<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin เหรียญที่ 18 ล้านกำลังจะถูกขุดขึ้นมาในสัปดาห์นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วงสุดสัปดาห์นี้วอลุ่มการขุด Bitcoin จะลดลงเหลือเพียง 3 ล้านเหรียญเท่านั้นและนั่นคือหลังจากที่ 18,000,000 BTC เริ่มหลั่งไหลเข้าสู่การหมุนเวียน ซึ่งมันเหลือเวลาอีกเพียง 3 วัน โดยนี่จะเป็นก้าวแรกที่สำคัญสำหรับ Bitcoin ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ halving ในปี 2020

Bitcoin network ใช้เวลานานกว่า 10 ปีเพื่อให้ขุดเหรียญขึ้นมาทั้งหมด 85.7% ของอุปทานที่มีอยู่ทั้งหมด ซึ่งมันเป็นระยะเวลาที่รวดเร็วอย่างมาก หากเปรียบเทียบกับอีก 120 ปีข้างหน้าก่อนที่จะมี การขุด Bitcoin ครบ 21 ล้านเหรียญ

แรงขุดของเครือข่ายยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ด้วยความสำเร็จครั้งใหม่ที่กำลังใกล้เข้ามาอย่างรวดเร็วทำให้ใครหลาย ๆ คนในชุมชนต่างก็สงสัยกันว่า ในอนาคตจะเป็นอย่างไรสำหรับคริปโตเคอเรนซี่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก ความยาก (difficulty) ในการขุดจะยากเกินไปหรือไม่ ? และรางวัลบล็อก (block rewards) จะต่ำเกินไปหรือไม่ ? สำหรับการจูงใจให้เหล่านักขุดมุ่งมั่นที่จะขุด Bitcoin ต่อไป

แน่นอนว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยสำหรับการตอบคำถามเหล่านั้น แต่ในขณะเดียวกันแรงขุดของเครือข่าย (network hashrate) นั้นกำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และการขุดก็เริ่มมีการแข่งขันกันมากขึ้นเรื่อย ๆ 

bitcoin mining

นับตั้งแต่ที่แรงขุดพุ่งแตะระดับที่สูงที่สุดตลอดกาลที่ 108.5 ล้าน TH / s เมื่อวันที่ 26 ก.ย. อ้างอิงจากสยามบล็อกเชนที่ได้รายงานไปก่อนหน้านี้แล้วว่า แรงขุดบนเครือข่ายส่วนใหญ่ยังคงอยู่เหนือระดับ 100 ล้าน TH / s ซึ่งนั่นเพิ่มขึ้นมากว่า 150% เมื่อเทียบกับแรงขุดทั้งหมด 42 ล้าน TH / s ในวันที่ 1 มกราคม 2019 

แรงขุดที่เพิ่มสูงขึ้นได้แสดงให้เห็นถึงกิจกรรมการขุดที่เพิ่มมากขึ้นและพลังการประมวลผลในเครือข่าย Bitcoin ที่รวดเร็วยิ่งขึ้น สำหรับสาเหตุหลัก ๆ ที่อยู่เบื้องหลังการพุ่งขึ้นมาในครั้งนี้มันยากที่จะระบุได้ชัดเจน แต่การพิจารณาโดยใช้หลักการเคลื่อนไหวของตลาด (market dynamics) และปัจจัยอื่น ๆ นั่นอาจเป็นไปได้ว่าแรงขุดที่พุ่งสูงขึ้นส่วนหนึ่งมาจากการมาของเครื่องขุดรุ่นใหม่

การมาของเครื่องขุดใหม่

ตามที่สยามบล็อกเชนได้รายงานไปเมื่อเดือนที่แล้วว่า Bitmain ได้มีการประกาศเปิดตัวเครื่องขุด Bitcoin รุ่นใหม่ ที่มีแรงขุดมากขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เนื่องจากเหตุการณ์ Halving ที่กำลังจะมาถึงในช่วงเดือนพฤษภาคม 2020 นั่นทำให้นักขุดได้รางวัลจากการขุดลดลงถึง 50% จากอัตราปัจจุบันที่ 12.5 BTC ต่อบล็อก สิ่งนี้หมายความว่าการขุด Bitcoin จะมีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับในอดีต ปล่อยให้นักขุดที่อ่อนแอและเครื่องขุดรุ่นเก่าค่อย ๆ ตายลงอย่างช้า  ๆ 

ผู้คนต่างพากันสงสัยว่ากลไก Proof of Work consensus นั่นจะเป็นจุดแตกหักที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และ Bitcoin เหรียญสุดท้ายจะไม่ถูกขุดขึ้นมาเพราะนักขุดทุกคนในเครือข่ายจะหมดแรงจูงใจในการขุดไปเสียก่อน

แต่ถึงกระนั้นข้อกังวลเหล่านี้อาจพูดเกินจริงไปซักหน่อย เพราะเมื่อมีเหตุการณ์ halving เกิดขึ้นผู้คนต่างก็หลั่งไหลเข้ามากันเก็งกำไรเช่นเดียวกับปี 2016 ซึ่งคาดว่าเหตุการณ์ halving ในปี 2020 มันก็น่าจะเป็นเช่นนั้นเหมือนกัน อย่างไรก็ตามข้อกังวลเหล่านี้ได้รับการพิสูจน์แล้ว ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าแรงขุดบนเครือข่าย Bitcoin นั้นแข็งแกร่งกว่าที่เคยมีมา

อย่างไรก็ตาม Bitcoin จะต้องแสดงให้เห็นถึงการเติบโตที่ยั่งยืนหลังจากเหตุการณ์ halving ในปี 2020 เพื่อให้การขุดสามารถทำกำไรและดำเนินงานต่อไปได้ ซึ่งนั่นจะเป็นจุด tipping point ในอนาคต แม้มันดูเหมือนจะไม่น่าจะเป็นไปได้ก็ตาม

ที่มา : beincrypto.com

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น