<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ชอบ Blockchain แต่ไม่ใช่เหรียญคริปโต: รัฐบาลจีนสั่งแบนโซเชียลของ Binance และเหรียญ TRON

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าการประกาศผลักดันเทคโนโลยีบล็อกเชนของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงก่อนหน้านี้จะไม่ได้ผลบวกต่อ Bitcoin อย่างที่คิด โดยล่าสุดการปราบปรามคริปโตในจีนเริ่มก่อตัวขึ้นอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ได้ทำให้กระดานแลกเปลี่ยนเบอร์หนึ่งของโลกอย่าง Binance และแพลตฟอร์มบล็อกเชนของ Tron ได้ถูกบล็อกโดยกระบวนการ microblogging ของ Weibo อ้างอิงตามรายงานจาก China Times.

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีรายงานว่า การขุด Bitcoin นั้นไม่ได้ถูกสั่งห้ามในจีน โดยรัฐบาลได้ลบประเภทของการขุดคริปโตออกจากรายการกิจกรรมที่ถูกแบนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนั่นได้แสดงให้เห็นว่าพวกเขาเริ่มมีท่าทีในเชิงบวกต่อคริปโตเคอเรนซี่มากขึ้น

โดยเมื่อหลายวันก่อนสำนักข่าว Xinhua ของจีนก็เพิ่งได้ตีพิมพ์บทความในหนังสือพิมพ์หน้าหนึ่งว่า “ Bitcoin เป็นแอปพลิเคชั่นตัวแรกของบล็อกเชนที่ประสบความสำเร็จ” 

แต่ถึงกระนั้นรายงานล่าสุดที่ตีพิมพ์โดย Caixin นั้นได้มีแจ้งเตือนเกี่ยวกับหัวข้อ “การพัฒนาและปรับปรุงสถานที่การแลกเปลี่ยนของสกุลเงินเสมือนจริง” ซึ่งรายงานได้กล่าวอีกว่า หน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินในแต่ละเขตของเซี่ยงไฮ้จะเริ่มทำการควบคุมองค์กรที่อำนวยความสะดวกในกิจกรรมการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลอย่างเข้มงวด

คำสั่งดังกล่าวนั้นถูกกำหนดขึ้นมาเพื่อเข้าทำลายการลงทุนแบบเก็งกำไรที่เกิดจากการซื้อขายคริปโตและการเสนอขายเหรียญระดมทุนเริ่มต้น ( ICO) ซึ่งดูเหมือนจะคำสั่งที่ปรากฏขึ้นมาใหม่ นับตั้งแต่มีประกาศผลักดันเทคโนโลยีบล็อกเชนของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

ในขณะนี้บัญชี Weibo ของ Binance และ Tron ได้ปิดตัวลงแล้ว เนื่องจากทั้งสองกระดานเทรดนั้นได้ละเมิดกฎหมายข้อบังคับและบทบัญญัติของ Weibo Community Convention

อย่างไรก็ตามบัญชี Weibo ของกระดานเทรด cryptocurrency ชั้นนำอย่าง Huobi  และ  OKEx ยังคงสามารถดำเนินการได้ต่อไป

ในช่วงเวลานี้ดูเหมือนว่าจีนกำลังสับขาหลอกพวกเราอีกครั้ง ด้วยการรื้อฟื้นท่าทีต่อต้านคริปโตเช่นเดียวกับในปี 2018 ซึ่งในตอนนั้น WeChat ได้ประกาศแบนคำพูดที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับ Bitcoin, คริปโต หรือ บล็อกเชน และ Weibo ก็กำลังทำเช่นนั้นด้วยบังคับใช้การแบนเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ “การเทรดคริปโต”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น