<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ขึ้นแท่นอันดับ 4 สินทรัพย์ยอดแย่แห่งปี 2020 ในขณะนี้ เป็นรองน้ำมันดิบและ Ethereum

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin และ Ethereum ถือเป็นสินทรัพย์คริปโตสองตัวที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในโลก โดยพวกมันมักจะถูกเรียกว่าทองคำยุคใหม่บ้าง หรือสินทรัพย์ปลอดภัย (Safe haven) ที่จะมาแทนที่ทองคำบ้าง ทว่าเมื่อเกิดวิกฤตการระบาดของไวรัสขึ้น ดูเหมือนว่าตลาดของเหรียญทั้งสองนี้จะไม่เป็นไปตามที่หลาย ๆ คนคาดการณ์ไว้สักเท่าไรนัก

ตั้งแต่ตอนช่วงเริ่มต้นการระบาดของไวรัสโคโรน่า ตลาดโลกนั้นก็เริ่มร่วงดิ่งลงมาราวกับร่วงลงเหว ผู้คนหลาย ๆ คนเริ่มที่จะออกมาตั้งคำถามถึงมูลค่าที่แท้จริงของสินทรัพย์ยอดนิยมอย่าง Bitcoin, Ethereum, น้ำมันดิบ, ฟิวเจอร์ และหุ้น

นักวิเคราะห์จาก The Block ผู้ที่มีชื่อเสียงในวงการคริปโตนาย Larry Chermak ได้ออกมาโพสต์ภาพกราฟสถิติการลดลงของมูลค่าของสินทรัพย์ต่าง ๆ ในตลาด ซึ่งมี Bitcoin กับ Ethereum รวมอยู่ในนั้นด้วย ซึ่งหากเราไม่นับน้ำมันดิบนั้น ทั้งสองเหรียญดังกล่าวดูเหมือนว่าจะสูญเสียมูลค่าของตลาดไปอย่างมหาศาลเลยทีเดียวในช่วงวิกฤตของโลกในขณะนี้

ภาพจากนาย Larry Chermak

หากลองดูกราฟด้านบนนั้นเราจะเห็นว่าสินค้าโภคภันฑ์ต่าง ๆ, กองทุน, และดัชนีต่าง ๆ นั้นมีอัตราการติบลบที่น้อยกว่า Bitcoin และ Ethereum เสียอีก ในขณะเดียวกันนาย Larry เผยว่าสินทรัพย์ที่คุ้มค่าต่อการลงทุนมากที่สุดในช่วงสองเดือนที่ผ่านมานั้นคือทองคำ ที่มีอัตราผลตอบแทนสูงถึง 25.3% รองลงมาก็คือหุ้นในด้านเทคโนโลยีชีวภาพที่ 9.7%, ธุรกิจด้านผู้บริโภคที่ 7.9% และธุรกิจด้านการขุดทองคำที่ 6.9%

Bitcoin และ Ethereum เป็นสินทรัพย์ให้ผลตอบแทนยอดแย่ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ผู้ที่ให้การสนับสนุน Bitcoin แบบสุดลิ่มทิ่มประตูนั้นมักจะออกมาพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันเป็น safe haven เมื่อเกิดวิกฤตของโลก พวกเขากล่าวว่า Bitcoin นั้นจะมาเป็น “ทองคำดิจิทัล” ที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างมากในอนาคต แต่ทว่าอย่างไรก็ตาม ตอนนี้ตลาดก็ได้เผยให้เห็นแล้วเมื่อสินทรัพย์ทองคำดิจิทัลดังกล่าวนั้นสูญเสียมูลค่าไปถึง 35% ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา ในขณะที่ Ethereum นั้นสูญเสียมลค่าไปถึง 50% ในช่วงเวลาเดียวกัน

หากเทียบกับทองคำของจริงนั้น ดูเหมือนว่า Bitcoin ยังห่างไกลจากคำว่าตัวเก็บมูลค่าอยู่มาก ในขณะนี้ ซึ่งทองคำนั้นแม้ราคาจะไม่มีความผันผวนเท่า Bitcoin แต่ก็ยังคงรักษาระดับของอัตราผลตอบแทนไว้ได้ที่ 0.3% ท่ามกลางวิกฤตในขณะนี้

แม้จะเป็นความจริงที่เจ็บปวดสำหรับ Bitcoin Maximalist แต่นี่ก็คือความจริงที่พวกเขาต้องยอมรับ นี่คือบททดสอบที่แท้จริงว่าสินทรัพย์ใดคือ safe haven และดูเหมือนว่า Bitcoin จะสอบตกในส่วนนี้ไป ณ เวลาในขณะนี้

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น