<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธุรกรรม Ethereum พุ่งแตะจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ มูลค่าตลาด DeFi วิ่งเข้าใกล้ 9 พันล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

volume การทำธุรกรรมของเหรียญ Ethereum เพื่อ application ได้พุ่งทะลุ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์ไปแล้วในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา อ้างอิงจากรายงานที่ถูกเผยแพร่โดยบริษัท DappRadar “2020 ยังคงเป็นเรื่องราวของระบบ DeFi ของ Ethereum” กล่าวโดยพวกเขา

ทาง DappRadar คนพบว่าอัตราการทำธุรกรรมของเหรียญ Ethereum ที่พงษ์แต่จุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ในเดือนกรกฎาคมนั้น 92% มีส่วนมาจาก DeFi

“โครงการที่มีส่วนช่วยทำให้มีการทำธุรกรรมสูงขนาดนั้นดูเหมือนว่าจะเป็น Compound, Aave, และ Curve ในเดือนกรกฎาคมปี 2020 โดยโครงการเหล่านี้สามารถนำพาธุรกรรมได้ถึง 48%, 14% และ 14% ตามลำดับ” พวกเขากล่าว

DeFi หรือที่เรียกว่า decentralized finance หมายถึงระบบ application ด้านการเงินพี่ไม่มีใครเป็นเจ้าของอย่างเช่นหุ้นสังเคราะห์, Stablecoin, เว็บกระดานเทรดคริปโตแบบ decentralized และระบบกู้ยืมเงิน

ในขณะเดียวกันทางบริษัท DappRadar ก็ได้ค้นพบว่าตลาด DeFi งั้นมีตัวเลขการเติบโตที่กำลังพุงไปหาเก้าพันล้านดอลลาร์ อ้างอิงจากเว็บ Coingecko 

ในขณะเดียวกันโปรโตคอลเพื่อการกู้ยืมบน DeFi บางตัวก็เริ่มมีการออกเหรียญเป็นของตัวเองเพื่อถูกใช้เพื่อเป็นรางวัลให้กับผู้เข้ามาใช้งานระบบดังกล่าว

ภายหลังเปลี่ยนเหล่านั้นก็มีมูลค่าที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากส่งผลทำให้ผู้ใช้งานวนเวียนกลับมาใช้ใหม่อีกเรื่อยๆโดยเหรียญเท่านั้นประกอบไปด้วย COMP, BAL, YFI, MTA, UMA และอื่นๆอีกมากมาย

สำหรับมูลค่าของเหรียญ COMP เคยถูกเริ่มต้นซื้อขายกันที่ประมาณ 64.5 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ถูกเปิดตัวที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมาโดยวอลุ่มการซื้อขายรายวันในขณะนั้นอยู่ที่ประมาณ 155,475 ดอลลาร์ อ้างอิงจาก Coinmarketcap โดยเมื่อช่วงวันที่ 21 มิถุนายนเหรียญ COMP มีมูลค่าประมาณ 327 ดอลลาร์ และวันที่ 6 กรกฎาคม volume การซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 304 ล้านดอลลาร์

ในขณะเดียวกันก็เรียนอื่นๆก็มีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นด้วยเช่นกันและเหรียญ ETH ที่ถือเป็นเหรียญตัวแม่ของระบบดังกล่าวก็มีราคาที่พุ่งแตะ 411 ดอลลาร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ทาง DappRadar ยังได้ทำการวัดการเติบโตของ volume บนกระดานเทรดแบบ decentralised อีกด้วยแต่ก็ยังดูน้อยมากๆหากเทียบกับเว็บเทรดแบบอื่นๆโดยมันอยู่ที่เพียงแค่ประมาณ 4 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น