<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทด้านการวิเคราะห์ชื่อดังคาดมูลค่าตลาด Bitcoin อาจพุ่งแตะล้านล้านดอลลาร์ได้ในอีก 5-10 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทด้านการวิเคราะห์ชื่อดัง ARK Investment Management LLC มองว่า bitcoin นั้นถือเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่มีอัตราผลตอบแทนต่อความเสี่ยงที่ น่าดึงดูดอย่างมาก และมูลค่าตลาดของมันอาจพุ่งไปถึง 1-5 ล้านล้านดอลลาร์ได้ในอีก 5-10 ปีข้างหน้า

จาก 200 ล้านดอลลาร์ไปถึง 5 ล้านล้านดอลลาร์ในอีก 5-10 ปี

บริษัท ARK Investment Management LLC ซึ่งเป็นบริษัทที่ให้บริการด้านที่ปรึกษาการลงทุนที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมล้ำสมัยอย่างเช่น AI, Machine learning และ Blockchain ได้ออกมากล่าวว่ามูลค่าตลาดของ bitcoin นั้นมีโอกาสพุ่งขึ้นไปสูงถึง 25 เท่าจากระดับในปัจจุบันนี้ 

สำหรับตัวแปรหลักๆที่จะทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวได้นั้นพวกเขามองว่ามาจากตลาดด้านการโอนเงินระหว่างประเทศในปัจจุบันที่กำลังล้าหลังขึ้นเรื่อยๆ และ bitcoin ก็จะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาดดังกล่าว

“แค่ในประเทศสหรัฐอย่างเดียว อัตราการฝากเงินทั้งหมดนั้นอยู่ที่ 14.7 ล้านล้านดอลลาร์ และนั่นสร้างวอลลุ่มในการ settle ธุรกรรมระหว่างธนาคารที่สูงถึง 1.3 ล้านล้านล้านต่อปี

หากเราสามารถยึดครอง volume ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ของยอดการ settle ธุรกรรมในลักษณะเดียวกันนี้ได้ พวกเราเชื่อว่าเครือข่าย bitcoin อาจจะขยายใหญ่จะเข้าจากประมาณ 2 แสนล้านดอลลาร์ไปแตะ 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ได้เลยทีเดียว”

อย่างไรก็ตามหากเราลองดูสถิติที่ผ่านมาของปิดคอมเม้นจากในปี 2017 นั้นจะพบว่ามันได้มีสถานะเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนเงินระหว่างประเทศแล้ว โดยในช่วงนั้นมูลค่าของการทำธุรกรรม bitcoin ได้เพิ่มขึ้นมาจาก 6.7 แสนล้านดอลลาร์ ไปสู่ 7.5 แสนล้านดอลลาร์ และหากรวมการทำธุรกรรมของ bitcoin และ Ethereum ในปี 2020 นี้ มันได้พุ่งขึ้นไปสูงถึง 1.3 ล้านล้านดอลลาร์แล้ว

ที่น่าสนใจอีกจุดหนึ่งก็คือบริษัท ARK Invest ค้นพบว่าตลาด bitcoin นั้นถูกซื้อขายกันในลักษณะที่เหมือนกับตลาดหุ้นขนาดใหญ่มากกว่าตลาดสินทรัพย์ โดยมันมี Volume การซื้อขายที่มากกว่าของ google และ netflix แต่ก็ยังต่ำกว่าของ facebook และ Amazon

กระนั้นถ้าหากว่าตลาด bitcoin สามารถที่จะยึดครอง 10% ของส่วนแบ่งตลาดทองคำได้ ก็อาจจะทำให้มูลค่าตลาดของมันนั้นพุ่งไปแตะ 1 ล้านล้านดอลลาร์ได้ แต่ก็นะนี่ก็เป็นเพียงแค่ข้อมูลการวิเคราะห์เบื้องต้นของบริษัทดังกล่าวดังนั้น bitcoin ยังจึงต้องมีหนทางที่พิสูจน์กันอีกไกล