<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Ethereum อาจถูกเหรียญ Token ที่ถูกสร้างบน Blockchain ของมันเองแซงหน้าในเร็ว ๆ นี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

รายงานจากทวิตเตอร์ของ Messari ที่ถูกโพสต์โดยนาย Ryan Watkins เผยว่าสัดส่วนตลาดของเหรียญโทเค็น ERC-20 หรือเหรียญที่ถูกสร้างอยู่บน blockcahin ของ Ethereum นั้นกำลังวิ่งไปถึง 50% ของมูลค่าทั้งหมดที่เก็บไว้บน Blockchain ของ Ethereum แล้ว

นาย Watkins ได้กล่าวว่านี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่สมบูรณ์แบบในวงการ blockchain เลยก็ว่าได้

การ Flippening ที่หลาย ๆ คนไม่ได้คาดคิด

การ Flippening คือการที่เหรียญคริปโตเหรียญใดเหรียญหนึ่งกำลังครองตลาดอยู่ แต่ต้องถูกเหรียญที่มาทีหลังแซงหน้าไปนั่นเอง

โดยเหรียญโทเค็น ERC-20 นั้นกำลังอยู่ในช่วงที่เตรียมตัวจะแซงหน้าของ ETH แล้วในเร็ว ๆ นี้ โดยสิ่งนี้ไม่ถือเป็นสิ่งที่แฟน ๆ ของ Ethereum คาดหวังที่จะได้เห็นในระยะเวลาเพียงแค่ 1-2 ปีเท่านั้น

เมื่อเดือนมิถุนายนปี 2017 เมื่อกระแส ICO นั้นกำลังอยู่ในจุดสูงสุดของมัน ดูเหมือนว่า Ethereum ที่เพิ่งมาใหม่ได้ไม่นานขณะนั้นกำลังมีแนวโน้มว่าจะแซงหน้า Bitcoin แต่อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากการเกิดฟองสบู่ที่มีต้นเหตุมาจากโครงการเหรียญที่หลอกลวง และเลวร้ายนั้น ราคาของ ETH ก็ร่วงลงกว่า 85% เลยทีเดียวหากนับตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2018

อย่างไรก็ตาม นาย Watkins ยังได้กล่าวว่าในตอนนี้ Ethereum นั้นยังถูกใช้เป็น server สำหรับเพื่อเก็บระบบด้านการเงินแบบ decentralized ยอดนิยมตัวใหม่อย่าง DeFi อีกด้วย โดยในตอนนี้มันได้กลายไปเป็นกรณีการใช้งานหลัก ๆ ของเหรียญ ETH ไปแล้ว

Tether คือต้นเหตุ

หากลองย้อนกลับไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เหรียญ USDT นั้นเคยเอาชนะ ETH ไปได้ในแง่ของจำนวนเหรียญที่ถูกโอนทั้งหมดไปแล้ว

หลัก ๆ นั้นเป็นเพราะการเติบโตของเหรียญ USDT เวอร์ชัน ERC-20 ที่พุ่งสูงขึ้นอย่างมากในปีนี้ โดยข้อมูลจาก Etherscan เผยว่ามูลค่าตลาดของมันนั้นตอนนี้ได้พุ่งทะลุ 5.7 พันล้านดอลลาร์ไปแล้ว ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ราว ๆ 63% ของจำนวนเหรียญที่อยู่ในตลาดทั้งหมดในตอนนี้ และคาดการณ์ว่าจะพุ่งขึ้นผ่าน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในเร็ว ๆ นี้

เมื่อช่วงกลางปี 2019 ที่ผ่านมาจำนวนเหรียญ USDT ที่ถูกสร้างขึ้นบนระบบ Omni นั้นได้ร่วงลงอย่างรวดเร็ว และภายหลังมันก็พ่ายแพ้ให้กับ USDT ที่ถูกสร้างขึ้นบนระบบ ERC-20 เมื่อเดือนตุลาคมปี 2019