<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาเหตุที่ราคา Bitcoin ร่วงลงมาเป็นมูลค่า 500 ดอลลาร์เมื่อวานนี้ คำถามคือจะเกิดขึ้นอีกไหม?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนึ่งในโครงการด้านคริปโตที่ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อฉ้อโกงผู้คนจากเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมากำลังพยายามจะฟอกเงินที่ได้มาจากการโกง โดยมันมีมูลค่าสูงถึง 13,000 BTC โดยพวกเขานั้นได้ใช้เทคนิคการผสมผสานเหรียญ (coin mixing) เข้าด้วยกัน โดยภายหลังจาการเทขาย Bitcoin ของพวกเขานั้น ราคาก็ได้ร่วงลงมาถึง 500 ดอลลาร์ภายในระยะเวลาแค่ไม่กี่ชั่วโมง และส่งผลทำให้ผู้คนตั้งคำถามว่านี่คือเหตุผลของการร่วงของราคา BTC หรือไม่

PlusToken ฟอกเงินจำนวน 13,000 BTC

โดยอ้างอิงจากนักวิเคราะห์ด้านคริปโต ErgoBTC นั้นเขาได้เปิดเผยว่ากลุ่มมิจฉาชีพจาก PlusToken ได้ทำการฝากเหรียญ Bitcoin จำนวน 13,000 เข้าไปในผู้ให้บริการ coin mixing จากในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

coin mixing นั้นคือบริการที่จะทำให้ผู้ใช้งานนั้นสามารถที่จะผสมเหรียญของพวกเขากับเหรียญอื่น ๆ ได้ จึงทำให้ไม่มีใครสามารถตรวจสอบและตามหาต้นตอของธุรกรรมนั้น ๆ ได้ ซึ่งเป็นการเพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผู้ใช้งานอีกหนึ่งระดับ

ซึ่งผู้ที่ให้บริการด้านการ mixing ดังกล่าวนั้นก็คือเว็บกระดานซื้อขายคริปโตที่ไม่มีการทำการยืนยันตัวตน (KYC) ต่อผู้ใช้งาน โดยเมื่อผู้ใช้งานทำการส่ง Bitcoin หรือเหรียญคริปโตอื่น ๆ ไปยังผู้ให้บริการ coin mixing แล้ว พวกเขาก็จะได้เหรียญอื่น ๆ มาเป็นการแลกเปลี่ยนและถูกฝากไว้ใน address ของเหรียญนั้น ๆ โดยผู้ใช้งานสามารถที่จะ mix เหรียญ Bitcoin เพื่อที่จะได้รับ Bitcoin ก็สามารถทำได้ด้วยเช่นกัน และด้วยเหตุนี้เอง ผู้ที่ทำการช่วยให้บริการด้าน coin mixing นั้นจึงถูกมองว่าเป็นอาชญากรที่ทำผิดกฎหมาย และมักจะมีความเกี่ยวข้องกับ darknet

เมื่อไม่กี่วันมานี้ Bitcoin นั้นยังมีราคาอยู่ที่ 9,100 ดอลลาร์ ทว่าภายหลังจากที่มีการโอนเหรียญโดยเจ้ามือปริศนาจำนวน 13,000 BTC เมื่อวานนี้นั้น ราคาก็ร่วงลงในเวลาต่อมา

นักวิเคราะห์ดังกล่าวเผยว่าทีมที่เป็นผู้อยู่เบื้องหลัง PlusToken นั้นได้ทำการเทขาย Bitcoin ที่ฉ้อโกงเหยื่อมาได้ตั้งแต่ตอนช่วงเดือนสิงหาคมปี 2019 เป็นล็อต ๆ แต่ก็เริ่มเว้นระยะนานขึ้นแล้วในช่วงนี้

โดยกลุ่มมิจฉาชีพนั้นได้ทำการแบ่งแยกเหรียญเป็นกลุ่มเล็ก ๆ และทำการขาย เพื่อที่จะทำให้ถูกตามตัวได้ยากมากขึ้น

เมื่อไม่นานมานี้ ช่วงเดือนธันวาคมปี 2019 มีการทำธุรกรรมจากกระเป๋า wallet ของ PlusToken ไปยังกระเป๋าปริศนา ซึ่งเป็นที่คาดการณ์ว่ากระเป๋าดังกล่าวนั้นเป็นกระเป๋าปลายทางสำหรับ coin mixing โดยในขณะนั้นจำนวนการทำธุรกรรมอยู่ที่ราว ๆ 105 ล้านดอลลาร์ ในขณะนั้น ซึ่งต่างจากตอนนี้ที่มีเหรียญ Ethereum จำนวน 790,000 ETH ที่เข้ามามีเอี่ยวด้วย

การเทขาย Ethereum ในช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมาส่งผลทำให้ตลาดคริปโตนั้นต้องอยู่ในช่วงขาลงอย่างหนัก ซึ่งมูลค่าตลาดนั้นได้หายไปถึง 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ในไม่กี่ชั่วโมงเลยทีเดียว

การร่วงลงของราคา Bitcoin

เหตุการณ์ดังกล่าวนั้นได้เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ ที่ส่งผลทำให้ราคา Bitcoin นั้นร่วงลงจากระดับ 9,200 ดอลลาร์ลงมาอยู่ที่ต่ำว่า 8,700 ดอลาร์ และมูลค่าตลาดรวมนั้นก็ร่วงลงไปถึง 5%

เหรียญ Altcoin ส่วนใหญ่นั้นก็มีชะตากรรมที่เหมือน ๆ กับ bitcoin ซึ่งทั้ง Ethereum และก็ Litecoin นั้นก็ได้มีการร่วงลงของราคาถึง 6%

แต่กระนั้น มันก็ยังไม่ได้มีการฟันธงแต่อย่างใดว่าเหตุการณ์การร่วงลงของราคาเมื่อวานนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับ PlusToken จริง 100% หรือไม่ อย่างไรก็ตามผู้คนในชุมชนคริปโตนั้นต่างก็เชื่อว่ามันจะต้องเกี่ยวข้องกันอย่างแน่นอน และไม่ใช่เรื่องบังเอิญอีกด้วย

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น