<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์พบการโอนเหรียญ Bitcoin ที่สูงถึง 5,000-10,000 BTC หรือนักลงทุนสถาบันเริ่มมองเป็นขาขึ้น?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทด้านการวิเคราะห์ Blockchain แห่งหนึ่งได้คาดการณ์ว่าผู้เล่นรายใหญ่ในวงการ หรือที่รู้จักกันดีว่าเป็นเจ้ามือของวงการ (whale) ได้ออกมาจากการพักแล้ว ท่ามกลางการทำธุรกรรม Bitcoin ที่สูงถึง 5,000-10,000 BTC ในเครือข่าย

โดยอ้างอิงจากรายงานล่าสุดนั้น เว็บเทรดคริปโตชื่อดังอย่าง OKEx ได้มาเข้าร่วมกับบริษัทด้าน blokchain แห่งหนึ่งนามว่า Catallact เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับนักลงทุนกระเป๋าหนาในปีนี้ โดยรายงานดังกล่าวเผยว่าเจ้ามือนั้นได้เริ่มมีพฤติกรรมการลงทุนที่มากขึ้นระหว่างเดือนพฤษภาคมและกรกฎาคม โดยมีตัวเลขการทำธุรกรรมจาก 5,000-10,000 BTC ที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ราคาของ Bitcoin นั้นเกิดการไซด์เวย์อยู่ที่ปรมาณ 10,000 ดอลลาร์

“เทรนด์ขาขึ้นนี้กำลังบ่งบอกว่าโอกาสที่นักลงทุนสถาบันหรือเจ้ามือนั้นกำลังเริ่มแห่มาสะสม Bitcoin กำลังมีมากขึ้น ท่ามกลางการพิมพ์เงินเพื่ออัดฉีดเข้ามาในระบบของธนาคารกลาง อย่างไรก็ตามพวกเราไม่สามารถที่จะแบ่งแยกได้ว่ามีการทำกิจกรรมใดบ้างที่เกิดขึ้นภายในการทำธุรกรรมนั้น ๆ ซึ่งความน่าจะเป็นเพียงอย่างเดียวก็คือการทำกำไรเท่านั้น”

มีสองสาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้มีการเคลื่อนย้าย Bitcoin เป็นจำนวนมหาศาลในช่วงไม่นานมานี้ โดยคำอธิบายแรกก็คือหนึ่งในกระดานเทรดเหรียญคริปโตนั้นกำลังทำการส่งเหรียญของลูกค้าเป็นจำนวนมากเข้าไปใน wallet อีกแห่งหนึ่งโดยมีจุดประสงค์ด้านความปลอดภัย นอกจากนี้ เว็บเทรด OKEx นั้นยังได้มีการคาดการณ์ว่ากลุ่มนักลงทุนสถาบันและผู้เล่นใหญ่ ๆ นั้นกำลังเก็บสะสมหรือปล่อยเหรียญ Bitcoin เป็นจำนวนมากออกขาย ท่ามกลางราคาที่ยังคงอยู่ในระดับ 10,000 ดอลลาร์นี้ จึงส่งผลทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าราคานั้นมีโอกาสที่จะเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ในอัตราที่เท่า ๆ กัน

โดยอ้างอิงจากเว็บเทรดคริปโตแห่งหนึ่งนั้น การที่เจ้ามือกำลังยุ่งอยู่กับการเก็บสะสมเหรียญ BTC ท่ามกลางการ sideway ของราคาถือเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าผู้เล่นที่เป็นนักลงทุนสถาบันอย่างนาย Paul Tudor Jones กำลังลงทุนใน Bitcoin อย่างหนักเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากเงินดอลลาร์เฟ้อ

“โอกาสที่เม็ดเงินจากนักลงทุนสถาบันและผู้เล่นตัวใหญ่กำลังเก็บสะสม bitcoin (ตั้งแต่ตอนช่วงพฤษภาคมถึงกรกฎาคม) นั้นมีมาก และสามารถเห็นได้เมื่อพวกเราทำการตรวจดูจำนวนเปอร์เซนต์ของการทำธุรกรรม Bitcoin ทั้งหมดที่เยอะถึง 100 BTC หรือมากกว่านั้น โดยข้อมูลเหล่านี้เผยให้เห็นว่าไม่เพียงแต่มันมีการเบี่ยงเบนมาจากการร่วงลงของราคาท่ามกลาง COVID ในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาเท่านั้น แต่มันยังเกี่ยวกับช่วงเดือนมิถุนายนจนกระทั่งถึงเดือนสิงหาคมอีกด้วย ซึ่งเผยให้เห็นถึงความน่าจะเป็นที่เจ้ามือใช้เวลาดังกล่าวนี้เพื่อสะสมเหรียญ เพราะพวกเขาคาดว่าราคานั้นน่าจะเพิ่มขึ้น”

เว็บเทรด OKEx ยังได้คาดการณ์อีกด้วยว่านักลงทุนรายย่อยนั้นกำลังถูกบีบให้ออกจากตลาดในช่วงการร่วงลงของราคาเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา แต่ในขณะเดียวกันนักลงทุนกระเป๋าหนา และเจ้ามือใช้โอกาสนี้เพื่อแห่ไปซื้อเหรียญตอนมีราคาที่ถูกลง

สำหรับรายงานฉบับเต็มนั้น คุณสามารถหาอ่านได้ที่นี่