<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ฆ่า Ethereum ได้มาถึงแล้ว และมันมีชื่อว่า Binance

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Ethereum เริ่มมีคู่แข่งมากขึ้นเสียแล้ว ซึ่ง Ethereum เป็นที่รู้กันดีว่าเป็นเจ้าพ่อแห่ง dApps และหลาย ๆ โปรเจ็คคริปโตในตอนนี้ก็กำลังพยายามแย่งชิงบัลลังก์นี้ไปจาก Ethereum หลาย ๆ โปรเจ็คคริปโตที่เกิดขึ้นมาเพื่อแข่งกับ Ethereum ก็มักจะเรียกตนเองว่า “Ethereum Killer” ในขณะที่หลายโปรเจ็คก็ไม่อาจโค่นบัลลังก์ของ Ethereum ได้ แต่ไม่ใช่ว่า Binance จะทำไม่ได้

เว็บเทรดของ Binance ในตอนนี้ดูเหมือนว่าจะไม่ทำการลิสต์เหรียญใหม่ที่เทรดคู่กับ ETH และดูเหมือนจะนำเหรียญที่เทรดคู่กับ ETH บางคู่ออกไป ในเวลาเดียวกันที่ Binance พยายามชักชวนให้โปรเจ็คที่ใช้ Ethereum ย้ายมาใช้ Blockchain ของ Binance แล้วสัญญาว่าจะลิสต์เหรียญขึ้นให้ แต่มันก็ไม่ได้เป็นไปตามสัญญา หรือว่า Binance กำลังพยายามกำจัด Etheruem ออกไป? 

ท่าทีที่เย็นชาของ Binance ต่อ Ethereum 

ก่อนหน้านี้ทาง Binance ได้เคยให้รายละเอียดเกี่ยวกับการลิสต์เหรียญใหม่ขึ้นเว็บเทรดซึ่งในช่วงนั้นก็มีเหรียญใหม่ ๆ มากมายถูกลิสต์เพิ่มบนเว็บเทรด Binance และก็มีเหรียญจำนวนหนึ่งที่ออกบน Binance Chain และอีกบางส่วนก็ย้ายจาก Ethereum มาใช้ Binance Chain เช่น เหรียญ Ontology Gas (ONG) ซึ่งเปิดให้เทรดคู่กับ  ONG/ BNB, ONG/BTC และ ONG/ USDT

เหรียญที่ถูกลิสต์ต่อมาคือเหรียญ Celer Token (CELR) โดยเปิดให้เทรดคู่กับ  CELR/BNB, CELR/BTC และ CELR/USDT ในวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมา แต่กลับไม่มีให้เทรดคู่กับ Ethereum ซึ่งอย่าลืมว่า Ethereum เป็นเหรียญที่มีการเทรดมากที่สุดในโลกเป็นอันดับที่สองมานานมากแล้ว

ต่อมาเหรียญที่ถูกลิสต์ก็คือ  Cosmos (ATOM) ซึ่งลิสต์ขึ้นในวันที่ 28 เมษายนและเปิดให้เทรดคู่กับ BNB, BTC และ USDT แต่ไม่มี Ethereum เช่นกัน

เหรียญใหม่ที่ถูกลิสต์ขึ้นไม่มีคู่เทรด Ethereum

การที่ Binance ลิสต์เหรียญใหม่ ๆ ขึ้นมาแต่กลับไม่เปิดให้เทรดคู่กับ Ethereum เป็นเพราะสาเหตุใดกันแน่ ทำไมเว็บเทรดใหญ่เพียงนี้จึงไม่ต้องการค่าธรรมเนียมจากการเทรดคู่กับ ETH?

นอกจากจะไม่เปิดคู่เทรดกับ ETH แล้ว Binance ยังนำคู่เทรดที่เคยเทรดกับ ETH ออกไปด้วย อย่างเช่น  Red Pulse Phoenix (PHX) ที่ย้ายมาอยู่กับ Binance Chain เป็นที่เรียบร้อยและถูกนำคู่เทรด PHX/ETH ออกไปด้วย จากนั้น PHX ก็ทำการสร้างแบรนด์ตัวเองใหม่เป็น Red Pulse Phoenix Binance (PHB)

“นอกจากนี้ Binance จะเปิดคู่เทรดสำหรับ PHB/BNB, PHB/BTC, PHB/USDC, PHB/TUSD และ PHB/PAX ในวันที่ 2019/05/24 เวลา 04:00 (UTC) และเมื่อเปิดคู่เทรดนี้แล้ว คู่เทรดเดิม PHX/BNB, PHX/BTC และ PHX/ETH จะถูกนำออกไปจากเว็บเทรด” จากประกาศของ Binance

จากที่ก่อนหน้านี้ Binance เคยมีตารางแสดงราคา Ethereum Markets ก็ถูกแทนที่ด้วย ALTS Markets แทน

สงครามเกม

แม้ว่าจะมีหลักฐานการลิสต์เหรียญต่าง ๆ การนำเหรียญออกที่กล่าวไปข้างต้น แต่ซีอีโอของ Binance นาย Changpeng Zhao (CZ) ก็ออกมาปฏิเสธและกล่าวว่าเขาอยากเห็น Binance และ Ethereum เติบโตไปด้วยกัน ตามทวิตเตอร์ด้านล่าง:

เมื่อ CZ ถูกถามว่าการที่ Binance เปิดตัวเว็บเทรดที่ Decentralized ออกมานั้นเป็นการท้าทายและเพื่อเข้ามาแข่งขันกับ Ethereum หรือไม่ เขาตอบว่า:

“เราไม่ได้สร้างมันขึ้นมาเพื่อแข่งกับใคร เราสร้างมันขึ้นมาเพื่อแข่งกับตัวเอง”

ในขณะที่ท่าทีของ CZ นั้นเป็นคนนบน้อม ซึ่งตรงข้ามกับนาย Vitalik Buterin ที่มักจะเป็นคนพูดอะไรออกมาตรง ๆ และค่อนข้างแรง เขาไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับเว็บเทรดที่ Centralized ซึ่งทางนาย Buterin ก็เคยออกมาเปรย ๆ ว่าการที่ Binance นำ BSV ออกจากเว็บเทรดไปดื้อ ๆ ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าเว็บเทรดมีความ Centralized มากเพียงใด

“ค่าธรรมเนียมลิสต์เหรียญของพวกเขาสูงมาก พวกเขาตัดสินใจเลือกคู่เทรดว่าจะให้เหรียญใดเป็นเหรียญที่ชนะหรือแพ้ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องแปลกที่การตัดสินใจเพียงฝ่ายเดียวก็สามารถนำเหรียญออกไปได้โดยไม่ได้ถามคนอื่น ๆ” นาย Vitalik Buterin กล่าว

ทำไม Binance ต้องทำเช่นนี้กับ Ethereum?

นาย Buterin เป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่กล้าพูดเรื่องค่าธรรมเนียมการลิสต์เหรียญขึ้นเว็บออกมาตรง ๆ แม้ Binance จะไม่ได้ถูกพูดถึงตรง ๆ แต่ทางเว็บเทรด Binance ก็เคยถูกครหาว่ารับสินบนจากโปรเจ็คคริปโต ซึ่งทาง Binance ก็ออกมาปฏิเสธและบริจาคค่าธรรมเนียมไปให้กับการกุศล และนอกจากนี้นาย Buterin ยังได้กล่าวในปี 2018 ด้วยว่า “หวังว่าเว็บเทรด Centralized ทั้งหมดจะถูกแผดเผามอดไหม้ในนรก”

เว็บเทรด Centralized พวกนั้นสามารถที่จะตัดสินใจได้ว่าจะทำให้เหรียญใดเติบโตขึ้นมาโดยการลิสต์เหรียญพวกนั้นแล้วคิดค่าธรรมเนียมถึง 10 – 15 ล้านดอลลาร์ ถ้าเราอยู่ห่างเว็บเทรดเหล่านี้ไว้มาก ๆ คุณค่าของ Blockchain และความโปร่งใสก็จะมีมากยิ่งขึ้น”

หรือการแสดงความคิดเห็นเหล่านี้จะเป็นมูลเหตุจูงใจให้ Binance นำคู่เทรดกับ ETH ออกไป?

แผนการณ์ของ Binance ก่อนหน้านี้คือมีการเสนอให้โปรเจ็คคริปโตต่าง ๆ ย้ายมาใช้ Binance Chain และให้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น ค่าธรรมเนียมเครือข่ายใหม่, ค่าธรรมเนียมการเทรด ซึ่งเป็นการดึงดูดความสนใจออกมาจาก ETH และให้คนหันไปสนใจ Binance Coin แทน

แม้ว่าการกระทำต่าง ๆ มันจะไม่ได้ชัดเจนมากว่า Binance จะหันมาเป็นศัตรูกับ Ethereum แต่เหรียญที่คิดจะย้ายไปใช้ Binance Chain ก็ควรระวังไว้ว่าอาจจะไม่ได้ถูกเปิดให้เทรดคู่กับ Ethereum และถ้าหาก Binance ตั้งตัวเป็นศัตรูกับ Ethereum จริงก็ถือว่าเป็นศัตรูที่น่ากลัวมากเลยทีเดียว

ที่มา CCN

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น