<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย 11% ของ Bitcoin ทั้งหมดกำลังถูกครอบครองโดยเจ้ามือ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อ้างอิงข้อมูลจากบล็อกโพสต์ของ coinmetrics ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ว่า ในปี 2011 กระเป๋าเงิน Bitcoin ของวาฬที่มียอดเงินอย่างน้อย 1-1,000 BTC มีจำนวนสูงสุดอยู่ที่ 33%  แต่ในปัจจุบันกระเป๋าเงินที่มียอดเงินอย่างน้อย 1-1,000 BTC กลับลดลงเหลือเพียง 11% เท่านั้น ในทางกลับกันเปอร์เซ็นต์กระเป๋าเงิน Bitcoin ที่มียอดเงินอย่างน้อยที่ 1-10 BTC กลับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2011 

เมื่อวันเวลาผ่านไปความนิยมของ Bitcoin ก็เริ่มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ผู้คนก็เริ่มทยอยพากันเข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นจึงมีการกระจาย Bitcoin ไปยังกระเป๋าเงินหลายล้านแห่ง ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามีการกระจายเหรียญ bitcoin ไปอย่างรวดเร็วในช่วงตลอดเก้าปีที่ผ่านมา โดยมีกระเป๋าเงินวาฬทั้งหมดเหลืออยู่เพียงแค่ 11% เท่านั้นในปัจจุบัน

Altcoin

ส่วนทางด้านของเหรียญคริปโตเคอเรนซี่อันดับ 2 ของโลกอย่าง Ethereum พบว่า ในอดีตปี 2016 กระเป๋าเงิน ETH ที่มียอดเงินอย่างน้อย 1-1,000 เหรียญมีจำนวนสูงสุดอยู่ที่ 60% ด้วยความนิยมของ ICO ในช่วงนั้น แต่อย่างไรตามในปัจจุบันกระเป๋าเงิน ETH ที่มียอดเงินอย่างน้อย 1-1,000 เหรียญกลับลดลงเหลือ 40% เท่านั้น

เช่นเดียวกับเหรียญ Litecoin ซึ่งกระเป๋าเงิน LTC ที่มียอดเงินอย่างน้อย 1-1,000 เหรียญอยู่ที่ 46% ของกระเป๋าเงินที่มีอยู่ในระบบ

จากการตรวจสอบเหรียญ Altcoin ทั้งหมดนั้นพบว่าเหรียญ Ripple และ Stellar มีวอลุ่มกระเป๋าเงินของวาฬเข้มข้นมากที่สุด เนื่องจากโปรเจคเหล่านี้มีการจัดเก็บเหรียญบางส่วนเพื่อค้ำประกันไว้กับสกุลเงินท้องถิ่นของแต่ละประเทศ โดยพบว่ากว่า 85% ของเหรียญ XRP และ 95% ของเหรียญ XLM ถูกเก็บรักษาไว้ในกระเป๋าเงินขนาดใหญ่

Stablecoin

ส่วนทางด้านเหรียญ Stablecoin อย่าง Tether ( USDT) นั้นพบว่ามีการใช้ blockchain สำหรับโทเค็นอยู่หลายเครือข่าย ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่ามีการกระจายเหรียญ USDT อยู่สาม blockchain ด้วยกันคือ Ethereum , Omni และ Tron และทั้งสามบล็อกเชนนี้ก็มีความเข้มข้นของกระเป๋าเงิน เพิ่มขึ้นถึง 100% 

นอกจากนี้รายงานยังเปิดเผยอีกด้วยว่ามีความแตกต่างกันอย่างมากในเรื่องการใช้งานจริง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วผู้คนมักจะใช้เหรียญ USDT-ETH และ USDT-Omni เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน ในขณะที่ USDT-TRX มักจะถูกละเลย

ในขณะที่เหรียญ Stablecoin ตัวอื่น ๆ ก็พบว่ามีธุรกรรมการโอนเงินเพิ่มขึ้นแซงเหรียญ Tether ไปแล้วในช่วง 30 วันที่ผ่านมา ซึ่งนี่อาจบอกเป็นนัย ๆ แล้วว่าการครองส่วนแบ่งตลาดของ USDT นั้นอาจจะปรับตัวลดลงในเร็ว ๆ นี้

ที่มา : cryptopotato

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น