<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มูลค่าตลาดรวม USDT พุ่งทะลุ 8.8 พันล้านดอลลาร์ ขึ้นแท่นเหรียญอันดับ 3 ของโลก ถีบ XRP ร่วง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เหรียญคริปโตที่กลายมาเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของนักเทรดอย่าง USDT นั้นดูเหมือนว่าจะวิ่งขึ้นมาอยู่ที่อันดับที่ 3 ของโลกแล้ว หลังจากที่มูลค่าตลาดรวมของเหรียญดังกล่าวนั้นได้พุ่งแตะ 8.8 พันล้านดอลลาร์อย่างรุนแรงเมื่อไม่นานมานี้

กราฟจาก Coinmarketcap เผยให้เห็นถึงจำนวนตัวเลขของมูลค่าตลาดรวมของ USDT ที่ก่อนหน้านี้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยได้เพิ่มขึ้นมาจาก 6.3 พันล้านดอลลาร์ขึ้นไปแตะ 8.7 พันล้านดอลลาร์ในวันเดียวกัน ก่อนที่จะวิ่งขึ้นลงเรื่อย ๆ จนมาถึงในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้ที่ 8,810,917,177 ดอลลาร์

มูลค่าตลาดของ USDT นั้นดูเหมือนว่าจะสวนทางกับของ XRP โดยหากลองไปดูที่กราฟมูลค่าตลาดของเหรียญดังกล่าวนั้นจะพบว่ามันได้ร่วงลงมาจากระดับ 9.6 พันล้านดอลลาร์เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงก่อนการ halving ของ bitcoin พอดี โดยในตอนนั้นมันได้ร่วงลงมาเหลือ 8.6 พันล้านดอลลาร์ ก่อนที่จะไซด์เวย์มาเรื่อย ๆ จนอยู่ที่ 8,797,472,024 พันล้านดอลลาร์ในขณะที่กำลังรายงานข่าวอยู่นี้

การวิ่งสวนทางกันระหว่างกราฟมูลค่าตลาดของทั้งสองเหรียญดังกล่าวนี้ส่งผลทำให้เหรียญ XRP นั้นร่วงลงไปอยู่อันดับที่ 4 ของโลกโดยทันที และก็ถูก USDT แย่งอันดับที่สามไป ซึ่งในภาษาคริปโตนั้น สิ่งนี้เรียกว่า Flippening หรือการที่เหรียญใดเหรียญหนึ่งที่เคยครองตลาดมานานต้องสูญเสียตำแหน่งให้กับเหรียญท้าชิงเหรียญใหม่ไป

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่าทาง Tether นั้นได้เสกเหรียญ USDT เพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ ตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนจนถึงช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ โดยทาง Tether ได้ทำการเสกเหรียญ USDT ขึ้นมาราว ๆ 1 พันล้านดอลลาร์ และ 1.5 หมื่นล้านดอลลาร์ออกมาตามลำดับ

โดยสาเหตุหลัก ๆ นั้นก็เป็นเพราะว่าความต้องการของตลาดคริปโตในการนำเอาเหรียญดังกล่าวไปเทรดคู่กับเหรียญอื่น ๆ อย่างเช่น Bitcoin นั้นมีสูงขึ้น ซึ่งมันเริ่มตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ราคา Bitcoin ร่วงอย่างรุนแรงจนไปแตะระดับ 3,000 ดอลลาร์

ในตอนนี้เราได้เห็นกันอย่างชัดเจนแล้วว่า Tether นั้นสามารถที่จะเสกเหรียญ USDT ออกมาเท่าไรก็ได้ ท่ามกลางปัญหาการวิพากษ์วิจาร์และการตั้งคำถามในเรื่องของการ audit เหรียญดังกล่าวที่ยังไม่มีความโปร่งใสพอ เมื่อมูลค่าตลาดของมันนั้นเพิ่มสูงขึ้นมาเรื่อย ๆ ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นมันวิ่งแซงหน้าของ Ethereum และ Bitcoin ก็เป็นได้ในอนาคต