<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum เตรียม Hard fork เป็น Istanbul ในอีก 10 กว่าชั่วโมง อะไรคือสิ่งที่ควรรู้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าแฟน ๆ ของ Ethereum นั้นจะมีเรื่องให้ตื่นเต้นอีกครั้ง เมื่อ Blockchain ของเหรียญอันดับสองของโลกนั้นกำลังจะได้รับตัวอัพเกรดล่าสุดที่มีชื่อว่า Istanbul ผ่านการ hard fork ซึ่งถือเป็นตัวอัพเกรดที่มีความสำคัญสูงมากและหลาย ๆ คนนั้นก็กำลังเฝ้ารอมันมานาน

โดบอ้างอิงจากเว็บไซต์ Etherscan นั้น ตัวอัพเกรด Istanbul จะถูกเปิดใช้งานในบล็อคหมายเลขที่ #9069000 โดยคาดว่าจะเกิดขึ้นในอีกประมาณ 13 ชั่วโมงที่จะถึงนี้

แต่คุณคงอาจจะสงสัยว่าอะไรคือ Istanbul

อะไรคือตัวอัพเกรด Istanbul ของ Ethereum

ในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้ Blockchain เวอร์ชันปัจจุบันของ Ethereum ที่เราใช้กันอยู่กำลังจะกลายเป็นอดีต โดยตัวอัพเกรดดังกล่าวนี้จะทำการติดตั้งตัว Ethereum Improvement Proposals (EIPs) ทั้งหมด 6 ตัวที่ถูกคัดเลือกมาจากลิสต์ทั้งหมด 30 กว่าตัว อ้างอิงจาก Ethereum Cat Herders

  • EIP 1679: ตัวลิสติ้งที่จะถูกเปลี่ยนแปลงบน Protocol ที่จะถูกใส่เข้ามาใน Istanbul ไม่มีอะไรมากไปกว่านี้
  • EIP-2200: ตัวอัพเกรด EIP ตัวนี้จะทำการเปลี่ยนค่าต้นทุนในการเก็บข้อมูลบน storage ที่ถูกคำนวณไว้บน Virtual Machine ของ Ethereum และมันจะยังทำให้ตัว smart contract สามารถที่จะทำงานบนฟังค์ชันที่เพิ่มมากขึ้นได้อีกด้วย
  • EIP-1884: ตัว EIP ตัวนี้จะทำการเปลี่ยนต้นทุนการทำธุรกรรมบน EVM opcodes บางตัว “เพื่อป้องกันการโจมตีแบบ spamming และเพื่อทำการ balance จำนวนแรงประมวลผลคอมพิวเตอร์ในแต่ละบล็อคให้ดีขึ้นกว่าเดิม”
  • EIP-2028: ตัว EIP ตัวนี้จะทำให้เทคโนโลยีประเภท zero-knowledge อย่าง SNARKs และ STARKs สามารถทำงานได้ถูกมากขึ้นบน Blockchain ของ Ethereum โดยมันจะลดต้นทุนในการ “เรียกข้อมูลภายใน outputs”
  • EIP-1344: ตัว EIP ตัวนี้จะทำการ “เพิ่มวิธีการสำหรับ contracts เพื่อทำการติดตาม chain ของ Ethereum ที่มันทำงานอยู่”
  • EIP-1108: ตัว EIP ดังกล่าวนี้จะทำให้เทคโนโลยี zero-knowledge SNARKs มีต้นทุนที่ถูกลงเพื่อเทคโนโลยีการ scaling และ privacy ที่ถูกลง
  • EIP-152: “เพิ่มความสามารถในการตรวจสอบ Equihash PoW ภายในสัญญาของ Ethereum โดยมันจะช่วยเปิดการใช้งานตัว relay และการทำธุรกรรมผ่าน atomic-swap ระหว่าง Zcash และ Ethereum ได้”

ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่าภายหลังจากการอัพเกรดดังกล่าวนี้ มันจะมีผลต่อราคาของ Ethereum มากน้อยขนาดไหน

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น