<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

งานเข้าอีกรอบ Facebook ถูกกล่าวหาว่าก็อปโลโก้ของ Calibra มาจากธนาคาร Current

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Current บริษัทธนาคารออนไลน์ได้ออกมากล่าวหา Facebook ว่านำเอาโลโก้ของพวกเขาไปใช้โดยไม่ได้รับอนุญาต หลังจากที่ทาง Facebook ได้เปิดตัวเหรียญ cryptocurrency ของพวกเขา Libra เมื่อสองวันที่ผ่านมา โดยโลโก้ของเหรียญดังกล่าวนั้นมีลักษณะที่คล้ายกับโลโก้ของ Current

เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา Facebook ได้เปิดตัวเหรียญคริปโตนามว่า Libra โดยจะเป็นสกุลเงินที่พวกเขาจะนำไปใช้เป็นสื่อกลางในการส่งเงินหากันในแอพชื่อดังอย่าง Messenger และ Whatsapp และจะถูกดูแลและควบคุมโดยสมาคมที่ชื่อว่า Libra Assocation และ Calibra นั้นก็คือกระเป๋าที่จะถูกสร้างขึ้นมาใช้เก็บเหรียญดังกล่าว

นาย Stuart Sopp หรือ CEO ของ Current ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ CNBC ว่าบริษัทนามว่า Character ที่เป็นผู้ออกแบบโลโก้ให้พวกเขานั้น เป็นผู้ออกแบบโลโก้ของ Libra ให้กับ Facebook ด้วย นอกจากนี้นาย Sopp กล่าวว่าเขานั้นได้ทำงานร่วมกับทีมงานของ Character เป็นเวลาหลายเดือนในการออกแบบโลโก้ของบริษัทเขา

“นี่ถือเป็นวิธีที่น่าขำในการสร้างความน่าเชื่อถือในระบบการเงินระดับโลก ด้วยการขโมยจากบริษัทด้านฟินเท็คอีกแห่งหนึ่งมาเป็นของตัวเอง” กล่าวโดยนาย Sopp ให้สัมภาษณ์กับ CNBC “เราใช้เวลาถึง 6 เดือนในการทำงานกับบริษัทด้านการออกแบบดังกล่าว และพวกเขาก็นำมันไปใช้งานต่อให้กับ Facebook โดยที่ไม่ปรับเปลี่ยนอะไรมากนัก…Facebook นั้นเป็นบริษัทใหญ่ที่ควรจะตรวจสอบเรื่องเหล่านี้ให้ดีก่อน”

โลโก้ทั้งสองตัวนั้นมีรูปคลื่นอยู่ในวงกลม และมีสีม่วงเป็นส่วนประกอบอีกด้วย ตามทวิตเตอร์ของ Current ในด้านล่างนี้

โดยอ้างอิงจาก CNBC นั้น บริษัท Current ได้มีการติดต่อไปยังบริษัทกฎหมาย Goodwin Procter เพื่อหารือว่าจะทำการฟ้องร้องละเมิดเครื่องหมายการค้าจาก Facebook หรือไม่

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า Facebook นั้นได้จับมือกับบริษัทระดับยักษ์ใหญ่ทั่วโลกอย่าง PayPal, Visa, Uber, Coinbase, Lyft, Mastercard, Vodafone, eBay และ Spotify เพื่อให้มาเข้าร่วมสมาคม Libra Association โดยคาดหวังว่าจะให้มีสมาชิกครบ 100 บริษัทภายในปี 2020 นี้

เหรียญ Libra ของ Facebook นั้นกำลังจะถูกเปิดให้ใช้งานจริง ๆ ภายในไตรมาสแรกของปี 2020 นี้

ทว่าหลังจากที่ทาง Facebook เปิดตัวเหรียญ Libra ได้ไม่นาน ธนาคารกลางและผู้ออกกฎหมายจากทั่วโลกไม่เว้นแม้แต่ในประเทศบ้านเกิดของตัวเองอย่างสหรัฐฯ ก็ได้มีทีท่าที่ไม่โอเคต่อโปรเจ็คดังกล่าวอย่างมาก โดยล่าสุดนี้ผู้ออกกฎหมายในสหรัฐและฝรั่งเศสนั้นก็ได้ออกมาประกาศเบรค Libra ไปแล้ว

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น