<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เหรียญ WBTC กำลังถูกออกใหม่บน Ethereum เร็วกว่าที่ Bitcoin ถูกขุดขึ้นมา

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตัวเลขของเหรียญ Wrapped Bitcoin บนเครือข่ายเหรียญ Ethereum หรือที่รู้จักกันดีในนาม WBTC กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วมาก เป็นตัวบ่งบอกว่าผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์ม Decentralized Finance ( DeFi) กำลังมีเพิ่มขึ้นตามด้วยเช่นกัน

นักวิเคราะห์เหรียญคริปโตชื่อ Zack Voell ได้ออกมาหยิบยกข้อมูลจาก Dune Analytics และ CoinMetrics ขึ้นมารายงานว่าตัวเลขของการออกเหรียญ WBTC ได้แสงหน้าของอัตราเหรียญ bitcoin ที่ถูกขุดขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคมแล้ว

ข้อมูลต่างๆนั้นดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นพร้อมๆกับการเพิ่มขึ้นของสินทรัพย์ที่ถูกนำไปล็อคไว้บนโปรโตคอลของ DeFi โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจำนวนสินทรัพย์ดังกล่าวนั้นได้เพิ่มขึ้นจาก 4.55 พันล้านดอลลาร์ ไปเป็น 5.95 พันล้านดอลลาร์

ความต้องการในตลาด DeFi ที่สูงขึ้นส่งผลให้มีการสร้าง WBTC เยอะขึ้นตาม

เหรียญ WBTC เป็นเหรียญ token ที่ถูกนำมาทดแทนมูลค่าของเหรียญ bitcoin โดยมันถูกเปิดตัวบนเครือข่ายบล็อกเชนของ Ethereum ตอนช่วงต้นปี 2019 โดยมีบริษัทเป็นจำนวนมากอย่างเช่น Compound, MakerDAO, Ren และ Dharna เข้ามาร่วมช่วยสร้างระบบดังกล่าวด้วย

ด้วยการที่ผู้ใช้งานไม่สามารถโอน bitcoin เข้ามาบนบล็อกเชนของ Ethereum จึงทำให้ผู้ใช้งานต้องแปลงเหรียญ bitcoin ไปเป็นเหรียญ WBTC ก่อนที่จะนำเอาไปใช้บนแพลตฟอร์มของ DeFi ได้

ความต้องการในตัวเหรียญ WBTC ได้เพิ่มขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเมื่อกิจกรรมการทำธุรกรรมบนเครือข่าย DeFi ได้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะสำคัญ ส่งผลทำให้มีโครงการเกิดใหม่และรวมถึงการรับรู้ถึงการเติบโตของ DeFi และ WBTC อีกด้วย

นาย Loong Wang หรือ CTO ของ Ren ได้ออกมากล่าวว่า

“bitcoin นั้นถือเป็นส่วนที่ไม่สามารถปฏิเสธได้ของ DeFi ไปแล้ว ด้วยเม็ดเงินนับ 420 ล้านดอลลาร์ในรูปแบบ BTC บนเครือข่าย Ethereum ไม่ว่าจะในรูปแบบใดก็ตาม โดยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีเม็ดเงินมากกว่า 20 ล้านดอลลาร์ที่ถูกเคลื่อนย้ายจาก Ren เพื่อไปใช้ในการทำ farm yield ใครก็ตามที่ยังไม่ได้สร้างรายได้จาก APY ด้วย bitcoin ของพวกเขาแปลว่าพวกเขากำลังหลับอยู่”

นาย Max Brostein ผู้บริหารของเว็บเทรดคริปโตชื่อดัง Coinbase กล่าวอธิบายว่าผู้ใช้งานในเว็บ bitcoin ที่นำไปเก็บไว้บนตัดฟอร์มของ Ethereum งั้นมีขึ้นเพราะแรงจูงใจบางอย่าง

ยกตัวอย่างอย่างแรกก็คือนาย Brostein ชี้ว่าผู้เข้าร่วมใน Curve Finance ได้ถูกจ่ายมากกว่า 1% ต่อวันเพื่อถือ bitcoin ค้างไว้โดยเขากล่าวว่า

“ต้นทุนของการพลาดโอกาสในการถือ bitcoin บน Ethereum นั้นสูงมากๆ โดยผู้เข้าร่วมใน pool ของ sBTC บน Curve Finance กำลังได้รับดอกเบี้ยมากกว่า 1 เปอร์เซ็นต์ต่อวันเพื่อถือ bitcoin ไว้”

แรงจูงใจในการลงทุนบนแพลตฟอร์มของ DeFi เพื่อถือ bitcoin ไว้เฉยๆกำลังส่งผลทำให้อัตราการเติบโตของ WBTC พุ่งสูงขึ้นตาม นอกจากนี้ยังมีสินทรัพย์ประเภทอื่นๆในระบบดังกล่าวที่มีการผูกมูลค่ากับ bitcoin ไว้อีกด้วยแต่ว่า WBTC มันเป็นตัวที่ใหญ่ที่สุด

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์หลายคนก็ยังคงมีข้อกังขาเกี่ยวกับการเติบโตระยะยาวของ WBTC โดยหนึ่งในนั้นก็คือนาย Joseph Todaro หรือหัวหน้าฝ่ายการวิจัยที่ TradeBlock โดยเขากล่าวว่าเขาไม่ค่อยเชื่อในการเติบโตระยะยาวของ WBTC สักเท่าไหร่นัก เขากล่าวว่า

“ผมรู้สึกไม่ค่อยเชื่อใน WBTC ในระยะยาว หากจะนำมันไปเปรียบกับ tether ก็คงไม่ค่อยเหมาะสมเท่าไหร่นัก มันไม่มีทางเลยที่จะมีการเก็บเหรียญดอลลาร์บนแพลตฟอร์มของ ETH โดยที่ไม่จำเป็นต้องมีการไว้ใจกัน แต่เราสามารถเก็บเหรียญ BTC ไว้บน ETH ได้ เมื่อไหร่ก็ตามที่สัญญาในการเก็บ BTC บน ETH ได้ถูกทดสอบแล้ว ดูเหมือนว่าในตอนท้ายความต้องการในตัว WBTC นั้นก็จะมีน้อยลงตาม”

ปัจจุบันตลาด DeFi ได้มีการเติบโตขึ้นอย่างมากในปีนี้และก็ไม่มีใครรู้ว่ามันจะไปฝึกที่เท่าไหร่จะอยู่ได้นานไหมหรือจะล่มสลายแบบมาเร็วไปเร็วเหมือนกับ ico ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไป