<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ขายบ้านฟ้องร้องผู้ซื้อข้อหาหลอกใช้เหรียญคริปโตที่ ‘ไร้ค่า’ มาจ่ายแทนเงิน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักจิตวิทยาหญิง Mary Shea เตรียมฟ้องร้องนาย Mike Cherwenka หลังเธอจะขายบ้านให้กับชายผู้นี้ซึ่งยื่นข้อเสนอจะจ่ายค่าบ้านเป็นเงินคริปโต 30%

ฟังดูแล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรหากคู่สัญญาตกลงจะทำตามเช่นนั้นแต่ประเด็นคือ Shea ได้กล่าวหาชายผู้นี้ว่าเขาเอาเหรียญคริปโตที่ไร้มูลค่าที่ชื่อว่าเหรียญ ‘Troptions.Gold’ มาจ่ายให้กับเธอ ข้อพิพาทที่เกิดขึ้นทำให้เธอไม่สามารถขายบ้านไปให้กับเจ้าอื่น ๆ ที่สนใจได้เอกสารการฟ้องร้องได้มีการกล่าวว่า:

“Cherwenka และ Best Buy หลอกลวง Shea โดยใช้อุบายหลอกว่าจะซื้อบ้านของเธอด้วยเงินสด จากนั้นก็ไปทำการปลอมแปลง statement เขียนสัญญาซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ขึ้นมาใหม่โดยบอกว่าพวกเขาได้รับใบอนุญาตให้จ่ายเงินค่าบ้านเป็นเหรียญที่ไร้มูลค่า Troptions.Gold.”

หลังจากตกลงซื้อขายบ้านกันที่ราคา 125,000 ดอลลาร์ Shea ก็กล่าวว่า Cherwenka ได้แสดงสัญญาที่กล่าวว่าจะมีการชำระเงินด้วย Troptions และไม่ได้มีการอธิบายรายละเอียดอะไรต่อ

โจทก์ยังกล่าวต่อไปอีกว่าเธอมั่นใจโบรกเกอร์ซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ของเธอมากกว่าทนายความอิสระที่คอนเฟิร์มเงินก่อนที่จะปิดดีล พร้อมเผยว่าทนายความอิสระคนนี้ก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับ Cherwenka

พอถึงช่วงเดือนมีนาคม ทาง Cherwenka ก็ขู่ว่าจะฟ้องร้องเธอหลังจากที่เธอพยายามขอความเข้าใจว่าทำไมเธอถึงต้องเปิดกระเป๋าเงินดิจิตอลเพื่อรับชำระเงินเป็นเหรียญ Troptions หลังจากนั้นเธอก็ปฏิเสธไม่ขายบ้าน จน Best Buy Homes มาฟ้องร้องเธอทั้ง ๆ ที่ไม่มีสิทธิเพราะชื่อคู่สัญญาของเธอคือ Cherwenka ไม่ใช่บริษัท Best Buy Homes

จากนั้นทาง Best Buy Homes  ก็ถอนฟ้องแล้วยื่นหนังสือแจ้งจะฟ้องร้องดำเนินคดีเกี่ยวกับทรัพย์สินซึ่งทำให้  Shea ไม่สามารถขายบ้านหรือเก็บค่าเช่าได้และบังคับให้โจทก์ต้องชำระค่าจำนองต่อไป

นอกจากนี้ Shea ยังกล่าวว่าเธอจะเอาเงินที่ได้จากการขายบ้านมาจ่ายหนี้ค่าการศึกษาที่กู้ยืมเรียนไปด้วย

‘เหรียญ Troptions ที่ไร้มูลค่า’

Troptions.Gold เป็นหนึ่งในสินทรัพย์คริปโตที่ได้รับการโปรโมทโดย troptionsxchange.com ซึ่ง Shea ก็ได้แสดงหลักฐานว่าเว็บไซต์ของบริษัทมีการปลอมแปลงประโยคบนหน้าเว็บไซต์ของบริษัทรวมถึงการที่บอกว่าโทเค็นนี้สามารถนำไปเทรดเป็นเงินสดได้พร้อมทั้งกล่าวอีกว่าเหรียญได้รับการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของสหรัฐอเมริกาแล้วซึ่งทำให้ Troptions.Gold เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ไม่ใช่หลักทรัพย์ทั้งหมดนี้เป็นการโกหกหลอกลวงทั้งสิ้น โจทก์ยังกล่าวเสริมอีกว่าที่บอกว่าเหรียญสามารถเทรดได้บน XCP ได้นั้นก็เป็นการโกหกอีก

คนสร้างเหรียญตาย

โจทก์กล่าวว่า Cherwenka โปรโมทเหรียญบนโซเชียลมีเดียและตามงานต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก เมื่อช่วงเดือน ก.พ. 2019 เลขาธิการรัฐมิสซูรี Jay Ashcroft ประกาศกล่าวหาว่าบริษัท Troptions Corporation และผู้ก่อตั้ง Garland Harris ทำการเสนอขายหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียนและสร้างข้อความเท็จและทำให้เข้าใจผิด หลักจากนั้นคดีก็ถูกถอนออกจากระบบความเนื่องจากนาย Harris  ตายไม่ใช่เพราะขาดหลักฐาน

ที่มา : cointelegraph