<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อัตราการพัฒนา Ethereum แตะจุดสูงสุดในรอบ 7 เดือนบ่งบอกถึงเทรนด์ที่เป็นบวก

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตัวเลขดีชนีกิจกรรมการพัฒนาเครือข่ายบล็อกเชนของเหรียญอันดับ 2 ของโลกอย่าง Ethereum นั้นได้คุ้มแตะจุดสูงสุดในรอบ 7 เดือนซึ่งข้อมูลชี้ให้เห็นว่าเป็นกระแสของเหรียญ eth นั้นกำลังเป็นไปได้อย่างสวยงามเลยทีเดียว

ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาตัวเลขดัชนีเพื่อใช้วัดกิจกรรมการพัฒนาบนเครือข่ายบล็อกเชนนั้นถือเป็นตัวชี้วัดที่ค่อนข้างน่าเชื่อถือได้ในระดับหนึ่งสำหรับนำไปใช้วิเคราะห์เทรนด์ในระยะกลางของเหรียญคริปโตตัวนั้น ๆ

และก็เช่นเดียวกัน กิจกรรมการพัฒนาบนเครือข่ายของ Ethereum กำลังแสดงให้เห็นว่าเทรนด์ในระยะกลางของเหรียญดังกล่าวนั้นกำลังค่อนข้างเป็นไปได้สวย

ทำไมกิจกรรมการพัฒนาที่ต่อเนื่องถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับ Ethereum

นาย JP Vergne หรือศาสตราจารย์จากโรงเรียน UCL School of Management ที่ถูกต่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2017 ได้คนพบว่ากิจกรรมการพัฒนาของเหรียญคริปโตนั้นถือเป็นตัวชี้วัดด้านราคาที่ดีที่สุด โดยเขาเคยออกมากล่าวเมื่อ 3 ปีที่แล้วว่า

“พวกเราคนพบว่าตัวทำนายราคาเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ที่ดีที่สุดนั้นก็คือจำนวนของกิจกรรมการพัฒนาที่เหรียญนั้นๆมี”

โดยอ้างอิงจากข้อมูลของ Santiment เผยว่าการพัฒนาของ Ethereum บน GitHub นั้นได้พุ่งไปแตะจุดสูงสุดในรอบ 7 เดือนโดยนักวิเคราะห์จาก Santiment กล่าวว่า

“Santiment กำลังบ่งบอกว่าอัตราการพัฒนาระบบของ Ethereum นั้นกำลังพุ่งแตะจุดสูงสุดในแบบที่ไม่เคยมีมาก่อนตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ETH นั้นยังคงเป็นเครือข่ายที่มีนวัตกรรมที่สูงที่สุดอย่างต่อเนื่องและรวมถึงโปรเจกต์ ERC 20 ภายใต้ platform ดังกล่าวอีกด้วย”

โดยกิจกรรมการพัฒนาของที่ Ethereum นั้นดูเหมือนว่าจะเป็นไปในทิศทางเดียวกันกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ใช้งาน โดยคาดการณ์ว่าหลักๆนั้นมาจากแพลตฟอร์ม decentralized finance ( DeFi)

DeFi นั้นยังเป็นแค่จุดเริ่มต้นเช่นเดียวกับ ETH

นักเทรดคริปโตสาย quant นาย Qiao Wang กล่าวว่ามีผู้คนหลายคนที่กำลังเข้ามาในตลาด DeFi โดยที่ไม่ค่อยรู้รายละเอียดเกี่ยวกับตลาดดังกล่าวมากนัก

ซึ่งเผยให้เห็นว่าทั้งนักลงทุนจากกลุ่มกระแสหลักและนักลงทุนสายคริปโตเคอเรนซี่ส่วนใหญ่นั้นต่างก็ยังใหม่กับดีไซน์อย่างมากและรวมถึงแนวคิดของมันอีกด้วย ด้วยความที่ platform DeFi นั้นมีความเป็น decentralized สูงทำให้มันค่อนข้างยากสำหรับมือใหม่ในการใช้งาน

แต่อย่างไรก็ตามตลาดดีฝ่ายยังถือว่าเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นเท่านั้น และมูลค่าของมันก็เพิ่มขึ้นจาก 1,000 ล้านดอลลาร์ไป 8 พันล้านดอลลาร์ภายในระยะเวลาเพียงแค่ 4 เดือน

นาย Wang กล่าวว่าเมื่อมีผู้คนเป็นจำนวนมากที่เข้าไปทดลองเล่น DeFi เมื่อนั้นพวกเขาก็เริ่มที่จะเข้าใจถึงมุมมองพื้นฐานของมัน โดยเขากล่าวว่า

“มีผู้คนมากมายที่พยายามจะทำความเข้าใจดีภายในแง่ของ abstract ผมก็เคยทำพลาดมาแล้วแต่ความจริงก็คือวิธีการที่จะทำการเข้าถึงสิ่งดังกล่าวนั้นได้ก็จำเป็นที่จะต้องทดลองใช้ผลิตภัณฑ์นั้นจริงๆ อยากให้ลองใช้เวลาสักสัปดาห์เพื่อทำการเทรด, ให้กู้ยืม, และจัดการสินทรัพย์และคุณก็จะรู้ว่าทำไมเจ้าสิ่งนี้ถึงน่าสนใจมากๆ”

ท้ายสุดนั้นเมื่อมีผู้คนเริ่มที่จะหันมาใช้ DeFi มากขึ้นดูเหมือนว่ามันก็จะทำให้กิจกรรมการพัฒนาของนักพัฒนาบนระบบ Ethereum เพิ่มขึ้นตาม

ในอีก 12 เดือนที่จะถึงนี้ชุมชน Ethereum ต่างก็กำลังคาดการณ์ว่าทางนักพัฒนากำลังโฟกัสไปที่ ETH 2.0

แต่ก็ไม่ได้มีเพียงแค่ข้อดีเสมอไปข้ อเสียก็คือเมื่อ DeFi เริ่มที่จะได้รับความนิยมอย่างมากส่งผลทำให้เครือข่ายบล็อกเชนของ Ethereum นั้นเกิดอาการติดขัด และส่งผลทำให้ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมเหรียญ eth แพงอย่างมาก และสิ่งที่ผู้คนคาดหวังว่าจะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ก็คือ ETH 2.0