<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานาธิบดีเวเนซุเอลาเผย เตรียมประกาศให้ทั่วประเทศใช้ Bitcoin และ Cryptocurrency อื่น ๆ แทนเงินได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าว Cryptopotato รายงานว่านาย Nicolas Maduro ประธานาธิบดีประเทศเวเนซุเอลากล่าวกับนักข่าวว่ารัฐบาลเวเนซุเอลากำลังจะรองรับการจ่ายเงินภายนอกและภายในประเทศด้วยเหรียญสกุลเงินดิจิตอล

เศรษฐกิจประเทศเวเนซุเอลาอยู่ในสภาวะคับขันมาเกิน 1 ปีแล้ว โดยตลอดเวลาที่ผ่านมาก็มีการพยายามบรรเทาวิกฤตค่าเงินด้วยการใช้เหรียญสกุลเงินดิจิตอลเป็นค่าเงินใช้จ่ายภายในประเทศ

สกุลเงินดิจิตอลคือทางออกของเวเนซุเอลา

ประธานาธิบดี Maduro และรัฐบาลกำลังมองหาวิธีการชำระเงินใหม่เพื่อแก้ปัญหาของประเทศ ทั้งธนาคารกลางและกระทรวงการคลังของเวเนซุเอลาจะสามารถรองรับวิธีการจ่ายเงินใหม่เพื่อนำไปใช้กับการจ่ายเงินภายในและนอกประเทศได้เร็วๆ นี้ โดยวิธีการชำระเงินแบบใหม่นั้นก็หมายถึงเหรียญคริปโตนั้นเอง นาย Maduro กล่าวไว้ว่า:

“ธนาคารกลางและกระทรวงการคลังของเวเนซุเอลานั้นมีวิธีการชำระเงินแบบใหม่ที่เราจะเปิดให้ใช้เร็วๆ นี้ ทุกๆ คนจะสามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ รวมไปถึงการโอนเงินภายในและนอกประเทศผ่านบัญชีของธนาคารกลาง ประเทศเวเนซุเอลากำลังร่วมมือกับวงการสกุลเงินติจิตอล”

โดยตอนนี้ประเทศเวเนซุเอลาได้ทำระบบทดลองไปแล้วหลายครั้งเพื่อที่จะพิสูจน์ว่าสามารถสำรองสกุลเงินดิจิตอลได้ โดยรัฐบาลมีแผนจะให้ธนาคารกลางส่งเหรียญ Bitcoin และ Ethereum ให้กับผู้จำหน่ายของบริษัทน้ำมันเพื่อเป็นกระบวนการจ่ายเงิน

สถานการณ์ปัจจุบันของเวเนซุเอลา

การชำระเงินแบบทางเลือกใหม่นี้สร้างความหวังให้กับเวเนซุเอลาเพราะมันอาจจะสามารถบรรเทาปัญหาที่เกิดขึ้นจากการที่สหรัฐอเมริกากีดกันเวเนซุเอลาออกจากระบบการเงินโลก ในตอนนี้เวเนซุเอลากำลังประสบสภาวะวิกฤตเศรษฐกิจที่รุนแรงที่สุด โดยมีค่าเงินเฟ้อสูงที่สุดในประวัติการณ์ถึง 815,194 เปอร์เซ็นเมื่อเดือนพฤษภาคมของปีนี้

มีการพยายามค้นหาทางออกผ่านบล็อคเชนหลายต่อหลายครั้ง เมื่อปีที่แล้วมีรายงานว่าเวเนซุเอลาพยายามสะสมเหรียญ Bitcoin และ Ethereum มากขึ้น และนอกจากนั้นยังมีการเปิดตัวสกุลเงินดิจิตอลเป็นของตัวเองอีกด้วย

เหรียญสกุลเงินดิจิตอลของเวเนซุเอลามีชื่อว่า Petromoneda หรือ Petro เปิดตัวไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2018 โดยมีการอ้างว่าตัวเหรียญมีน้ำมันและแร่ของประเทศเป็นตัวค้ำประกันมูลค่าให้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามปัจจุบันยังไม่มีการเปิดตัวเหรียญให้ใช้อย่างเป็นทางการ

ท่ามกลางสภาวะเงินเฟ้อที่รุนแรงนี้มีการถกเถียงกันถึงการใช้เหรียญ Bitcoin ในการแก้ปัญหา เหรียญ Bitcoin เป็นสกุลเงินที่มีค่าเงินเฟ้อที่คงตัวและถูกควบคุม ในตอนนี้เหรียญ Bitcoin มีค่าเงินเฟ้ออยุ่ที่ 3.72 เปอร์เซ็นต่อปี และหลังจากเหตุการณ์ Halving ครั้งต่อไปในปีหน้าค่าเงินเฟ้อจะลดลงไปอยู่ที่ 1.80 เปอร์เซ็น

ที่มา Cryptopotato

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น