<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เว็ปเทรด Bitcoin ในยุโรปแห่งหนึ่งถูกแฮ็กสูญเงินกว่า 150 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เว็ปเทรดคริปโตแห่งหนึ่งในยุโรปถูกแฮ็กเงินกว่า 5 ล้านดอลลาร์ โดยมีเพียงกระเป๋าเงิน “Hot wallet” ของ Exchange เท่านั้นที่ถูกบุกรุก อ้างอิงตามรายงานของเว็ปเทรด

สำหรับใครที่ยังไม่ทราบ Hot wallet คือกระเป๋าเงินคริปโตที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต ซึ่งปกติแล้วเว็ปเทรดคริปโต มักจะใช้กระเป๋าเงิน Hot wallet เพื่อใช้สำหรับการถอนเงินของผู้ใช้งานอย่างรวดเร็ว เนื่องจากกระเป๋าเงิน “Cold wallet” ของเว็ปเทรดนั้นยากต่อการเข้าถึง

เว็ปเทรดคริปโตถูกแฮ็กกว่า 5 ล้านดอลลาร์

อ้างอิงประกาศจากบัญชี Twitter และ Telegram ของเว็ปเทรดคริปโตในยุโรปนามว่า ‘ETERBASE’ ที่เปิดเผยเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่ากระเป๋าเงินคริปโตของพวกเขาถูกแฮ็กและกระเป๋าเงินเหล่านี้มีไว้สำหรับแลกเปลี่ยนเหรียญโทเค็น ERC-20 อย่างเช่น Tron, Tezos, Bitcoin, Algorand และ XRP

จากข้อมูลของสื่อข่าว The Block พบว่ามีการถอนเงินคริปโตมูลค่าอย่างน้อย 5 ล้านดอลลาร์ออกจากกระเป๋าเงิน Hot wallet

โดยการวิเคราะห์ข้อมูล blockchain ของ NewsBTC ระบุว่าโทเค็น Ethereum จำนวนมากที่แฮ็กเกอร์ได้รับไปนั้นถูกเทขายเป็น ETH ในทันที

เว็ปเทรดคริปโตแบบ Decentralized ที่กำลังเติบโตเพิ่มมากขึ้น

แนวโน้มที่น่าสนใจในขณะนี้ก็คือการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วของสภาพคล่องและผู้ใช้คริปโตบนเว็ปเทรดแบบ Centralize ที่กำลังเปลี่ยนผ่านไปยังเว็ปเทรดแบบ Decentralize

ดูเหมือนว่าในปีนี้การแฮ็กเว็ปเทรดคริปโตแบบ Centralize จะยังไม่โดดเด่นเท่าที่ควร เนื่องจากการเติบโตเพิ่มขึ้นของเว็ปเทรด Decentralize

ตัวอย่างที่เราเห็นได้ชัดเจนเลยก็คือ แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยน Uniswap ที่มีการประมวลผลการซื้อขายกันมากกว่า 100,000 รายการต่อวัน หรือคิดเป็นมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ และมีวอลุ่มซื้อขายที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับเว็ปเทรดคริปโตชั้นนำหลายแห่ง

อย่างไรก็ตามแน่นอนว่าเว็ปเทรดแบบ Centralize จำเป็นต้องมีอยู่ต่อไปเพื่อกระทำการบางอย่าง มิฉะนั้นเงินทุนจะไม่ไหลเข้าสู่ตลาดคริปโต

แต่การซื้อขายคริปโตเคอเรนซี่บนเว็ปเทรดแบบ Decentralize เพิ่มสูงขึ้นเมื่อเทียบกับเว็ปเทรดแบบ Centralize การแฮ็กเว็ปเทรดแบบ Centralize ก็อาจมีความรุนแรงที่ลดน้อยลงไป

ที่มา : newsbtc