<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์รายหนึ่งผู้เคยทำนายว่าราคา Bitcoin จะร่วงแตะ $3,000 อย่างแม่นยำคาดราคาจะร่วงอีก 15%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ราคาของ bitcoin นั้นได้อยู่ในระดับที่ $9,000 ต้นๆ มาพักใหญ่ๆ ล่าสุดราคาได้มีการ Break Out ออกมาแล้ว

ในช่วงเมื่อวานที่ผ่านมามีผู้ถูกล้างพอร์ตบนตลาดเว็บเทรด BitMEX เป็นเงินรวมถึง 15 ล้านดอลลาร์ โดยทั้งหมดนี้เป็นผู้ที่เปิด short แต่ก็ต้องถูกราคาพุ่งสวน โดยราคานั้นได้พุ่งไปแตะ 9,800 ดอลลาร์ซึ่งถือเป็นจุดสูงสุดในรอบ 10 วันเลยทีเดียว

โดยเป็นที่คาดการณ์ว่าการพุ่งขึ้นของราคาดังกล่าวนั้นมีผลมาจากข่าวด้านบวกนั่นเอง

โดยข่าวแรกนั้นก็คือการที่ตลาดหุ้น S&P 500 ได้มีการปรับตัวของราคาขึ้น รวมถึงตลาด Nasdaq ที่มีการพุ่งขึ้นของราคาไปแตะจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะหุ้น Microsoft และ Netflix  โดยขาขึ้นดังกล่าวนี้มีขึ้นหลังจากที่ทางธนาคารกลางสหรัฐออกมาประกาศว่าจะทำการซื้อ corporate bonds

ปูนขาวที่สองก็คือการที่ทางบริษัทผู้ให้บริการด้านฟอร์มการเงินระดับโลก PayPal ออกมาประกาศรับสมัครงานด้านคริปโตและบล็อกเชน อีกทั้งยังมีข่าวลือว่าพวกเขาพร้อมที่จะเปิดให้บริการซื้อและขาย cryptocurrency อีกด้วย

โดยแหล่งข่าวนั้นให้สัมภาษณ์สื่อคริปโตชื่อดังโดยกล่าวว่า “ความเข้าใจของผมก็คือพวกเขาจะใช้บริการในด้านการซื้อและขายคริปโตโดยตรงจาก PayPal และ Venmo พวกเขาจะมี wallet ตัวหนึ่งที่คุณสามารถเก็บเหรียญเข้าไปในนั้นได้”

อย่างไรก็ตามแม้ว่าจะมีข่าวที่เป็นด้านบวกในลักษณะนี้แต่นักวิเคราะห์รายหนึ่งยังไม่มองว่าราคา bitcoin จะกลายเป็นขาขึ้นต่อ แต่เชื่อว่าจะมีการปรับฐานครั้งใหญ่ที่ราว ๆ 15 เปอร์เซ็นต์ ในอีกไม่กี่วันและสัปดาห์ที่จะถึง

นักวิเคราะห์คาดว่าราคา Bitcoin จะร่วงแตะ 8,500 ดอลลาร์ 

ลักษณะราคาบนกราฟนั้นดูเหมือนจะเผยว่าราคา bitcoin มีแนวโน้มที่จะเป็นขาขึ้น แม้ว่าจะมีแรงขายพยายามกดให้ราคาลงก็ตาม แต่มันก็ไม่เกิดขึ้น

โดยนักวิเคราะห์รายหนึ่งเผยว่ามันมีโอกาสที่ราคานั้นจะมีการปรับฐานลงไปที่ 8,500 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการร่วงลงของราคาที่ประมาณ 13 เปอร์เซ็นต์จากระดับราคาปัจจุบันที่ 9,700 ดอลลาร์ และ 15% จากจุดสูงสุดของเมื่อวานที่ 9,800 ดอลลาร์

เขาได้ทำการอธิบายเพิ่มเติมถึงสาเหตุที่ราคาจะร่วงลงไปแตะ 8,500 ดอลลาร์ว่า

“พวกนักลงทุนสายขาขึ้นนั้นมีความโลภมากตรงจุดนี้ และสภาพคล่องสำหรับการที่ราคาจะเป็นขาขึ้นนั้นได้หมดไปแล้ว โดยอัตรา funding นั้นพุ่งแตะจุดสูงสุดบนเว็บเทรดบางแห่ง ส่งผลทำให้มีผู้คนเป็นจำนวนมากออกมากล่าวว่าราคานั้นจะพุ่งไปแตะ 33,000 ดอลลาร์ในเดือนกรกฎาคมนี้และมันไม่สมเหตุสมผลมากๆ ซึ่งเวลานั้นก็มาถึงแล้ว”

กราฟดังกล่าวเคยให้เห็นถึง Level ของการถูกล้างพอร์ตบนเว็บ BitMEX โดยเผยเห็นว่ามันอาจจะมีการล้างพอร์ตเกิดขึ้นอีกถ้าหากว่าราคาในตลาดร่วงลงมา

โดยนักวิเคราะห์ผู้ที่แชร์กราฟด้านบนรายนี้เป็นคนเดียวกับผู้ที่เคยออกมากล่าวว่าราคาของ bitcoin นั้นจะร่วงลงไปแตะ 3,000 ดอลลาร์ โดยคำทำนายดังกล่าวนั้นมีขึ้นไม่กี่เดือนหลังจากที่จะเกิดเหตุการณ์นองเลือดในตลาดเมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา

ความสำคัญของแนวต้านที่ 10,500 ดอลลาร์

สาเหตุที่นักวิเคราะห์ดังกล่าวมองว่าราคามีแนวโน้มจะเป็นขาลงต่อก็เพราะว่ามันมีความเกี่ยวข้องกับระดับราคาที่ 10,500 ดอลลาร์

โดยเขาเคยกล่าวไว้ในการวิเคราะห์ก่อนหน้านี้ว่าหากราคาของ bitcoin ไม่สามารถวิ่งทะลุแนวต้านที่ 10,500 ดอลลาร์ได้ มันแปลว่าขาลงจะยังคงไม่ไปไหน

การที่เขาเคยออกมาทำนายราคาที่ 3,000 ดอลลาร์ได้อย่างแม่นยำก่อนหน้านี้บ่งบอกว่าเขาจะต้องมองเห็นอะไรที่หลายๆคนมองไม่เห็นอย่างแน่นอน