<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย ธนาคารไทยพาณิชย์เตรียมเปิดให้ผู้ใช้งานโอนเงินต่างประเทศผ่าน Ripple เร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจากเว็บไซต์ด้านเทคโนโลยีแห่งหนึ่งของไทยเผยว่าแอพ SCB Easy บนโทรศัพท์มือถือ iPhone เวอร์ชันล่าสุดซึ่งก็คือ 3.19 เพิ่งจะเพิ่มฟีเจอร์การโอนเงินข้ามประเทศผ่านเทคโนโลยี xCurrent ของ Ripple ซึ่งนั่นหมายความว่าผู้ที่ใช้งานฟังค์ชันดังกล่าวจะสามารถโอนเงินไปมาระหว่างประเทศได้โดยใช้เวลาแค่ไม่กี่วินาที แถมเสียค่าธรรมเนียมเพียงเล็กน้อยอีกด้วย

นอกจากนี้ภาพ screenshot ด้านล่างบนแอพ SCB Easy เวอร์ชัน Android ยังเผยให้เห็นถึงข้อความโฆษณาที่เขียนว่า “การโอนเงินระหว่างประเทศ ที่เร็วกว่า ถูกกว่า ผ่านเทคโนโลยี Blockchain พิเศษเฉพาะลูกค้าของแอพ SCB Easy เท่านั้น” อีกด้วย

สำหรับระบบ xCurrent ของ Ripple นั้น ทางสยามบล็อกเชนเคยได้อธิบายไปแล้วว่ามันเป็นตัวที่ “จะช่วยทำให้ธนาคารสามารถประมวลผลธุรกรรมกับธนาคารอื่น ๆ ได้โดยการมีตัวเชื่อมต่อที่ถือมูลค่าในหลาย ๆ สกุลเงิน แม้ว่าคนที่จ่ายต้องการจะจ่ายเป็นสกุลเงินดอลลาร์ แต่ผู้รับต้องการรับเป็นสกุลเงินยูโรก็ตาม” ทว่าอย่างไรก็ตาม แพลทฟอร์มดังกล่าวไม่ได้มีการนำเอาเหรียญ XRP เข้ามาใช้งานร่วมด้วยแต่อย่างใด

เมื่อปี 2017 ที่ผ่านมา ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปอีกด้วยว่าทางธนาคารไทยพาณิชย์นั้นได้ทำการเปิดให้บริการระบบโอนเงินด้วย Ripple ระหว่างประเทศไทยและญี่ปุ่น ซึ่งในขณะนั้นถือเป็นที่น่าสนใจมาก เนื่องจากว่าเป็นปีที่การใช้งาน Bitcoin และเทคโนโลยี blockchain กำลังเริ่มจะเป็นที่นิยมกันมากขึ้น

หลาย ๆ คนในวงการ cryptocurrency จะรู้ดีว่าปัจจุบัน Ripple นั้นทำตัวเป็นผู้ช่วยเหลือธนาคารทั่วโลกให้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี blockchain ได้ เพื่อที่จะสามารถต่อกรกับการมาของ cryptocurrency ที่จะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดการโอนเงินระหว่างประเทศไปจากธนาคารมากขึ้นทุก ๆ ปี เนื่องจากว่าแพลทฟอร์มที่ช่วยธนาคารโอนเงินระหว่างประเทศรุ่นเก่าอย่าง SWIFT นั้นใช้เวลานานใรการประมวลผลมากเกินไป อีกทั้งยังมีค่าธรรมเนียมที่แพงอีกด้วย

ธนาคารไทยพาณิชย์นั้นดูเหมือนว่าจะทำการทดสอบเทคโนโลยีของ Ripple มาพักหนึ่งแล้ว ก่อนหน้านี้ก็มีรายงานจากทางเราว่าพวกเขาได้ใช้เทคโนโลยี Ripple ในการทำธุรกรรมข้ามพรมแดน ที่สามารถย่นระยะเวลาจากจาก 2 วันให้เหลือ 1 นาทีได้

อย่างไรก็ตาม ฟังค์ชันดังกล่าวบนแอพนั้นดูเหมือนว่าจะเป็นเพียงแค่ teaser เท่านั้น เนื่องจากว่ายังไม่เปิดให้ใช้บริการในขณะนี้ อีกทั้งทาง SCB ก็แจ้งว่ากำลังอยู่ในช่วงทดสอบโปรเจ็คดังกล่าวบน regulatory sandbox ของแบงค์ชาติ ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าเราจะได้ใช้บริการดังกล่าวเมื่อไร

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น