<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย ประชาชนชาวปาเลสไตน์ใช้ Bitcoin มากกว่าผู้ก่อการร้าย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สรุปย่อ

  • Hamas ใช้ Bitcoin เป็นเครื่องมือการระดมทุนข้ามประเทศมากขึ้นในอัตราที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน คนใช้ Bitcoin ใน Gaza Strip มากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับอาชญากรรมทางการเงิน 
  • คนปาเลสไตน์รู้จัก Bitcoin และ Ethereum มากขึ้นตั้งแต่ปี 2018
  • การทำธุรกรรม Bitcoin ส่วนใหญ่ในปาเลสไตน์จะเอามาใช้กับการชำระเงินและการโอนเงิน

ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มผู้ก่อการร้ายเท่านั้นที่ใช้ Bitcoin จากแหล่งข้อมูลใน Gaza เผยว่า Bitcoin ตอนนี้เป็นที่นิยมมากกว่าในหมู่พลเรือนเช่นกัน

“มีบางองค์กรที่สามารถทำเงินได้ 5 ล้านเหรียญต่อเดือน” นักพัฒนาเว็บไซต์อิสระและนักลงทุนใน Bitcoin นาย Ismael Al-Safadi กล่าว  “ผมเห็นออฟฟิศทำธุรกรรมส่ง Bitcoin จำนวน 100 BTC …ยังมีลูกค้ารายย่อยอีกจำนวนมาก พวกเขาส่ง Bitcoin 200 ดอลลาร์สหรัฐหรือ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ”

นอกจากนี้ยังมีรายงานออกมาว่าการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมายโดยใช้ Bitcoin นั้นลดน้อยลง ในขณะที่ปีที่แล้วมีผู้ให้บริการเทรดให้บริการลูกค้าประมาณ 50 คนต่อเดือนในการซื้อขาย Bitcoin ได้รายได้ประมาณ 500 ดอลลาร์ต่อเดือน

ในตอนนี้มีดีลเลอร์ Bitcoin กว่า 20 รายให้บริการอยู่ใน Gaza ตั้งแต่ PayPal และบริการทางการเงินอื่น ๆ เลิกให้บริการในปาเลสไตน์ 

นาย AI-Safadi คนในพื้นที่ก็เลือกรับเงินเดือนเป็น Bitcoin มากกว่า 70% ของเงินทั้งหมด เขากล่าวว่ามันมีคนใช้ Bitcoin กว่า 10,000 ใน Gaza กลุ่ม Bitcoin ใน Facebook ก็มีผู้เข้าร่วมกว่า 5,000 คน

ผู้ที่เข้ามาให้ความรู้เรื่องคริปโตก็กล่าวว่าคนปาเลสไตน์สนใจใน Ethereum เยอะเช่นกัน ทั้งที่บ้านและต่างประเทศ Sameh Sadaqa ชาวปาเลสไตน์ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ก็ได้พัฒนาแพลตฟอร์มการกุศลโดยใช้ Ethereum ซึ่งเรียกว่า Takatuf โดยเริ่มทดลองแจกจ่ายเงินบริจาคให้กับโรงเรียนทั้งใน Gaza และฝั่ง West Bank เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

“ผู้คนในปาเลสไตน์เริ่มเรียนรู้และถามเกี่ยวกับเรื่องนี้ …ชาวปาเลสไตน์ใช้ Bitcoin มากกว่า Ethereum ในการโอนเงินระหว่างประเทศและเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกควบคุมโดยอิสราเอล”

ปริมาณการทำธุรกรรมจริงมีอยู่เท่าใดนั้นก็ยากที่จะบอกเนื่องจากระบบคริปโตเคอร์เรนซีของปาเลสไตน์ไม่ได้เชื่อมต่อโดยตรงกับธนาคารหรือเว็บเทรดระดับโลก ชาวปาเลสไตน์นั้นนิยมทำธุรกรรมกันแบบ peer-to-peer มากกว่า มีกลุ่มโซเชียลแบบปิดและมีดีลเลอร์ที่ไม่เป็นทางการ

ผู้ใช้ Bitcoin ในท้องถิ่นส่วนใหญ่จะถูกถอนมันออกมาเป็นเงิน Fiat จะไม่ถือหรือใช้มันสำหรับการทำธุรกรรมทางธุรกิจ

ใน Hamas ได้เริ่มระดมทุนรับบริจาคด้วย Bitcoin จากต่างประเทศเพื่อสนับสนุนกองกำลังทหาร Qassam Brigades ซึ่งก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่สร้างความตระหนักรู้ในตัว Bitcoin แก่พลเมือง “ ทุกคนกำลังพูดถึงว่า Bitcoin คืออะไร”  

การใช้ Bitcoin ในพื้นที่

ตลาดมืด cypherpunk ใน Gaza Strip มันสร้างระบบนิเวศ Bitcoin ที่เป็นเอกลักษณ์ให้กับ Gaza อย่างแท้จริง

ในอีกด้านหนึ่งผู้ประกอบการใช้ Bitcoin ในจำนวนที่เพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ เนื่องจากผู้คนต้องการใช้บริการทางการเงินผ่านทางมือถือ จากข้อมูลล่าสุดของหน่วยงานการเงินปาเลสไตน์เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาที่การประชุม Fintech ในเมือง West Bank ของ Rawabi มีคนกว่าร้อยละ 77 ในดินแดนปาเลสไตน์ไม่ใช้บริการของธนาคารแม้ว่าชาวปาเลสไตน์ 2.6 ล้านคนมีสมาร์ทโฟน

Al-Safadi นักพัฒนาบอกว่าการปฏิบัติการของ Qassam Brigades นั้นเป็น“ความลับ” และไม่เกี่ยวข้องกับระบบนิเวศของ Bitcoin ของพลเรือน อย่างไรก็ตามดีลเลอร์ซื้อขาย Bitcoin ในขณะนี้จำเป็นต้องมีการบันทึกที่อยู่กระเป๋าเงิน, จำนวนและชื่อเต็มและหมายเลขประจำตัวของลูกค้าทุกคนสำหรับแต่ละการชำระบัญชีเพื่อให้ตรวจสอบ

“ตลาดใน Gaza ทำงานเหมือนตลาดมืด” เขากล่าว เขาไม่รู้ว่าตำรวจจะเอาข้อมูลเหล่านั้นไปทำอะไร

ทั้งมีการระดมทุนรับบริจาค Bitcoin ในตอนนี้เว็บไซต์ของ Qassam Brigade มีการสอนใช้ Bitcoin และวอลเล็ทแล้วเพื่อสร้างบัญชีการบริจาคแต่ละอัน 

การบริจาคในตอนนี้มากกว่า 12,000 ดอลลาร์แล้วในปีนี้ ส่วนการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมายเกี่ยวกับ Bitcoin แหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยข้อมูลเผยว่ามันมีธุรกรรมที่ผิดกฎหมายมูลค่า 195,000 ดอลลาร์สหรัฐ

กิจกรรมเหล่านั้นที่ใช้ Bitcoin จะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องกับธนาคารท้องถิ่น โฆษกหญิงของธนาคารแห่งปาเลสไตน์ซึ่งดำเนินการทั้งในเขต Gaza Strip และ West Bank ได้กล่าวว่าหน่วยงานการเงินของปาเลสไตน์ห้ามสถาบันทำธุรกรรม Bitcoin 

“พวกเราไม่ได้รับอนุญาต ในฐานะธนาคารที่จะเทรดด้วย Bitcoin หรือใช้ Bitcoin ไม่ว่าจะในสถานการณ์ใด ๆ ทั้งสิ้น” โฆษกหญิงกล่าว

การถูกสั่งห้ามจากรัฐบาล

ชาวปาเลสไตน์ส่วนใหญ่ที่ใช้ Bitcoin ในการรับเงินเดือนหรือโอนเงินไปให้กับครอบครัวส่วนใหญ่แล้วจะถอนมันออกมาเป็นเงินสดแบบ peer-to-peer เพราะว่าอิสราเอลและอเมริกาบางครั้งจะเข้ามาแทรกแซงการทำงานของธนาคาร

ในปี 2006 มีการสั่งให้หยุดโอนเงินเข้ามาใน Gaza ชั่วคราว

“ตลาดคริปโตจึงมีโอกาสเติบโตที่นี่”

“Bitcoin มีคุณสมบัติที่เป็นเอกลักษณ์ แต่ก็ยังมีอีกหลายขั้นตอนที่ต้องดำเนินการในเยอรมันคุณมีสถานที่ที่จะแลกเปลี่ยน Bitcoin ได้อย่างง่ายดายโดยไม่มีค่าธรรมเนียมเพิ่มเติม ซึ่งมันควรที่จะเกิดขึ้นใน Gaza ด้วย” เขากล่าว 

ที่มา : coindesk

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น