<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อการเงินระดับโลก Bloomberg เผยถึงสาเหตุที่ Bitcoin นั้นดีกว่าทองคำ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์รายหนึ่งจากสื่อการเงินชื่อดัง Bloomberg เชื่อว่า Bitcoin นั้นมีโมเดลด้าน supply ที่น่าสนใจมากกว่าของทองคำ

นาย Mike McGlone นักกลยุทธ์จาก Bloomberg ได้ออกมาเผยถึงรายงานล่าสุดของเขาเกี่ยวกับ Bitcoin ที่มองว่ามันยังมีแนวโน้มที่จะเป็นขาขึันต่อไปเรื่อย ๆ และชี้ให้เห็นถึงความได้เปรียบในตัวของมันหากนำไปเทียบกับทองคำ

“ต่างจากสกุลทองคำที่เมื่อราคาสูงขึ้นเรื่อย ๆ แล้วนั้น มันจะไม่น่าดึงดูดให้มีจำนวน supply มากขึ้น”

หรืออุปทานของ Bitcoin นั้นไม่มีความยืดหยุ่น

นาย McGone กล่าวว่าตลาดสินค้าอื่น ๆ นั้นเมื่อมีอุปสงค์ในตัวสินค้าที่สูงขึ้น ราคาก็สูงขึ้นตาม และนั่นส่งผลทำให้ผู้คนแห่กันผลิตสินค้านั้น ๆ ออกมาเพิ่มเพื่อรองรับอุปสงค์ที่มากขึ้น และทำให้ราคานั้นลดลงและคงที่ในภายหลัง อย่างไรก็ตามสำหรับ Bitcoin นั้นแตกต่างออกไป เมื่อความต้องการในตัวมันสูงขึ้นเรื่อย ๆ แต่กลับสวนทางการผลิตที่กำลังจะถูกลดลงครึ่งหนึ่งในสัปดาห์หน้าผ่านการ halving ที่จะถึงนี้

แม้ว่าการถกเถียงดังกล่าวว่าการขุด Bitcoin นั้นไม่สามารถถูกเปลี่ยนแปลงได้ด้วยความต้องการที่สูงขึ้นได้ แต่ว่าการที่นักลงทุนระยะยาวซื้อเหรียญจากจำนวน supply ที่น้อยลงนั้นทำให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นได้

แนวโน้มที่เหมือนกับปี 2017

นอกจากนั้นนาย McGlone ยังได้กล่าวว่าการผสมผสานกันระหว่างโมเดลการป้องกันเงินเฟ้อของ Bitcoin และการอัดฉีดเงินของรัฐบาลสหรัฐฯนั้นจะทำให้ Bitcoin สามารถเอาชนะตลาดอื่น ๆ ได้

“การจำกัด supply นั้นหมายความว่ามันจะเหลือตัวแปรอยู่ด้านเดียวที่สำคัญก็คือตัวแปรด้านการปรับตัวใช้งานของผู้คน และตัสแปรส่วนใหญ่นั้นยังคงดูเป็นด้านบวกในแวดล้อมที่ธนาคารกลางทุก ๆ แห่งนั้นกำลังเพิ่มสภาพคล่องเข้าไปในระบบ”

โดยอ้างอิงจากนาย McGolne นั้น อีกหนึ่งตัวแปรที่ชี้ไปที่จุดแข็งของ Bitcoin ก็คือความผันผวนในระยะ 180 วันที่ทำจุดต่ำสุดในประวัติศาสตร์ ซึ่งในครั้งก่อนหน้านี้ที่ตัวชี้วัดดังกล่าวอยู่ในระดับใกล้เคียงกันนั้นก็คือช่วงก่อนที่ราคานั้นกำลังจะกลายเป็นขาขึ้นอย่างรุนแรง

“จุดต่ำสุดในประวัติศาสตร์ของ Bitcoin ในรอบ 180 วันนั้นกำลังส่งสัญญาณเหมือนกับตลาดขาขึ้นที่เริ่มในปี 2015 และจบลงในปี 2017”

นอกจากนี้นาย McGlone นั้นยังเชื่ออีกด้วยว่ามันมีหลักฐานที่บ่งบอกว่ามีผู้คนที่เริ่มหันมาซื้อและถือยาวที่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย โดยเขานั้นได้สังเกตจากการที่บริการการจัดการกองทุน Bitcoin ของ Grayscale Trust นั้นขยายขึ้นอย่างมาก สวนทางการร่วงลงของราคา

“สิ่งที่น่าสนใจก็คือการเพิ่มขึ้นของความต้องการนั้นเกิดขึ้นในช่วงมีนาคมที่ราคาของ Bitcoin ร่วงลงอย่างรุนแรง ท่ามกลางการร่วงลงของตลาดหุ้น มันถือเป็นตัวบ่งชี้ถึงแนวรับของ Bitcoin โดยนักลงทุนนั้นต่างก็แห่กันมาซื้อเมื่อราคาร่วง”

กดคลิกเพื่อแสดงความเห็น