<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางแคนาดากำลังพิจารณาสร้างเหรียญ Cryptocurrency เป็นของตัวเอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าว Cryptoglobe รายงานว่าธนาคารของแคนาดากำลังวางแผนจะสร้างเหรียญสกุลเงินดิจิตอลสำหรับประเทศ ซึ่งตัวเหรียญจะสามารถช่วยธนาคารกลางรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้เงินของชาวแคนาดาเพื่อสะสมไว้เป็นฐานข้อมูลได้ง่ายขึ้น

สำนักข่าว Financial Post รายงานว่ามีการเสนอว่าเหรียญสกุลเงินดิจิตอลของตัวเองจะสามารถช่วยบรรเทา “ภัยโดยตรง” ที่เกิดจากโลกคริปโตได้ นอกจากนันแล้วตัวเหรียญจะช่วยธนาคารเก็บข้อมูลการใช้เงินของธนาคารอีกด้วย

ข้อเสนอดังกล่าวถูกยื่นให้กับนาย Stephen Poloz ผู้ว่าการธนาคารกลางและบอร์ดบริหาร โดยมีข้อมูลอิงจากการโครงการวิจัย 2 ปีที่มีขึ้นเพื่อวิเคราะห์หาคำตอบว่าธนาคารควรสร้างเหรียญสกุลเงินดิจิตอลของตนเองดีหรือไม่

การนำเสนอนี้เป็นส่วนหนึ่งของพรีเซ้นเทชั่นชื่อว่า “Central Bank Money: The Next Generation” ซึ่งรวมประโยชน์ที่ธนาคารจะได้รับไว้อีกมากมายในขณะที่มีข้อเสียเพียงข้อเดียว โดยพรีเซ้นเทชั่นเสนอว่าเหรียญดิจิตอลจะมอบ “ผลประโยชน์ทั้งหมด” ให้กับทรัพย์สินของทางธนาคารและ “ความสะดวกและความปลอดภัยสำหรับการโอนเงินไร้สาย”

พรีเซ้นเทชั่นมีเนื้อหาส่วนหนึ่งว่า:

“เราต้องพัฒนาตัวเองเพื่อที่จะเอาตัวรอด…สกุลเงินดิจิตอลอาจจะกลายเป็นภัยโดยตรงต่อการออกนโยบายการเงินและนโยบายมาตรการขั้นสุดท้าย (LOLR)

นาย Louise Egan โฆษกของธนาคารกลางแคนาดากล่าวว่าธนาคารยังไม่ได้ตัดสินใจดำเนินการสร้างเงินดิจิตอลของตัวเองถึงแม้ว่ามันจะช่วยธนาคารเก็บข้อมูลสถิติการใช้เงินของประชาชนก็ตาม นาย Egan เสริมว่ายังต้องมีการวิจัยกันเพิ่มเติม

ปีที่แล้วนาง Carolyn Wilkins ผู้ว่าการอาวุโสของธนาคารแคนาดาเปิดเผยว่าเธอเชื่อว่าสกุลเงินดิจิตอลจะสามารถอยู่ร่วมไปควบคู่กับสกุลเงินปกติได้ ในตอนนั้นเธอเสริมว่าธนาคารแคนาดากำลังทดลองใช้ระบบบล็อคเชนสำหรับการโอนเงินผ่าน Ethereum และ Corda

ธนาคารแคนาดาเคยทำแบบสอบถามเกี่ยวกับ Bitcoin กับประชาชนแคนาดา ผลปรากฎว่า 85 เปอร์เซ็นของชาวแคนาดารู้จัก Bitcoin และส่วนใหญ่ชาวแคนาดาซื้อเหรียญ Bitcoin เพื่อลงทุนเก็งกำไร

ที่มา Cryptoglobe

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น