<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สื่อของรัฐบาลจีนชี้เหรียญ Cryptocurrency เป็นสินทรัพย์ที่มีผลตอบแทนดีที่สุดในปี 2020

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าจีนนั้นจะมอง Bitcoin และ cryptocurrency อื่น ๆ ว่ามีสถานะที่ผิดกฎหมาย แต่สื่อของรัฐบาลหลายแห่งนั้นก็ออกมารายงานว่าเจ้าสินทรัพย์ดิจิทัลเหล่านี้เป็นสินทรัพย์ที่มีผลตอบแทนดีที่สุดตั้งแต่เริ่มต้นปีนี้มาเลยทีเดียว

Bitcoin และคริปโตกับสื่อจีน

รายงานล่าสุดจากสื่อของรัฐบาลจีน Xinhua News Agency ได้ออกมาอ้างอิงถึงรายงานของสื่อด้านการเงินระดับโลกของ Bloomberg ในหัวข้อ “คริปโตนั้นกำลังเอาชนะทองคำในการเป็นสินทรัพย์ที่ดีที่สุดในปี 2020 นี้” โดยนอกเหนือจากการแสดงความเห็นด้วยกับทาง Bloomberg แล้ว พวกเขายังกล่าวว่าเหรียญคริปโตนั้นเป็น “เครื่องมือด้านการเงินแบบ decentralized” และสรุปว่ามันเป็นสินทรัพย์ที่มีอัตราผลตอบแทนที่ดีที่สุดในปีนี้

นอกจากนี้ยังมีสื่อจีนอีกรายหนึ่งนามว่า China Central Television (CCTV) ซึ่งถือเป็นสื่อที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีน โดยได้มีการนำเสนอข่าวความยาวประมาณ 3 นาทีเกี่ยวกับ cryptocurrency และสรุปผลกำไรจากการลงทุนกับมันตั้งแต่ช่วงต้นปีมาจนถึงในขณะนี้ ยิ่งไปกว่านั้นคลิปวีดีโอดังกล่าวยังได้โฟกัสไปที่การเพิ่มขึ้นของราคาเหรียญในปีนี้ที่สูงถึง 70% อีกด้วย

นาง Dovey Wan

โดยอ้างอิงจากนาง Dovey Wan หรือนักวิเคราะห์ด้านคริปโตชาวจีน เธอออกมากล่าวว่านี่ถือเป็นโฆษณาชวนเชื่อที่น่าสนใจอย่างมาก เนื่องจากว่าเนื้อหาดังกล่าวนั้นกำลังถูกเผยแพร่ผ่านสื่อหลายแขนง อาทิเช่น “ตามป้ายบนสถานที่สำคัญ, หนังสือพิมพ์, สื่อออนไลน์, และโทรทัศน์” ส่วนสารที่ถูกสื่อออกไปนั้นก็เหมือนกันหมด นั่นก็คือการที่เหรียญคริปโตนั้นได้เอาชนะสินทรัพย์อื่น ๆ ในด้านผลกำไรไปแล้ว

นาย Changpeng Zhao หรือ CEO ของ Binance ได้ออกมาแสดงความเห็นว่าผู้คนส่วนใหญ่นั้นอาจจะไม่เข้าใจความหมายภายใต้การโฆษณาผ่านสื่อเหล่านี้ แต่มันถือเป็นสิ่งที่ใหญ่มาก

อย่างไรก็ตาม นาง Wan ได้ออกมาตั้งคำถามว่าอะไรเป็นเป้าหมายหลักของการทำแบบนี้? เนื่องจากว่าเหรียญคริปโตนั้นกำลังถูกแบนไม่ให้ใช้งานอย่างเป็นทางการในประเทศจีนอยู่ในขณะนี้ แต่เธอก็คาดการณ์ว่าการออกมานำเสนอข่าวดังกล่าวนั้นอาจเกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางในประเทศจีนที่กำลังถูกทดสอบอยู่ในขณะนี้

จีนอยู่เบื้องหลังการปั่นราคาหรือไม่?

เมื่อวานนี้ตลาดคริปโตส่วนใหญ่นั้นได้มีมูลค่าที่เพิ่มขึ้นมาอย่างมาก ส่งผลทำให้ราคาของมันนั้นพุ่งขึ้นตาม โดยมูลค่าตลาดนั้นได้พุ่งไปถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในวันเดียว

หากลองดูในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมานั้นจะพบว่าการออกมาประกาศข่าวของรับบาลจีนนั้นมักจะลงเอยด้วยผลกระทบต่อราคาของเหรียญในตลาด ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องที่ไม่น่าแปลกใจนักหากการออกมาประกาศโฆษณาเหรียญคริปโตในจีนว่าเป็นสินทรัพย์ที่มีผลกำไรดีที่สุดในปี 2020 นี้จะส่งผลกระทบต่อตลาดอยู่บ้าง

เมื่อช่วงปลายปี 2019 ที่ผ่านมา ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ได้ออกมาประกาศเรียกร้องให้ประเทศผลักดันการพัฒนาด้าน blockchain และหลังจากนั้นไม่กี่ชั่วโมงถัดมา ราคาของเหรียญคริปโตนั้นก็พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง โดยราคาของ Bitcoin นั้นได้เพิ่มขึ้นถึง 42% เลยทีเดียว

แต่หลังจากนั้นเป็นเวลาหนึ่งเดือนให้หลัง ทางรัฐบาลจีนก็ออกมากล่าวว่าการเป็นผู้นำด้าน blockchain ไม่ได้หมายความว่าจะต้องโฟสกัสไปที่เหรียญ cryptocurrency ด้วย พร้อมเน้นย้ำว่าสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นยังคงผิดกฎหมายอยู่ และหลังจากนั้นราคาในตลาดเหรียญคริปโตก็ร่วงลงอย่างรุนแรง