีผู้คนที่ไม่เห็นด้วยเป็นจำนวนมาก

ซึ่งก็ต้องดูกันต่อไปว่าราคา Bitcoin บนเว็บ Bitfinex จะส่งผลกระทบต่อราคาตลาดโลก หรือไม่ และพวกเขาจะแก้ไขปัญหานี้อย่างไร

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น