<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin ถูกขุดขึ้นมาแล้ว 18,500,000 BTC เข้าใกล้ 21 ล้านมากเข้าไปทุกที

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bitcoin ที่ถูกขุดขึ้นมาเพื่อหมุนเวียนอยู่ในระบบเศรษฐกิจคริปโตนั้นดูเหมือนว่าจะก้าวข้ามผ่านตัวเลข 18.5 ล้านเหรียญไปแล้ว อ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap

โดยจำนวนดังกล่าวนั้นนับเป็น 88% ของจำนวนเหรียญ Bitcoin ที่ถูกจำกัดไว้ทั้งหมดที่ 21 ล้าน BTC นั่นเอง

Bitcoin จำนวน 18.5 ล้านเหรียญถูกขุดขึ้นมา

block เก็บธุรกรรม block แรกของ Bitcoin บนเครือข่าย blockchain หรือที่ใคร ๆ เรียกว่า ‘genesis block’ นั้นได้ถูกขุดขึ้นมาเมื่อวันที่ 3 มกราคมปี 2009 โดย Satoshi Nakamoto หรือผู้สร้าง Bitcoin ที่ใคร ๆ รู้จักกันดี

โดยช่วงเวลาดังกล่าวนั้นถือเป็นช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินโลกหรือวิกฤตแฮมเบอร์เกอร์พอดี ส่งผลทำให้รัฐบาลสหรัฐฯต้องออกมาประกาศอุ้มธนาคารยักษ์ใหญ่ในขณะนั้น นอกจากนี้ block หมายเลข 0 นั้นมีการจ่ายรางวัลการขุดอยู่ที่ 50 BTC แต่ Satoshi นั้นก็ไม่เคยถอนมันออกไปจากกระเป๋าของเขาแต่อย่างใด

เหรียญ Bitcoin เหรียญที่ 1 ล้านนั้นถูกขุดขึ้นมาเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2009 โดยในขณะนั้นราคาของ Bitcoin ยังไม่ได้สูงมากนัก เนื่องจากว่ามันถูกซื้อขายอยู่บนเว็บเทรดแค่แห่งเดียวเท่านั้น

หลังจากนั้นเครือข่าย Bitcoin ใช้เวลามากกว่า 2 ปีเพื่อทำการขุด Bitcoin เหรียญที่ 10 ล้าน BTC มาได้เมื่อวันที่ 27 กันยายนปี 2012 ก่อนที่การจ่ายรางวัลต่อบล็อกจะถูกตัดหายไปครึ่งหนึ่ง ( halving) ในวันที่ 28 กันยายนปี 2012 โดยลดลงจาก 50 BTC ต่อ block เหลืออยู่แค่ 25 BTC ต่อ block

ก่อนหน้านี้ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไปแล้วว่า Bitcoin เข้าสู่ช่วงจ่ายรางวัลในยุคที่ 4 เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2020 ที่ผ่านมา หลังจากที่หมายเลขบล็อกที่ 630,000 ถูกขุดขึ้น และตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา การจ่ายรางวัลต่อบล็อกนั้นก็เหลืออยู่แค่ 6.25 BTC ต่อ block เท่านั้น

block สุดท้ายของ bitcoin นั้นถูกคาดหวังไว้ว่าจะถูกขุดขึ้นมาในปี ค.ศ. 2140 นั่นหมายความว่าจะไม่มีใครเลยในยุคนี้สามารถอยู่ถึงวันนั้นได้เพื่อรอดูวันที่ block สุดท้ายของ bitcoin ถูกขุดขึ้นมา เว้นเสียแต่ว่าคุณจะมีเทคโนโลยีที่ทำให้อายุยืนหลายร้อยปี