<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนาชาวไทยจัดงานประชุมด้านเหรียญ Libra งานแรกและใหญ่ที่สุดโลก เปิดตัวระบบขายกาแฟ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าชุมชนนักพัฒนา blockchain ในประเทศไทยนั้นกำลังจะรุดหน้าไปอีกหนึ่งก้าวในวงการเหรียญ cryptocurrency ซึ่งล่าสุดนั้นได้มีการจัดงานประชุมรวมนักพัฒนาเพื่อพูดคุยและเสวนาเกี่ยวกับเหรียญ Libra ที่พวกเขาเคลมว่าเป็นงานแรกและใหญ่ที่สุด ‘ในโลก’ แล้วอีกด้วย

งานดังกล่าวนั้นจัดขึ้นที่ตึก T-1 ตรงบริเวณ ‘Townhall’ หรือสถานที่จัดงานของบริษัท Tencent โดยใช้ชื่อว่า libra developer meeting#1 ที่มีตัวตั้งตัวตีเป็นบริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านซอฟต์แวร์ kulap นั่นเอง

นายพลากร ยอดชมญาณ CEO ของบริษัทด้าน Blockchain นาม KULAP ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสยามบล็อกเชนว่างานประชุมนักพัฒนา libra ในวันนี้ดูเหมือนว่าจะยังไม่เคยมีใครที่ไหนจัดมาก่อน และคาดการณ์ว่าในครั้งนี้จะถือเป็นครั้งแรก และใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

นายพลากร ยอดชมญาณ

ก่อนหน้านี้นายพลากรเคยให้สัมภาษณ์กับทางสยามบล็อกเชนไปแล้วว่าทาง kulap นั้นกำลังจะเตรียมเปิดคอร์สสอนการเขียนโปรแกรมบน blockchain ของ Libra ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งการจัดงานประชุมนักพัฒนาดังกล่าวนั้นดูเหมือนว่าจะสามารถเรียกเสียงตอบรับจากชุมชนผู้ที่รักในการ coding ได้เป็นอย่างดี

สำหรับงานประชุมดังกล่าวนั้นมีผู้เชี่ยวชาญจากทั้งในวงการ blockchain และวงการการพัฒนา software อื่น ๆ อย่าง Smart Contract Thailand, G-Able, DomeCloud, OmniVirt, และ Band Protocol อีกด้วย

เปิดตัว PoS สำหรับจ่ายเงินซื้อกาแฟด้วย Libra

นอกจากนี้ภายในงานประชุมดังกล่าวยังได้มีการเผยโฉมแพลทฟอร์ม PoS ที่เป็นการ showcase การซื้อขายกาแฟด้วยเหรียญ libra ณ ที่ร้านกาแฟ Class Cafe อีกด้วย โดยผู้ที่สนใจในงานนั้นจะสามารถสแกน QR เพื่อเปิด libra wallet ของทาง kulap.io ที่จะมีเหรียญ libra ให้ทดสอบข้างใน จากนั้นก็นำมันไปสแกนที่ตัว PoS และระบบก็จะหักเหรียญ Libra ไปโดยอัตโนมัติ

นายนัฐพล นิมากุล CTO ของ kulap.io และ co-founder ของบริษัทพัฒนาระบบ PoS สำหรับร้านอาหารนามว่า fourleaf.life ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสยามบล็อกเชนว่าแพลทฟอร์ม Libra wallet ที่ทางพวกเขาพัฒนาขึ้นนั้นจะเป็น Proof of concept เพื่อทดสอบดูว่าหากเปิดใช้งานจริง แอพที่เอาไว้ใช้จ่ายเงินด้วนเหรียญ Libra จะหน้าตาจะเป็นอย่างไร

โดยหากดูที่ภาพด้านล่างนั้นจะเผยให้เห็นหน้า UI บน iPad ที่มีให้ผู้ใช้งานนั้นสามารถกดเลือกกาแฟได้ หลังจากเลือกแล้วก็สามารถที่จะใช้ wallet ทดสอบที่มีเหรียญ Libra แบบสำหรับทดสอบอยู่ที่ 1,000 libra เพื่อ scan เพื่อจ่าย ซึ่งนายนัฐพลกล่าวว่าเหรียญ libra สำหรับทดสอบนั้นจะอยู่ที่ 1 libra ต่อ 1 USD

เขายังให้สัมภาษณ์ว่าทาง kulap.io นั้นเปิดรับ partner ที่เป็นร้านกาแฟ และนักพัฒนาอื่น ๆ ที่ให้ความสนใจในเทคโนโลยี blockchain ของ Facebook อีกด้วย

นายนัฐพล นิมากุล

นายนัฐพลชี้ว่าหากทาง Facebook เปิดให้ใช้บริการเหรียญ Libra จริง ๆ แล้วนั้น เขาก็พร้อมที่จะเปิดให้นักพัฒนาอิสระสามารถนำเอาแพลทฟอร์ม PoS ดังกล่าวไปพัฒนาต่อยอดได้ เนื่องจากว่ามันมีลักษณะเป็น opensource นอกจากนี้แพลทฟอร์มดังกล่าวในขณะนี้มีนักพัฒนาทั้งหมด 9 รายเข้ามาช่วยพัฒนาแพลทฟอร์มที่ว่านี้

ระบบ PoS ที่ถูกพัฒนาโดยทางนักพัฒนาของ kulap.io นั้นสามารถที่จะทำงานเป็นฟังค์ชัน wallet และเป็น PoS หรือ point of sale ที่เอาไว้ใช้ช่วยประมวลผลธุรกรรมผ่านอุปกรณ์ทั่วไปที่เปิดเว็บบราวเซอร์ได้เช่น iPad, PC, และโทรศัพท์

เหรียญ Libra ของ Facebook นั้นถูกเปิดตัวเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมา โดยภายหลังจากที่เปิดตัวนั้น ทั้งโลกก็ต้องตกอยู่ในความตะลึงเมื่อพวกเขาได้ทราบว่า Facebook นั้นจะตบเท้าเข้ามาในวงการ Cryptocurrency อีกราย ทว่าภายหลังจากนั้นผู้ออกกฎหมายทั่วโลกนั้นก็ต้องแสดงอาการต่อต้าน หรือแม้กระทั่งตื่นตัว เนื่องจากว่าเหรียญดังกล่าวนั้นสามารถถูกส่งหาผ่าน blockchain ได้โดยไม่ต้องผ่านธนาคาร และจะถูก back ไว้ด้วยสกุลเงินจริงแบบ 1:1 อีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น