<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ทดสอบใช้ตู้ ATM Bitcoin ซื้อ 0.01 BTC หรือเราจะได้เห็นมาตั้งที่ไทยบ้าง?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจได้เดินทางไปต่างประเทศเพื่อศึกษาดูงานการพัฒนาทางด้านต่าง ๆ โดยในระหว่างที่เขาและทีมงานเดินทางไปที่เมืองซุก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์นั้น ก็ได้เข้าไปทำการทดสอบใช้งานตู้ ATM Cryptocurrency ดังกล่าวเพื่อทดสอบดูว่ามันใช้งานอย่างไร โดยเป็นที่คาดการณ์ว่าการเข้าไปศึกษาดูงานของเขาในครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อหาแนวทางใหม่ ๆ มา “พัฒนาประเทศไทย”

โดยอ้างอิงคลิปวีดีโอจากเฟสบุคผู้ใช้งานที่ชื่อว่า Tripuetitanya PongChai ที่ได้มีการโพสต์วีดีโอของนายธนาธรที่เข้าไปซื้อเหรียญ Bitcoin จำนวน 0.01 BTC (ประมาณ 2,500 บาทในขณะนี้) เพื่อทำการทดสอบดูว่ามันทำงานอย่างไรบ้าง

วีดีโอข้างต้นเผยว่าตู้ดังกล่าวอาจจะใช้งานค่อนข้างยุ่งยากสำหรับทั้งบุคคลที่อยู่นอกวงการนอกคริปโต และวงการในคริปโต ดังจะเห็นได้จากผู้ช่วยชาวสวิตเซอร์แลนด์ที่พบกับความงุนงงในด้านใช้งานเช่นกัน โดยคาดว่า Bitcoin ATM ที่นายธนาธรเข้าไปทดสอบนั้นเป็นของ Bity ที่ถูกตั้งอยู่ที่ Crypto Valley Labs หรือ co-working space ที่เกี่ยวกับด้าน blockchain และคริปโต โดยเป็นตู้ที่รองรับภาษาทั้งหมด 5 ภาษา อีกทั้งยังให้ผู้ใช้งานสามารถซื้อและขายเหรียญคริปโตที่รองรับได้อีกด้วย

โดยเหรียญที่ตู้ดังกล่าวรองรับนั้นประกอบไปด้วย Bitcoin, Ethereum และ Monero โดยทั้งสามเหรียญนี้ถือเป็นเหรียญที่อยู่ติดอันดับท็อป 20 ของโลก

ภายหลังจากการทดสอบซื้อแล้ว ทางนายธนาธรได้ทำการสัมภาษณ์ผู้ช่วย หรือคุณทาเทียนนา จาก Crypto Valley Lab Co-working space ถึงจุดประสงค์ของการใช้งาน โดยเธอเผยว่ามันมีไว้ใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้คนเข้าถึง Bitcoin ได้อย่างง่ายดาย และนอกจากนี้ยังสามารถใช้มันเพื่อซื้อของจิปาถะ หรือจ่ายค่าเช่าออฟฟิศก็ได้เช่นกัน

เมืองซุก นั้นถือเป็นเมืองที่ได้รับฉายาว่าเป็น Crypto Valley โดยทางรัฐบาลนั้นให้การสนับสนุนให้มีบริษัททั้งในและนอกประเทศเข้ามาลงทุนด้าน blockchain และคริปโตในเมืองดังกล่าว และพวกเขายังมีกฎหมายที่เอื้ออำนวยความสะดวกให้กับบริษัทเหล่านี้อีกด้วย

ภายหลังจากที่นายธนาธรได้ทำการทดสอบซื้อ Bitcoin จำนวน 0.01 BTC แล้วนั้น เขาได้กล่าวว่า

“สิ่งสำคัญก็คือ เรามาดู เก็บเกี่ยวความรู้ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ ที่ได้จากการมาดูครั้งนี้ เผื่อว่าถ้าพรรคอนาคตใหม่ได้เข้าไปเป็นรัฐบาล เราจะได้เอาความรู้ เอาประสบการณ์เข้ามาใช้พัฒนาประเทศไทยของเราต่อไป”

ซึ่งเป็นการเผยให้เห็นว่าในประเทศไทยนั้นก็มีโอกาสที่จะได้เห็นตู้ ATM Bitcoin เข้าไปตั้งในประเทศเราบ้าง ถ้าหากว่าพวกเขาได้เป็นรัฐบาลหลังจากการเลือกตั้งแล้ว

แต่อย่างไรก็ตาม เขาได้ทิ้งทิ้งท้ายไว้ว่า

“สิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ใช่เรื่องของเทคโนโลยี ไม่ใช่เรื่องบล็อคเชน ไม่ใช่เรื่องคริปโตเคอเรนซี่ แต่เป็นเรื่องอำนาจของเมืองที่จะกำหนดทิศทางอนาคตของตัวเองได้”

ก่อนหน้านี้นายธนาธรได้ให้สัมภาษณ์กับทางสยามบล็อกเชนเกี่ยวกับมุมมองของเขาที่มีต่อเทคโนโลยี Blockchain แล้ว โดยในขณะนั้นเขากล่าวว่า

“ผมมอง Bitcoin และ Blockchain ในฐานะเทคโนโลยีมากกว่า รวมถึงมองว่าในฐานะเทคโนโลยีมันสามารถเอามาใช้ในประเทศไทยได้อย่างไรบ้าง แล้วประเทศไทยจะได้ผลประโยชน์ จะเก็บเกี่ยวกับเทคโนโลยีตัวใหม่ตัวนี้ได้อย่างไรบ้าง ผมจะมองในลักษณะนั้นมากกว่า”

นอกจากนี้ หนึ่งในผู้สมัคร ส.ส. พรรคอนาคตใหม่อย่างนายปกรณ์วุฒิ อุดมพิพัฒน์สกุล หรือนักสนับสนุน cryptocurrency ที่เป็นผู้ก่อตั้งสถานเรียนรู้ Bitcoin Center Thailand นั้นก็ได้ถูกโหวตให้เข้ารับตำแหน่ง ส.ส. แล้วด้วย บ่งบอกถึงการเดินหน้าครั้งสำคัญของวงการคริปโตในประเทศไทย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น