<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin สูญมูลค่าต่อทองคำต่ำสุดในรอบ 4 ปี สิ่งนี้หมายความว่าอย่างไร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ดูเหมือนว่าตลาดทองคำนั้นกำลังฉายแววทับของ Bitcoin อยู่ในขณะนี้ เมื่อเหตุการณ์ดังกล่าวนั้นเกิดขึ้นก่อนการ halving ที่จะถึงในเดือนหน้านี้ คำถามที่ตามมาก็คือว่าสิ่งนี้หมายความว่าอย่างไร

ผู้สร้างโมเดลการวิเคราะห์ราคาชื่อดังที่เรียกว่า stock to flow นามว่า Plan B นั้นได้ออกมาเผยว่ามูลค่าของ bitcoin (BTC) ต่อทองคำ (XAU) นั้นได้ดิ่งลงสู่จุดต่ำสุดในรอบ 4 ปี หากนักตั้งแต่ตอนปี 2017 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม เขาเผยว่านี่ไม่ใช่ข่าวดีสำหรับนักเทรดทองคำนัก เนื่องจากว่าโมเดล stock to flow ของเขาเผยว่าราคาของทองคำนั้นอาจจะร่วงลง ถ้าหากว่าราคาของ Bitcoin นั้นไม่เพิ่มขึ้นหลังจากการ halving ที่จะเกิดขึ้นในเดือนหน้านี้

ทองคำกำลังฉายแววโดดเด่น

หลังจากที่เราได้เห็นการเทขายกันทั่วโลกเมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าทองคำนั้นจะไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตตลาดดังกล่าวมากนัก โดยภายหลังราคาได้ฟื้นตัวขึ้นมาจนทำกราฟในรูปตัว V โดยเมื่อวันที่ 14 เมษายนที่ผ่านมา ราคาของ XAU นั้นได้พุ่งแตะ 1,700 ดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น 20% หากนับแค่ในปี 2020 นี้ ซึ่งมันทิ้ง Bitcoin ไปอย่างไม่เห็นฝุ่นเลยทีเดียว

ด้วยชัยชนะของตลาดทองคำต่อ Bitcoin นี้ทำให้นาย Peter Schiff หรือแฟนพันธุ์แท้ทองคำได้ออกมาทำนายว่าราคาของทองคำนั้นจะ “วิ่งไปถึงดวงจันทร์” ในขณะที่ของ Bitcoin นั้น “จะร่วงดิ่งลงมายังพื้นผิวโลก”

โมเดล Stock to flow

หากลองมาใช้โมเดล stock to flow เพื่อวิเคราะห์ตลาดโดยใช้ปัจจัยในด้านของความหายากของสินทรัพย์ที่สัมพันธ์กับราคานั้น อัตราเงินเฟ้อต่อปีของ Bitcoin นั้นกำลังจะร่วงลงต่ำกว่าของทองคำ (2% และ 1.66% ตามลำดับ) ดังนั้นนั่นหมายความว่า Bitcoin กำลังจะกลายมาเป็นสินทรัพย์ที่หายากมากกว่าทองคำนั่นเอง

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าทาง Plan B ออกมาทำนายราคาของ Bitcoin ว่าจะพุ่งขึ้นถึง 10 เท่าในช่วงสิ้นปี 2021 นี้ ถ้าหากว่าโมเดล stock to flow ของเขานั้นมีความแม่นยำ

แต่อย่างไรก็ตาม โมเดลดังกล่าวนั้นก็ยังถูกผู้คนตำหนิอยู่บ้างไม่น้อย เนื่องจากว่ามันมีการนำเอาเฉพาะจำนวนอุปทานเข้ามาคำนวณราคาอย่างเดียว แต่ไม่ได้นำเอาอุปสงค์เข้ามาคำนวณด้วยนั่นเอง

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น