<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตามคาดนักขุด Ethereum ต่อต้านข้อเสนอเพื่อลดรายได้จากการขุดลง 75%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อเสนอการปรับปรุงเครือข่าย Ethereum (EIP) ตัวใหม่ กำลังได้รับกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากนักขุดที่กล่าวหาว่า ผู้ที่อยู่เบื้องหลังข้อเสนอนั้นไม่สนใจความปลอดภัยของเครือข่ายและมุ่งเน้นไปที่ผลประโยชน์ของนักลงทุนเพียงอย่างเดียว

EIP-2878 ได้เสนอว่าจะทำการปรับลดรางวัลบล็อกลง 75% จาก 2 ETH ต่อบล็อกเหลือเพียง 0.5 ETH เหตุผลเบื้องหลังข้อเสนอนี้คือ การทำให้อัตราเงินเฟ้อของ Ethereum อยู่ที่ระดับใกล้เคียงกับ Bitcoin (BTC) เพื่อรักษากำลังซื้อของ ETH 

EIP-2878 ถูกเสนอเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม โดยนาย John Lilic กรรมการผู้จัดการของ ConsenSys และนาย Jerome de Tychey หัวหน้าฝ่าย Client Success ของ Ledger’s Global พร้อมกับคำอธิบายเชิงลึกในฟอรัม Ethereum Magicians ซึ่งเป็นพื้นที่ที่นักพัฒนาและนักขุดสามารถพูดคุยเกี่ยวกับข้อเสนอนี้ได้

นักขุด ETH โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ใช้หน่วยประมวล GPU ได้ออกมาต่อต้านข้อเสนอนี้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากการปรับลดรางวัลบล็อกในข้อเสนอนี้คิดเป็นอัตราเปอร์เซ็นต์ที่มากกว่าการปรับลดรางวัลบล็อกก่อนหน้านี้ถึงสองเท่าและกล่าวด้วยว่าเครือข่ายอาจตกอยู่ในความเสี่ยงจากการโจมตี 51% 

มากเกินไปและเร็วเกินไป

นาย Tim Beiko ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ PegaSys เชื่อว่า “สิ่งนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงที่มากเกินไป เนื่องจากก่อนหน้านี้เราได้ปรับลดรางวัลบล็อกลงจาก 5 ไปเป็น 3 (-40%) จากนั้น 3 ไปเป็น 2 (-33%) แต่ตอนนี้คุณกลับต้องการเปลี่ยนจาก 2 ไปเป็น 0.5 (-75%)” 

“ในความคิดของผมสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การรักษาความปลอดภัยของเครือข่าย (ยกตัวอย่างเช่นเราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าโอกาสในการโจมตี 51% ยังคงอยู่ในระดับต่ำ และเราจะจูงใจให้บรรดานักขุดจำนวนมากอยู่บนเครือข่ายต่อไปได้อย่างไร)”

ผู้ใช้รายอื่น ๆ ตอบสนองต่อข้อเสนอนี้ว่า “เครื่องขุด ASIC นั่นมีผลกำไรที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับหน่วยประมวลผล GPU ดังนั้นการปรับลดรางวัลบล็อกโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงอัลกอริทึ่มใด ๆ จะเป็นการลบ GPU ส่วนที่เหลือออกจากเครือข่ายและส่งผลให้เครื่องขุด ASIC ผูกขาดเครือข่ายแต่เพียงผู้เดียว”

นาย Jimmy Thommes CEO และผู้ร่วมก่อตั้งของ Bit Capital Group กล่าวอธิบายว่า Ethereum ไม่ควรปรับลดอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ที่ระดับใกล้เคียงกับ Bitcoin เนื่องจากเป็นเครือข่ายรุ่นเก่าที่พยายามบรรลุเป้าหมายในสิ่งที่แตกต่างกัน ยิ่งไปกว่านั้นข้อเสนอนี้ยังทำให้นัก ETH รู้สึกเหมือนถูกหลอกใช้อีกด้วย :

“มันรู้สึกแย่มากที่ต้องถูกมองว่าเป็นคนชั่วร้ายที่จำเป็นต้องจ่ายเงินให้น้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อจูงใจให้นักขุดเปิดไฟของพวกเขาให้นานพอเพื่อเปลี่ยนผ่านไปสู่ Ethreum ​​2.0”

หลักการนั้นดี แต่รายละเอียดส่วนใหญ่ยังคงเป็นปัญหา

คนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยในข้อเสนอของการปรับลดรางวัลบล็อกลง เนื่องจาก Ethereum ไม่มีกลไกการ Halving เหมือนกับ Bitcoin ดังนั้นมันจึงต้องอาศัย EIP เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อด้วยการปรับลดรางวัลบล็อกลง โดยผู้คนส่วนใหญ่แนะนำให้ปรับลดลงเหลือ 1.5 หรือ 1 ETH ต่อบล็อกแทนที่จะเป็น 0.5 ETH ผู้ใช้ Reddit รายหนึ่งกล่าวว่าแม้ว่านักขุดจะมีรายได้ที่มากมายในปี 2017 แต่เราก็ไม่ควรปรับลดรายได้ในปัจจุบันของพวกเขา :

“แม้ว่านักขุดทำเงินได้มากเกินไปในปี 2017 และ 2018 แต่พนันได้เลยว่า การปล่อยให้พวกเขาอดอาหารในตอนนี้ มันจะไม่ใช่ทางออกที่ดีนัก”

ผู้ใช้รายอื่นกล่าวเสริมด้วยว่า ข้อเสนอดังกล่าวนั่นเป็นวิธีการแก้ไขปัญหาที่ไม่ตรงจุด เนื่องจากการเปลี่ยนไปใช้เครือข่าย OMG ของ Tether จะช่วยปรับ “ลดค่าธรรมเนียมที่จ่ายให้กับนักขุดได้เป็นอย่างมาก”

อย่างไรก็ตามข้อเสนอนี้ยังค่อนข้างใหม่และได้รับการสนับสนุนจากชุมชนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น โดยนาย Hudson Jameson นักพัฒนาของ Ethereum กล่าวว่า ข้อเสนอนี้ควรได้รับการพิจารณาในแง่มุมของ EIP-1559

ที่มา : cointelegraph